"ชลบุรี"ยืนยันไม่เปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคล สร้างความไว้วางใจผู้ติดเชื้อโควิด

08 ม.ค. 2564 | 03:49 น.

"ชลบุรี"ยืนยันไม่เปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคล เพื่อสร้างความไว้วางใจผู้ติดเชื้อโควิด ชี้การเปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคล ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่ไว้วางใจที่จะให้ข้อมูลทั้งหมด

จากกรณีที่มีผู้สื่อข่าวตั้งคำถาม ในการแถลงข่าวสถานการณ์ประจำวันของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ถึงการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ว่า ทำไมบางจังหวัดถึงไม่เปิดไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ขณะที่บางจังหวัดก็เปิดไทม์ไลน์อย่างละเอียด

 

ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กข้อความระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ผู้ติดเชื้อไม่เปิดเผยความจริงทั้งหมด เพราะมีการเปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคลทำให้ผู้ติดเชื้อไม่ไว้วางใจที่จะให้ข้อมูลทั้งหมดในการควบคุมโรค ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคล แต่สามารถประกาศแจ้งเตือนสถานที่เสี่ยงสัมผัสติดเชื้อเฉพาะสถานที่ที่ไม่สามารถติดตามผู้สัมผัสมารักษากักตัวได้ทั้งหมด สำหรับสถานที่ ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าสอบสวนโรคและสามารถติดตามผู้สัมผัสมาได้ทั้งหมดหรือประเมินจากการสอบสวนแล้วสถานที่นั้นไม่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อแล้วไม่ต้องประกาศแจ้งเตือน

 

การเปิดเผยไทม์ไลน์เป็นรายบุคคลจะมีสถานที่ทั้งที่เสี่ยงและไม่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ประชาชนจะแยกแยะไม่ออก หากมีจำนวนไทม์ไลน์มากๆ จะยากในการติดอ่านติดตามได้หมดดังนั้นในการประกาศแจ้งเตือนเฉพาะสถานที่เสี่ยงที่ได้จากการกลั่นกรองสอบสวนโรคแล้วจึงมีประโยชน์ในการควบคุมโรคมากกว่า ในการเปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคล มีผลกระทบผลเสียอย่างมาก ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่ไว้วางใจที่จะให้ข้อมูลทั้งหมด ถ้าเป็นส่วนที่สำคัญจะทำให้ควบคุมโรคไม่ทันการเกิดการแพร่ระบาดออกไปได้แม้จะเปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคลเพียงบางส่วนก็ยังกระทบความเชื่อมั่นกับผู้ติดเชื้อในการให้ข้อมูลรายถัดไปปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการเปิดเผยไทม์ไลน์รายบุคคลอย่างมากผู้ติดเชื้อไม่เปิดเผยความจริงทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่องส่วนตัวที่มีผลต่อการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดมาตรวจหาเชื้อเพราะเกรงว่าจะถูกเปิดเผยไทม์ไลน์ ช่วยกันรณรงค์ไม่เปิดเผยไทมไลน์ผู้ติดเชื้อรายบุคคล อธิบายให้ผู้เรียกร้องขอไทมไลน์ได้เข้าใจ

 

นพ.วิชัย ธนาโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี 7 มกราคม 2564