ศบค.แจงข้อแตกต่างมาตรการ "พื้นที่ควบคุมสูงสุด-ควบคุมสูงสุดเข้มงวด"

06 ม.ค. 2564 | 07:05 น.

ศบค.แจงข้อแตกต่างมาตรการ ระหว่างพื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ชี้พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องแสดงหลักฐานในการได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน ถึงจะเดินทางเข้า-ออกได้ เป้าหมายเพื่อให้ประชาชนงดหรือชะลอ เดินทางออกจนถึงวันที่ 1 ก.พ.64

วันที่ 6 ม.ค.64  นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือศบค. ตอบคำถามถึงความแตกต่างของมาตรการระหว่าง"พื้นที่ควบคุมสูงสุด" กับ "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด"  คือ การเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายคน ดังนั้น สิ่งที่ต้องจัดการ คือ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดปิดสถานที่ที่จะเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค เช่น บ่อนพนัน ร้านอาหาร สถาบันเทิง ร้านคาราโอเกะ ตามพื้นที่ที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ได้เป็นการล็อกดาวน์ หรือประกาศใช้เคอร์ฟิว และไม่ได้มีการปิดการเดินทางเข้า-ออก ซึ่งจะมีอยู่ทั้งหมด 23 จังหวัด ใน 28 จังหวัดที่ประกาศเป็น "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" ส่วนอีก 5 จังหวัด จะจัดให้เป็น "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" คือ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด
         

โดยใน 23+5 จังหวัด เมื่อต้องเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ผ่านด่านตรวจคัดกรอง จะต้องปฏิบัติตามมาตรการ คือ 1.รับการตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการ 2.ตรวจว่ามีการใช้แอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" หรือไม่ เพื่อให้สามารถติดตามตัวได้ 3. ต้องแจ้งเหตุผลและความจำเป็นในการเดินทาง แต่หากเป็น 5 จังหวัด ที่ถูกระบุว่าเป็น "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" จะมีการเพิ่มเติม คือ ต้องแสดงหลักฐานในการได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน ถึงจะเดินทางเข้า-ออกได้
         

 "เมื่อไรก็ตาม ที่คนใน 5 จังหวัดนี้จะเดินทาง จะต้องได้รับการแสดงหลักฐานที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ต้องมีเอกสารการเดินทางได้ นี่คือความยุ่งยากที่เพิ่มขึ้น เป็นมาตรการที่ภาครัฐต้องการจะออกมา เพื่อให้คนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบน้อย คนที่จำเป็นต้องเดินทาง ขนส่งสินค้าถ้าโชว์เอกสารก็ได้ผ่านอยู่แล้ว พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องไปแจ้งกับระดับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือนายก อบต.ให้ทราบ เราต้องใช้มาตรการนี้เข้มขึ้นจากเบาไปหาหนัก นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อนกับ 5 จังหวัด...เดิมเป็นการควบคุมสูงสุด แต่เราใส่ดีกรีเข้มงวดเข้าไป กรณีพื้นที่ควบคุมสูงสุดก็มีความเข้มในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ที่ไม่ต้องการให้คนเดินทางไปมา แต่ถ้าเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องมีหนังสือได้รับอนุญาตก่อน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
          

พร้อมย้ำว่า หากใครที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนจะต้องเดินทางก็ขอให้ชะลอออกไปก่อนจนถึง 1 ก.พ.64 เพื่อลดโอกาสในการเกิดโรค แต่หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นสูง ก็อาจจะไม่ต้องรอจนถึงวันที่ 1 ก.พ.64 อย่างที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เคยกล่าวไว้แล้วว่าต้องดูสถานการณ์เป็นรายวัน ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีก็อาจต้องมีมาตรการที่เข้มงวดเพิ่มขึ้นกว่านี้