นายกฯ ย้ำยังไม่ “ล็อกดาวน์” 5 จังหวัด ถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องล็อกดาวน์

05 ม.ค. 2564 | 06:50 น.

นายกรัฐมนตรี และ โฆษกศบค. แถลงยืนยัน ยังไม่ใช่การ “ล็อกดาวน์” 5 จังหวัด ระบุเป็นเพียงมาตรการที่เข้มงวดของพื้นที่เสี่ยงสุงสุด แต่ถ้าวันหน้ายังแก้ไม่ได้ก็ต้องล็อกดาวน์ 

วันที่ 5 มกราคม 64 เวลา 12.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยืนยันว่า  5 จังหวัด ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะล็อกดาวน์คือการห้ามเดินทาง บ้านเมืองเหมือนบ้านร้าง เราไม่ไปถึงตรงโน้น เพราะเราใช้มาตรการในการข้ามพื้นที่ ดังนั้นไม่ใช่การล็อกดาวน์  แต่ถ้าวันหน้ายังแก้ไม่ได้อีกก็ต้องล็อกดาวน์ 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมครม. ยืนยันยังไม่มีการล็อกดาวน์ 5 จังหวัด

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงชี้แจงถึงกรณีกระแสข่าวการล็อกดาวน์พื้นที่ 5 จังหวัดว่า ในที่ประชุมศบค. ว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เสนอให้เพิ่มมาตรการเข้มข้นในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดอยู่แล้ว 

 

ซึ่งนายกฯพูดในที่ประชุมว่าให้พื้นที่ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยเพิ่มมาตรการต่างๆเข้าไปมากกว่าพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อต้องการจำกัดกรอบการติดเชื้อ โดยพื้นที่เหล่านี้ต้องใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะตลอดเวลา และผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้ดุลพินิจออกมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้นขึ้นได้ 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณโยธิน โฆษกศบค. แถลงยืนยันว่า ศบค.ไม่ได้มีมติล็อกดาวน์ 5 จังหวัด

เช่น อาจเพิ่มระยะเวลางดการนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่จะย่อหย่อนกว่ามาตรการของศบค.ไม่ได้ อย่างไรก็ตามการเพิ่มมาตรการตรงนี้จะไม่เรียกว่าล็อกดาวน์ เพราะการล็อกดาวน์คือห้ามออกจากบ้านหลัง 22.00 น. สนามบินปิด ห้ามเดินทาง แต่ตอนนี้ยังสามารถเดินทางได้อยู่ เพียงแต่ขอให้มีการตรวจสอบคนที่เดินทางเข้า-ออก และติดตั้งจุดตรวจประชาชนเข้าพื้นที่ อย่างเช่นรถบัส อาจจะต้องตรวจทุกคนอย่างละเอียด 

 

"ล็อกดาวน์จะเป็นภาพเมื่อตอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิว มีการห้ามการเดินทาง จะต้องเต็มชุด แต่นี่ยังมีการเดินทางได้อยู่ เพียงแต่การเคลื่อนย้ายจะทำได้ลำบากมากขึ้น ยืนยันที่เราใช้คำนี้ไม่ใช่เป็นการเล่นคำ แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ออกแบบให้สอดคล้องเพื่อคนส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อน แต่จังหวัดที่เสี่ยงโรคสูงต้องเดือดร้อน"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว