"โควิด"เป็นเหตุ!ม.รังสิต - ม.กรุงเทพ เปิดแนวทาง"เรียนออนไลน์"

04 ม.ค. 2564 | 07:46 น.

ม.รังสิต - ม.กรุงเทพ งัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด"โควิด-19" ประกาศแนวทางการเรียนการสอนภาคการศึกษาใหม่ 2/2563 เน้น "เรียนออนไลน์" พร้อมสั่งบุคลากร "Work from Home "

สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้สถาบันการศึกษา โรงเรียนต่างๆประกาศปรับการเรียนการสอน เน้นการเรียนออนไลน์ -เลื่อนการเปิดเทอม รวมไปถึงการสั่งการให้บุคลากรบางส่วนทำงานอยู่ที่บ้านหรือ Work from Home ล่าสุดมหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกประกาศเรื่องการเรียนการสอนภาคการศึกษา 2/2563  โดยได้กำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของคณะวิชาดังต่อไปนี้ 


1. วิชาบรรยาย


ให้อาจารย์ผู้สอนทุกรายวิชาจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยยึดเวลาสอนตามตารางสอนปกติ ในแนวทางต่าง ๆ ตามความเหมาะสม โดยคำนึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดแก่นักศึกษาตามหลักสูตรกำหนด เช่น การสอนสด การสอนแบบผสมผสานหลายวิธี การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ โดยอาจารย์ผู้สอนต้องทำแผนการสอน (มคอ.3) และทำความเข้าใจกับนักศึกษาเกี่ยวกับแผนการสอน วิธีการเรียนการสอนและการวัดประเมินผล และขอความร่วมมืออาจารย์ผู้สอนให้มีการบันทึกการสอนสดออนไลน์เพื่อให้นักศึกษาสามารถทบทวนเนื้อหาการสอนได้ 

 

2. วิชาปฏิบัติการ


สำหรับวิชาปฏิบัติการที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้ ให้ชะลอการเรียนการสอนออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายจึงจัดการเรียนการสอนปฏิบัติการชดเชยให้ครบตามหลักสูตร

 

3. วิชาฝึกงาน


ให้จัดการเรียนการสอนวิชาฝึกงาน และวิชาสหกิจศึกษาได้ โดยให้คัดเลือกสถานฝึกปฏิบัติงานที่เหมาะสมต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 หรือหลักสูตรสามารถกำหนดให้นักศึกษาทำโครงงาน หรืองานลักษณะอื่นที่สามารถเทียบเคียงการฝึกงานได้ ก็สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ให้ติดตามการทำงาน ส่งงาน ผ่านทางออนไลน์ หรือตามความเหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ


4. ให้อาจารย์ผู้สอนเลือกใช้วิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมตามบริบท และลักษณะของรายวิชา


5. ให้คณะวิชาเปิดช่องทางการติดต่อของทุกรายวิชาที่คณะวิชาเปิดสอนให้นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้ผ่านสื่อออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ เพจเฟสบุ๊ค ไลน์ ของคณะวิชา หรือช่องทางอื่น ๆ ที่นักศึกษาสามารถติดต่อได้สะดวก 


ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาที่ไม่สามารถเดินทางมามหาวิทยาลัยได้    อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติจะได้สามารถติดต่ออาจารย์ผู้สอน ติดตามการเรียนการสอน และเข้าชั้นเรียนออนไลน์ได้ต่อไป

 

6. มหาวิทยาลัยรังสิตมีการจัดเตรียมระบบบริหารจัดการการเรียนการสอน (Learning Management System) ระบบสอนสดออนไลน์ และการวัดผลในรูปแบบออนไลน์ไว้ให้บริการอาจารย์ที่ประสงค์จะใช้ โดยสามารถติดต่อได้ที่ RSU Cyber University 

 

7. อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาต้องปฏิบัติตามประกาศมหาวิทยาลัยรังสิต เรื่อง มาตรการการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัยในภาวะปกติใหม่ภายใต้การระบาดของโรคไวรัส COVID-19

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดภาคการศึกษาที่ 2/2563 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 หากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ยังมีแนวโน้มการระบาดมากขึ้น ให้ปฏิบัติตามประกาศนี้ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

นอกจากนั้นแล้วยังประกาศแนวทางการปฏิบัติงานของบุคลากร อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยได้วางแนวทางดังต่อไปนี้ 


1. ให้ขยายเวลาการปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านของบุคลากร (Work from Home) ถึงวันที่ 15 มกราคม 2564 ยกเว้น หน่วยงานที่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัย ก็ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็น  และขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ประกาศไว้อย่างเคร่งครัด

 

2. ให้จัดการเรียนการสอน ตามประกาศมหาวิทยาลัยรังสิต เรื่อง แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาคการศึกษา 2/2563

 

3. กรณีบุคลากรที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ให้หยุดงานและแจ้งหัวหน้าหน่วยงานทราบ และต้องเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ทราบภาวะเสี่ยงดังกล่าว

 

4. กรณีมีปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้รักษาการอธิการบดีเป็นผู้พิจารณาชี้ขาด

 

 

ขณะที่อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยเอกชน อย่าง ม.กรุงเทพฯ ก็ได้ประกาศเลื่อนลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ลดวิชา/ลงล่าช้า ภาคเรียนที่ 2/2563 เพิ่ม-ลดวิชา ครั้งที่ 1, ครั้งที่ 2 จากเดิม 5-8, 12-13 มกราคม 2564 เป็นวันที่ 12-15, 19-20 มกราคม 2564 ส่วนลงทะเบียนเรียนล่าช้า ครั้งที่ 1, ครั้งที่ 2 จากเดิม 7-8, 12-13 มกราคม 2564 เป็นวันที่ 14-15, 19-20 มกราคม 2564 โดยลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น


นอกจากนั้นแล้วยังประกาศเลื่อนเปิดเทอม 2/2563 จากเดิมวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564 เลื่อนเป็นวันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2564 ส่วนการจัดการเรียนการสอนนั้น หากเป็นวิชาบรรยาย จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ปรับรูปแบบตามความเหมาะสมของสถานการณ์ 


ส่วนวิชาปฏิบัติ ปรับรูปแบบตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนต่างๆอาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้แจ้งนักศึกษาทราบต่อไป 

ประกาศมหาวิทยาลัยกรุงเทพ