ศบค. ลุ้น 14 วัน คาดหลังปีใหม่ยอดติดเชื้อโควิดอาจพุ่ง

04 ม.ค. 2564 | 07:32 น.

ศบค. กังวล หลังคนไทยกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่ ลุ้น 14 วัน คาด ยอดติดเชื้อโควิดอาจพุ่ง ย้ำ ขอความร่วมมือจังหวัด "พื้นที่ควบคุม-พื้นที่เฝ้าระวัง” งดจัดงานวันเด็กปีนี้

4 มกราคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ว่า วันนี้สถานการณ์การแพร่บาดของเชื้อโควิดของไทย ครอบคลุมใน  54 จังหวัด หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ประมาณ 2 สัปดาห์ (14 วัน) ช่วงก่อนสิ้นปี จะเห็นได้ว่า มีการแพร่ระบาดจาก 6 จังหวัด ขยายเป็น 26 จังหวัด ขยับเป็น 37 จังหวัด  51 จังหวัด และล่าสุด คือ 54 จังหวัดโดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดล่าสุด  

 

ข่าวดีขณะนี้ คือ ช่วงตั้งแต่สิ้นปีมานี้จังหวัดที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่จากที่เคยเพิ่มขึ้นได้ลดน้อยลงแต่ก็ยังไม่อาจไว้วางใจได้เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ เป็นผลจากเมื่อ  1-2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ คือ กรณีของบ่อน และสถานบันเทิง

 

“สิ่งที่กังวลใจ คือ ช่วงของการเดินทางกลับไปภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เพิ่งจะผ่านมา สิ่งที่จะปรากฏขึ้นในอีก 14 วันข้างหน้าจะเป็นผลจากเรื่องนี้ซึ่งเราก็ไม่อาจนิ่งนอนใจได้”

 

ส่วนกรณีการจัดงานวันเด็กในปีนี้นั้น สำหรับ 28 จังหวัดที่ประกาศออกมาเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้วนั้น ตามคำสั่งของ ศบค.ที่ออกมาล่าสุด คือ ห้ามจัดกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่โรคโดยเฉพาะกิจกรรมที่มีผู้ร่วมจำนวนมาก ขณะที่พื้นที่สีส้ม และสีเหลืองนั้น (พื้นที่เฝ้าระวัง และ พื้นที่ควบคุม) ขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วย เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

 

 

สำหรับวาระการประชุมบ่ายวันนี้นั้นจะมีการถกกันเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งปกติจะพิจารณาขยายเวลาให้ต่ออายุออกไปอีก 1 เดือน สำหรับครั้งล่าสุดนี้ขยายเวลาออกมา 45 วัน ดังนั้น อาจมีความเป็นไปได้ที่จะขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯออกมาอีกแต่จะเป็น 45 วันหรือ 30 วัน ต้องรอผลการประชุมอีกครั้ง

ต่อข้อซักถามที่ว่า ทำไม ศบค.ถึงไม่บังคับใช้ หรือประกาศมาตรการเข้มข้นก่อนหน้านี้ที่จะให้มีการเดินทางออกต่างจังหวัดนั้น โฆษก ศบค. ระบุว่า มาตรการที่ออกมาในแต่ละช่วงนั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประมวลโดยคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดตามมาด้วย สำหรับครั้งนี้นอกจากจะใช้ประสบการณ์ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันและประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ก่อนนำมาสู่การออกประกาศและมาตรการบังคับใช้ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน ภาคเอกชนและภาครัฐที่ต้องร่วมกันจึงจะประสบความสำเร็จได้

 

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ประจำวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 745 ราย (ติดเชื้อในประเทศ 152 ราย , ค้นหาเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 577 ราย ,  ใน SQ 16 ราย) ผู้ป่วยยืนยันสะสม 8,439 ราย หายป่วยเพิ่ม 15 ราย สะสม 4,352 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 65 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต รายที่ 65

สรุป​ ประกาศ คำสั่ง ศบค. ข้อห้ามใน "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" มีผลแล้ววันนี้​ 4 ม.ค.

พุ่งไม่หยุด ยอดโควิด 4 ม.ค.64 ติดเชื้อรายใหม่ 745 ในประเทศ 152 เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย