"สมุทรสาคร"เร่งจัดหาที่ตั้ง "โรงพยาบาลสนาม" เพิ่ม

04 ม.ค. 2564 | 06:30 น.

“สมุทรสาคร” เร่งจัดหาที่ตั้ง รพ.สนาม ขนาด 3,000- 4,000 เตียง รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่เพิ่มมากขึ้น

4 มกราคม 2564 นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ทางจังหวัดกำลังเร่งหาที่ตั้งโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ให้สามารถรองรับคนป่วยโควิด-19 ได้ 3,000-4,000 เตียง  เนื่องจากว่าต้องหาพื้นที่เพื่อกักตัวผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิดที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ หากยังหาที่กักตัวไม่ได้ คนที่มีเชื้อโควิด ยังอยู่ข้างนอกที่กักกัน หรือไม่ก็ยังเที่ยวออกไปข้างนอกโดยไม่รับผิดชอบต่อสังคม เชื้อก็ยังถูกแพร่ออกไปอีก
       

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะหาสถานที่มาทำเป็นโรงพยาบาลสนามจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโกดัง อาคารที่มีพื้นที่รั้วรอบขอบชิด มีห้องสุขา ห้องอาบน้ำ อุปกรณ์ที่นอน รวมทั้งเต็นท์ที่ให้ทีมหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ได้ตั้งเป็นกองอำนวยการและที่พัก โดยแยกจากส่วนที่กักกันคนติดเชื้อ 

นายวุฒิพงษ์ กล่าวต่อว่าจังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่มีเศรษฐกิจอันดับต้นๆของประเทศ เป็นเมืองอุตสาหกรรม มีโรงงานมากกว่า 7,000 โรง และเวลานี้จึงอยากวิงวอนว่าเราต้องมาช่วยกัน เราจะรอหวังแต่งบประมาณของรัฐ หรือของราชการจะไม่ทันการ จำเป็นที่เราต้องช่วยกันเพราะถ้าเราไม่ช่วยกัน ปัญหายืดเยื้อ กว่าสถานการณ์จะปกติคงจะใช้เวลาอีกนาน

ดังนั้น ถ้าผู้ประกอบการร่วมด้วยช่วยกัน จะทำให้โรงพยาบาลสนามเกิดขึ้นได้รวดเร็ว อุปกรณ์บางอย่างที่สามารถหาได้แบบรวดเร็วก็จะทำให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น สำหรับสิ่งที่ต้องการอยากให้โรงงานต่างๆช่วยดำเนินการจัดหา มีดังนี้

1.ชุดเต็นท์สนาม หรือตู้คอนเทนเนอร์ติดแอร์ สำหรับเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลที่อยู่บริเวณกองอำนวยการเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่  

2.เตียง พร้อมชุดที่นอน ผ้าห่ม ให้กับผู้ติดเชื้อโควิค-19        

3.ห้องสุขา และห้องอาบน้ำ สำเร็จรูป สามารถตั้งประกอบ หรือติดตั้ง โดยใช้เวลาไม่เกิน 3-4 วัน เพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้ใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป​ ประกาศ คำสั่ง ศบค. ข้อห้ามใน "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" มีผลแล้ววันนี้​ 4 ม.ค.

พุ่งไม่หยุด ยอดโควิด 4 ม.ค.64 ติดเชื้อรายใหม่ 745 ในประเทศ 152 เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

“นนทบุรี”สั่งปิดสถานที่โดยรอบตลาดบางบัวทอง –สถานศึกษา