เนคไทอารมณ์WITS (กับพวก reverse snobbery) 

11 เม.ย. 2564 | 02:00 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

พวกอังกฤษไม่ค่อยมีการแสดงออกซึ่งอารมณ์ขัน ผูกเนคไททึมทึบ อาจจะด้วยอากาศบนเกาะขมุกขมัว_กระมัง 

ปวงเขาว่าสีทึมๆ เส้นทึบๆ เปนการบ่งบอกถึงความเปนผู้ดี (ในแง่การข่มอารมณ์_introvert_ไม่ให้แสดงออกมา) ปวงเขาส่วนมากจึงนิยมผูกผ้าไหมไม่เงานัก ด้วยปมซ้อน double knot แต่ไพล่ไปเรียกว่าปม Windsor ตามชื่อปราสาทราชวงศ์อังกฤษซะอย่างนั้น

ใครๆเขาว่าปารีสเปนเมืองแฟชั่น ดังนั้นแล้วก็จะพาเดินป่าอาภรณ์ของปารีส ป่าชนิดว่า มีต้นพฤกษาออกดอกออกผลมาให้เชยชมผสมพุ่มไม้หอมสวยทรงก้านแลกิ่งใบ แวะไปดูต้นไม้ชื่อ แอร์เมส กันเสียก่อนในฐานะยืนต้นผ่านการเวลามาร้อยปี ทำเนคไทได้ดีไม่มีกาลเวลา โดยขอย่อตัดบทความของตัวเองในชุด ความลับของร้านร้อยปีปารีส มาเปนประธานดังนี้

ก็ต้องบอกว่าตั้งแต่ทศวรรษ 1980 เปนต้นมา เนคไท_ผ้าผูกคอของแอร์เมส นับเนื่องเปน iconic ชนิดหนึ่งของ status quo ทางการเงิน ของบุคคลากรในตลาดเงิน_ตลาดทุน_ตลาดหุ้นตราสาร_อนุพันธุ์_สีสันมันมีเฉดไล่กัน_จัดจ้าน

เนคไท แอร์เมส โดยเฉพาะผ้าไหมลายพิมพ์ เปนของคลาสสิก ข้ามกาลเวลา เส้นหนึ่งจะราคาแพงกว่าของทั่วไปหกเจ็ดเท่าก็ช่างเถิด มันถูกผูกได้ตั้งแต่อดีต มาจนปัจจุบัน ข้ามไปยันอนาคต เพราะทรงมันดีพอเหมาะ ไม่เรียวเปนเส้นเชือก ไม่บานเปนใบพาย ไม่กระหายตามแฟชั่นแคทวอล์ค

 

คนผูกเนคไทอารมณ์ WITS

ใส่กับอะไร_? พื้นฐานงานคลาสสิกง่ายๆ ก็คือเสื้อขาว เหมือนแคนวาสผืนผ้าใบรอช่างศิลป์มาแต้มสี สีขาวบ่งความอมตะนิรันดร์กาล

เนคไทฝรั่งเศสยี่ห้ออื่นไม่ใช่ว่าไม่ดี เขามีดีถมไป แบบดังเงียบๆด้วยฝีมือก็มาก แต่แอร์เมสนั่นไซร้ เปนไอคอนในงานเขียนชุดนี้ ลายพิมพ์บนไหมเทศเศสฝรั่งเจ้านี้มักร้อยลายเกี่ยวกับม้า_เช่น ลายเกือกม้าพันเกี่ยวไล่สี : ม้าเปนสัญญาความหรูสง่า ลายเชือกปมบังเหียนพันกันไล่สี : ม้าเปนสัญญาความหรูสง่า ลายโกรนทองเหลืองพันกันไล่สี : ม้าเปนสัญญาความหรูสง่า หรือ ลายสมอเรือพันกันไล่สี : เรือแบบมีสมอทองเหลืองให้ทอดเปนสัญญาความหรูสง่า ฯลฯ

เนคไทอารมณ์WITS (กับพวก reverse snobbery) 

ที่นี้จะยังไม่พูดถึงว่ายี่ห้อนั้นดียี่ห้อนี้ดัง หรือกล่าวถึงทั่วพิภพจบสากลของวงการเนคไท แต่จะปูทางเรื่องเล่าถึงจุดเคล็ดทางลึกๆเร้นๆในวง_วงใน

WITS คือ อะไร?  การธุรกิจหลายคราวสำคัญที่อารมณ์ขัน_แบบไม่เชย_แต่มีปฏิภาณ เขาเรียก “WITS” WITS ประกอบด้วยไหวพริบหนึ่งส่วน + อารมณ์ขันหนึ่งส่วน + ปฏิภาณอีกหนึ่งส่วนผสมเข้าด้วยกัน แต่ไม่มีความร่ำรวยอวยอวดอยู่ในนั้น_ไม่มีทำข่มเจ๊กข่มแป๊ะเปนอาเสี่ย ขากโขรกโครกคราก 

ซึ่งถ้าจะนับอย่างจีนๆแล้วคนชั้นเจ้าสัวเขาไม่ทำตัวแสดงความอวดโอ่เช่นนั้น ถ้าอย่างงั้นเปนได้มากสุดแค่อาเสี่ย นี่คัดลอกบทความตัวเองมาลงซ้ำเฉพาะวรรคย่อหน้า เพื่อปูทางว่ารหัสนัยการใช้ผ้าผูกคอนี้มีความหมาย

เนคไทอารมณ์ WITS สำคัญในการพบปะ_ดีล_เจราจาธุรกิจ บ่งความนัยของการมาดีมาอย่างผู้ดีมีสติปัญญาบารมีอารมณ์ขันมาหาพันธมิตร_มาผูกสัมพันธ์เพื่อนการค้า เปนลักษณาการของความ_โอ่อ่า_ทว่าไม่หยุมหยิมคิดเล็กคิดน้อย

 

มร.บีน คนอังกฤษ

เจ้าฝรั่งเศสแอร์เมส ผ้าไหมสีเฉิดพิมพ์ลายรูปสัตว์จุ๋งจิ๋ง เปน WITS ฝรั่งเศส

เจ้าอังกฤษ_โธมัส พิงค์  ผ้าไหมสีเฉิดพิมพ์ลายรูปจิ้งจอกจุ๋งจิ๋ง เปน WITS อังกฤษ

เจ้าอิตาลี_ซ. เฟอรากาโม่ ผ้าไหมสีเฉิดพิมพ์ลายรูปสัตว์จุ๋งจิ๋ง เปน WITS อิตาลี

เจ้าอเมริกัน_บรูคส์ บราเธอร์ส์ ผ้าไหมสีฉาดพยามพิมพ์ลายรูปขนแกะทองคำจุ๋งจิ๋ง ‘พยาม’ เปน WITS อเมริกัน_ฮาฮา

 

เยาวชนเจ้าปัญหา มักอ่านไม่ได้ถึงรหัสการแต่งกาย_dress code_ของคนโต (ภาษาเหนือไม่ได้แปลว่าขี้เบ่ง) เนคไท WITS เปนเนคไทบรรจุอารมณ์ขันของคนโต ไม่ใช่หลุกหลิกแดนดี้แบบเด็กๆไอวี่ลีก

จริงอยู่เพื่อความนุ่มกระเดือก แม้ปมเนคไทไหมนั้นจะถูกผูกเบี้ยวบิดแบบเรียกปมเถาไอวี่_แต่ความเรียบลื่นในคอลเลกชั่นสัตว์โลก creature_ที่ธรรมชาติรังสรรค์ จะจารึกภาพพิมพ์งานวาดศิลปกรรมจุ๋งจิ๋ง โมโนแกรมขนาดเล็กต่อๆกัน เช่น ลิง_ลิงแหย่ม้าบนพื้นเขียวตองอ่อนบ้างละ, ปลา_ปลาฉลามไล่ลิงบนพื้นฟ้าใสบ้างละ_หรือกระต่ายหลอกกับหมาจิ้งจอกบนพื้นน้ำตาลใบยาสูบ_รถไฟไล่กวางบนพื้นเหลืองผ่องแสด

ให้มีอารมณ์ดียามเอามาผูกคอ_ละเมียดเสพละเอียดศิลป์! ลางท่านคนไทยว่า เนคไทนี้เปนเมตตามหานิยม ใส่ผูกเเล้วคนเห็นรักหลง! นิยมนิยาม มันเปนเนคไทตั้งใจผลิตทำขนาดพอเหมาะพอสม ผูกแล้วทรงงามสวยไม่เท่อท่าบานทะเลอะเปรอะประ หรือคอคอดเปนขวดนม ชนทั้งหลายเห็นแล้วจึงนิยมว่าสมส่วน_งามดี ดังนี้ตะหาก_เมตตามหานิยม

ประดาชนยี่ปุ่น_ขอแวะเลี้ยวไปนิด_ เปนอย่างว่าซามูไร มีดาบก็เร้นเสียในฝัก ผ้าผูกคอศิลปินยี่ปุ่นด้านนอกขรึมเข้ม แต่ซับในเร่าร้อนพิสูจน์อักษรกรุณาอย่าแก้ ยี่ปุ่น ย. ยักษ์ให้ความรู้สึกแข็งขันและบุกตะลุยในอารมณ์ดิบห่ามมากกว่า ญ.หญิง ดูรูปซ่อนดังนี้ 55 WITS ยี่ปุ่น!

 

เนคไทอารมณ์WITS (กับพวก reverse snobbery) 

หลายคราวประชาชี ผู้แอนตี้โลกแฟชั่นและต่อต้านสินค้าแบรนด์เนม_นิยมนักหนา ด้วยว่าความลึกเร้น เช่นนี้เร้าอารมณ์. และปวงเขา มีอัตตายิ่งใหญ่กว่าสินค้ามียี่ห้อใดๆ ยามจะประดับกายแล้วรังเกียจโลโก้สินค้าแบรนด์เนมพวกนั้นๆมาหุ้มห่ออาศัยรัศมีแห่งตนขับเสริม จำต้องกำจัดทิ้ง ฝรั่งว่า เปนพวก reverse snobbery - ปฏิบัติการต่อต้านการซูฮกแบรนด์-มีโอกาสก็จะกล่าวถึงต่อไป เพราะแม้รวยล้นฟ้า_ปวงเขาไม่ใช้ของแพงมียี่ห้อ เขาใช้ของสวยงามไม่มียี่ห้อ_แต่แพง!

ดังเช่นกระเป๋าถักทอจากเส้นใยรากไม้ทุบของชนเผ่าใช้ใส่ทารกหิ้วเดิน ที่แนบมาให้ดูนี้ ใบละแสนบาทเขาก็ซื้อ 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 23 ฉบับที่ 3,669 วันที่ 11 - 14 เมษายน พ.ศ. 2564