เซ็นทรัลปั้นเมนูพร้อมทาน เด้งรับ Plant-based meat

14 มิถุนายน 2564

เทรนด์ Plant-based meat แรงเกินต้าน เซ็นทรัล เปิดตัว “Healthiful Plant-Based Meat”  เมนูพร้อมทานรูปแบบใหม่ โปรตีนทางเลือกผลิตจากเห็ดแครงและขนุนอ่อน  

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า จากเทรนด์การบริโภคอาหารในอนาคตกำลังเปลี่ยนไป ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ควบควบคู่กับกระบวนการผลิตที่สร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์มากขึ้น ส่งผลให้การบริโภคมังสวิรัติและลดการบริโภคเนื้อสัตว์ในประเทศไทยเติบโต

โดยเฉพาะตลาด Plant-Based Foods ที่กำลังได้รับความสนใจในกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ผู้บริโภคสายคลีน กลุ่มคนออกกำลังกาย และกลุ่มใหม่ที่น่าสนใจ คือผู้บริโภคกลุ่ม Flexitarian ที่รับประทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นเป็นครั้งคราว ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ในบางมื้อ

เซ็นทรัลปั้นเมนูพร้อมทาน เด้งรับ Plant-based meat

เพื่อรองรับเทรนด์การบริโภคดังกล่าว จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “Healthiful Plant-Based Meat” ครั้งแรกกับโปรตีนทางเลือกที่ผลิตจากเห็ดแครงและขนุนอ่อน 3 เมนู ready-to-cook ที่คนไทยคุ้นเคยและง่ายต่อการนำไปประกอบอาหาร ที่ไม่ใช่แค่รักสุขภาพ และถูกปากผู้บริโภคคนไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พร้อมโปรโมชั่นพิเศษฉลองเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 16-29 มิถุนายน 2564  อาทิ  เฮลธิ.ฟูลโปรตีนกริลด์มีท ในรูปแบบของ “หมูปิ้งเสียบไม้” , เฮลธิ.ฟูลโปรตีนสเต็ก ชิ้นเนื้อสเต็กนำไปทำอาหารต่อได้ง่ายๆ , เฮลธิ.ฟูลโปรตีนเบอร์เกอร์แพตตี้  เป็นต้น

“Healthiful Plant-Based Meat เกิดจากการวิเคราะห์ตลาด ซึ่งปัจจุบัน สินค้า Plant-based แบ่งเป็นสองกลุ่มคือ Traditional (กลุ่มโปรตีนเกษตรและโปรตีนถั่วเหลือง) และ New Gen (กลุ่มโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ที่หน้าตาเสมือนเนื้อสัตว์จริง) ข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ กลุ่มคนส่วนใหญ่ที่บริโภคสินค้าNew Gen Plant-based นั้นอยู่ในฝั่งตะวันตก คือ ทวีปยุโรปและอเมริกา”

จากการสำรวจพบว่าประเด็นหลักที่ทำให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริโภคสินค้า Plant-based น้อยกว่าทวีปยุโรปและอเมริกา  คือ กรอบความคิดเดิม เนื่องจาก Plant-based meat ได้ถูกเชื่อมโยงกับเทศกาลกินเจมาโดยตลอด

ทำให้ผู้บริโภคในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองว่าการบริโภค Plant-based meat เป็นสิ่งที่ควรบริโภคเฉพาะเทศกาล และมักทำจากถั่วเหลืองซึ่งมีกลิ่นแรง จึงเน้นบริโภคเต้าหู้มากกว่า ลักษณะการบริโภคเนื้อสัตว์ เนื่องจาก Plant-based meat new gen นั้นมาจากฝั่งตะวันตกที่เน้นการบริโภคเมนูเนื้อวัว

สเตฟาน คูม

ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่บริโภคเนื้อหมูและไก่เป็นหลัก จึงนำมาประยุกต์ประกอบอาหารได้ยากกว่า และ ราคา ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญกับผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากสินค้าในกลุ่ม New Gen Plant-based มักเป็นสินค้านำเข้า จึงทำให้ราคาค่อนข้างสูง

สำหรับ “เฮลธิฟูล” (Healthiful) ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารเพื่อสุขภาพครบวงจรแห่งแรกของไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ภายใต้แนวคิด “Better Choices for a Healthier You” ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 21 สาขาทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :