แมลงอบกรอบ‘ไฮโซ’ปรับแผนธุรกิจ รับมือเศรษฐกิจชะลอรุกส่งออก30%

18 ส.ค. 2561 | 03:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

แมลงอบกรอบ “ไฮโซ”ปรับแผนธุรกิจหลังภาพรวมตลาดในประเทศซบเซา บุกส่งออกผงโปรตีนจากแมลงมากขึ้น ล่าสุดทุนนอกเด้งรับ สั่งออร์เดอร์ล็อตใหญ่ ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น พร้อมแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในปี62 รายได้จากส่งออกพุ่ง 30%

นายทัดณัฐ  ฉันทธรรม์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สไมล์ บลู มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์แมลงอบกรอบ “ไฮโซ” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ภาพรวมปี 2561 อยู่ในภาวะซบเซามาก จากสินค้าที่เคยขายดี ก็ชะลอตัวลง คนหันไปจับจ่ายสินค้าจำเป็นก่อน ทำให้ในปีนี้บริษัททำธุรกิจด้วยความยากลำบาก แต่ไม่ได้ยอมแพ้ และหันมาปรับแผนธุรกิจใหม่ โดยมุ่งส่งออกผงโปรตีนจากแมลงมากขึ้น แปรรูปวัตถุดิบจิ้งหรีด (แมงสะดิ้ง)ให้เป็นในรูปของผง เพื่อนำไปแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่างๆ 8344

ซึ่งขณะนี้ได้รับการขานรับจากลูกค้าต่างชาติที่มีทั้งในรูปของกำลังเจรจาและมีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว  โดยขณะนี้กลุ่มทุนจากยุโรป ซึ่งยังไม่พร้อมเปิดเผยชื่อ สั่งผงโปรตีนจากแมลงล็อตแรกแล้วจำนวน 2 ตัน ที่จะมีการส่งมอบกันภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้และปลายปีจะเพิ่มเป็น 4 ล้านตัน ส่วนลูกค้าจากญี่ปุ่นก็เป็นอีกรายที่อยู่ระหว่างเจรจา คาดว่าจะมีออร์เดอร์เข้ามาในปริมาณที่มากเพื่อนำไปทำอาหารสัตว์  รายนี้ถ้าเจรจากันสำเร็จก็จะมีการส่งมอบสินค้าได้ภายในปีนี้

“ต้องวิ่งปรับกลยุทธ์ทางการตลาดไม่ได้หยุดนิ่ง ไปต่างประเทศเพื่อสำรวจตลาด เพราะต้องการเพิ่มสัดส่วนส่งออกมากขึ้นจากเดิมส่งออกรวมทั้งในรูปแมลงอบกรอบ และผงโปรตีนแมลง ในสัดส่วนเพียง10% ไปยังสปป.ลาวและกัมพูชา รวมถึงอเมริกาและฝรั่งเศส ผ่านตัวแทนจำหน่าย และสัดส่วน 90% ขายในประเทศ ผ่านช่องทางจำหน่าย 4 ช่องทางหลัก คือ คอนวีเนียนสโตร์ ร้านค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไป แต่ตลาดยังนิ่งๆ ทำให้ต้องหันไปขยายสัดส่วนส่งออกเพิ่ม และคาดว่าภายในปี 2562 สัดส่วนส่งออกจะเพิ่มเป็น 30% โดยเน้นไปที่ตลาดผงโปรตีนแมลง และพัฒนาเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น”

นอกจากนี้ยังแตกไลน์ผลิตเครื่องดื่มงาดำสกัดเข้มข้นพร้อมดื่มบำรุงสุขภาพภายใต้แบรนด์ “ไฮโอ” ขายในประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตลาด จ้างบริษัทโออีเอ็มผลิตมากกว่า 10,000 ขวดต่อเดือน ถ้ากระแสตอบรับดีก็มีแผนขยายปริมาณผลิตเพิ่ม

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2560 บริษัทตั้งเป้าว่ายอดขาย จะเติบโตเท่าตัวจาก 30 ล้านบาท เมื่อปี 2559 จะเพิ่มเป็น 60 ล้านบาท แต่ไม่สามารถทำได้ตามเป้า เนื่องจากภาพรวมกำลังซื้อหายไป และในปี 2561 ตลาดก็ยังชะลอตัว กำลังซื้อไม่ขยับมาก ทำให้คาดว่ายอดขายปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นจาก 30 ล้านบาทเป็น 35 ล้านบาทส่วนใหญ่มาจากออร์เดอร์ ส่งออกที่ขายได้ราคา โดยปริมาณผงโปรตีน 1 กิโลกรัม ต้องใช้แมงสะดิ้งสดมากถึง 5 กิโลกรัม ซึ่งมั่นใจว่าตลาดผงโปรตีนแมลงคนจะนิยมเพิ่มขึ้น

ส่วนแมลงอบกรอบ“ไฮโซ” ที่ยังเน้นการขายในประเทศ ปัจจุบันสินค้ามีให้เลือกทั้งแมงสะดิ้ง และดักแด้ 4 รสชาติ ตั้งแต่ดักแด้อบกรอบรสดั้งเดิม สะดิ้งอบกรอบ รสโนริสาหร่าย สะดิ้งอบกรอบ รสบาร์บีคิว และดักแด้อบกรอบ รสชีส มีตั้งแต่ขนาด 5 กรัม 8 กรัมและ15 กรัม ขายในราคา 10 บาท 15 บาทและ 25 บาทต่อซอง

สำหรับการจัดหาวัตถุดิบ ส่วนใหญ่เป็นดักแด้หนอนไหม และจิ้งหรีด มาจากฟาร์มปิดของชาวบ้าน และเกษตรกรที่เลี้ยงไหม ทำผ้าไหม โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี สุโขทัยและพิษณุโลก รวมถึงฟาร์มของบริษัทที่สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นต้น

หน้า 13หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับ 3392 วันที่ 16-18 สิงหาคม 2561 e-book-1-503x62