หนุนเด็กไทย รู้เท่าทันโลก AI

11 ม.ค. 2563 | 08:55 น.

ซีพี ออลล์  จับมือ ม.ปักกิ่งและม.สิงคโปร์ จัดค่าย CREATIVE AI CAMP  หนุนเยาวชนไทยให้มีทักษะ คุณธรรมก้าวทันโลก AI

 

นายก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ซีพี ออลล์ จับมือเป็นพันธมิตรจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (PKU), มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) รวมพลังกันจัดค่าย “CREATIVE AI CAMP” ภายใต้แนวคิด “I AM AND AI FOR I AM” กับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพราะเยาวชนถือเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการเปลี่ยนโลกในอนาคต และเป็นกลุ่มที่จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค Seamless AI and Life หรือยุคที่ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันแบบไร้รอยต่อ ทุกภาคส่วนจึงควรต้องเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนให้เยาวชนไทยมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ทั้งทักษะที่จำเป็นสำหรับการรับมือความเปลี่ยนแปลง ทักษะการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอดจนคุณธรรมจริยธรรม เพื่อไม่ให้เกิดการใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่ถูกต้อง

หนุนเด็กไทย รู้เท่าทันโลก AI

                                        ก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์

“ซีพี ออลล์และพันธมิตรต่างยึดมั่นในจุดยืนว่า AI ต้องเข้ามาช่วยสนับสนุนงานของมนุษย์ ไม่ใช่แทนที่มนุษย์ วันนี้ AI ยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลก เราต้องเตรียมพร้อมสังคมให้อยู่ร่วมกับ AI  โดยเป็นผู้ใช้ AI ไม่ใช่โดน AI ใช้ ค่าย CREATIVE AI CAMP คือก้าวสำคัญก้าวหนึ่ง ที่มุ่งมั่นสร้างโอกาสให้เยาวชนได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อสังคม”                        

 

ด้าน รศ.ดร.มาร์เชโล อัง ผู้อำนวยการ Advanced Robotics Center มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) กล่าวว่า ในสิงคโปร์ AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น เช่น การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ล่าสุด รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศให้พื้นที่ฝั่งตะวันตกของสิงคโปร์ ซึ่งคิดเป็นพื้นที่มากกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ เป็นพื้นที่ที่สามารถใช้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับได้แล้ว หลังจากที่เคยให้ทดสอบอยู่แค่ในพื้นที่เล็กๆ และภายในปี 2565-2566 สิงคโปร์ยังมีเป้าหมายจะนำรถยนต์ไร้คนขับเข้ามาให้บริการแทนรถสาธารณะ ทั้งรถประจำทาง รถแท็กซี่ เพื่อให้ผู้คนสามารถสัญจรไปมาได้สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งรถส่วนตัว เป็นการแก้ปัญหาการจราจรให้กับประเทศ โดยรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนสิทธิประโยชน์ให้แก่บริษัทที่เข้ามาดำเนินการเรื่องรถยนต์ไร้คนขับด้วย

  หนุนเด็กไทย รู้เท่าทันโลก AI                      

“ในฐานะที่ผู้ใหญ่เป็นคนที่มีอายุมากกว่า เราจำเป็นที่จะต้องแบ่งปันความรู้ให้แก่คนรุ่นใหม่ในเรื่อง AI เหมือนกับเรื่องการทำอาหาร ยิ่งเรามีเครื่องปรุง มีส่วนผสมที่หลากหลาย เราก็อาจทดลองทำอาหารจานหนึ่งออกมาได้หลากหลายรูปแบบ จนได้รสชาติที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอาหารจานนั้นๆ เช่นกัน ยิ่งเยาวชนมีความรู้ ยิ่งมีเยาวชนมาช่วยกันคิด ก็ยิ่งเพิ่มส่วนผสมใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาสังคมด้วย AI นำไปสู่วิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นี่จึงเป็นเหตุให้เราเข้ามามีส่วนร่วมจัดค่าย CREATIVE AI CAMP อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2”                        

 

รศ.ดร.หาน เซี่ย หลง อาจารย์ประจำคณะการจัดการข้อมูล มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (PKU) กล่าวว่า เรื่อง AI ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกคน รวมถึงเยาวชนควรต้องศึกษาหาความรู้เอาไว้ เนื่องจาก AI กำลังเข้ามามีบทบาทต่อภาคส่วนต่างๆ อย่างมาก เช่น ในจีนเอง AI ก็เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบให้กับหลายภาคส่วนในจีนแล้ว ในด้านการศึกษาเองก็เช่นกัน ปัจจุบัน วิชาเกี่ยวกับ AI ได้รับการยกระดับให้กลายเป็นวิชาหลักในมหาวิทยาลัยของจีนแล้ว เยาวชนซึ่งเป็นคนที่เกิดมาพร้อมกับยุคอินเทอร์เน็ตและเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมในอนาคตอันใกล้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง AI