รมต.โดดกาลาดินเนอร์ ถกเครียด RCEP นอกรอบ

04 พ.ย. 2562 | 01:37 น.

 

รายงานข่าวจากการประชุมอาเซียนครั้งที่ 35 ระบุว่า เมื่อค่ำวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีงานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือ กาลาดินเนอร์ของผู้นำอาเซียน และผู้นำชาติที่เข้าร่วมประชุม และผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ ที่เข้าร่วมประชุม แต่ปรากฏว่าในงานเลี้ยงดังกล่าวกลับไม่มีระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว เนื่องจากมีการนัดประชุมหารือกันกันนอกรอบ และสั่งให้เสิร์ฟอาหารจากงานเลี้ยงเข้าไปเสิร์ฟในวงประชุมดังกล่าว ซึ่งมีการประชุมถึงช่วงดึกประมาณ 23.45 น.  ก่อนที่จะมีการประชุมจริงในช่วงเย็นวันนี้

ด้าน ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมRCEP ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปการลงนามข้อตกลงได้ทั้งหมด เพราะยังค้างอยู่อีกเล็กน้อยจาก 20 บท และเชื่อว่าจะแถลงผลได้ในวันนี้ (4 พ.ย.) แต่ยอมรับว่ามีบางข้อจะมีบางประเทศสงวนข้อตกลงไว้ เพื่อกลับไปดูรายละเอียดซึ่งในส่วนของอินเดียนั้น ติดขัดเรื่องการคุ้มครอง เรื่องการลงทุน ซึ่งต้องเข้าใจอินเดียว่าเป็นประเทศที่ตลาดใหญ่ ส่วนจะส่งผลกระทบหากมีการสงวนท่าทีจริงหรือไม่นั้น ย้ำว่าอยู่ระหว่างการหารือว่าจะสามารถรับฟังสาเหตุข้อสงวนของอินเดียได้มากน้อยแค่ไหน 

“แต่ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้กลุ่ม RCEP ยังอยู่ครบทั้ง 16 ประเทศสมาชิก และไม่มีประเทศไหนถอดใจ พร้อมปฏิเสธข่าวลือที่ว่าอินเดียอาจถอนตัว เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้”

 

เปิดภาพเบื้องหลังถกเครียด "จุรินทร์" ยัน 16 ชาติเห็นพ้อง ออกแถลงการณ์ RCEP