แผนการจัดหา "วัคซีนโควิด" ของไทยเป็นอย่างไร ?

12 มี.ค. 2564 | 10:03 น.

แผนการจัดหา "วัคซีนโควิด" ของไทยเป็นอย่างไร ?

วัคซีนโควิด-19  CoronaVac ของบริษัทซิโนแวค ลอตแรกได้ส่งมาถึงประเทศไทย 2 แสนโดส และขณะนี้ผ่านการตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นการนำเข้าเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นลำดับแรก และฉีดให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อเพื่อการควบคุมการระบาด จากนั้นจึงเป็นการฉีดเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เฉพาะกลุ่มในบางพื้นที่เท่านั้น

จากข้อมูลปัจจุบัน เราทราบได้ว่ามีวัคซีนโควิด-19 หลายชนิดที่ออกมาให้ใช้กันทั่วโลก

สำหรับวัคซีนที่สนใจกันมากๆ นั้น ขอแบ่งให้เข้าใจง่ายๆ ว่ามี 3 ประเภทหลัก คือ              
1. วัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีดั้งเดิม คือเอาไวรัสทั้งตัวมาทำให้ตาย แล้วนำมาใช้เป็นวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เช่น Sinovac ของจีน              
2. วัคซีนที่เป็นเทคโนโลยีกลางเก่ากลางใหม่ ได้แก่ การเอาชิ้นส่วนเปลือกนอกของไวรัสหรือสร้างเลียนแบบขึ้นมา เช่น Novavax ของอเมริกา และการใช้เชื้ออื่นที่ดัดแปลงให้ไม่มีฤทธิ์ก่อโรค เพื่อช่วยนำพาสารพันธุกรรมบางส่วนของไวรัสโควิดเข้าไปในร่างกายเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เช่น Astrazeneca/Oxford ของสหราชอาณาจักร Sputnik-V ของรัสเซีย และ Johnson&Johnson ของอเมริกา ซึ่งทั้งสามตัวล้วนใช้ Adenovirus ซึ่งมีทั้งเหมือนและต่างชนิดกันไปรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
3. วัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ซึ่งไม่เคยใช้มาก่อนในโรคอื่นๆ คือ mRNA vaccine เช่น Pfizer/Biontech และ Moderna ของอเมริกา หรือแม้แต่วัคซีนตัวหนึ่งที่จุฬาฯ กำลังวิจัยเช่นกัน

แผนการจัดหา "วัคซีนโควิด" ของไทยเป็นอย่างไร ?
เป็นอย่างไรติดตามได้จากคลิป.
รายการ THAN TALK : ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 11.00-11.50 น.