โวย “กรมการค้าภายใน” ขายไข่ไก่ดัมพ์ราคา

08 มี.ค. 2564 | 04:40 น.

สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ฉะ โวย “กรมการค้าภายใน” ขายไข่ไก่ดัมพ์ราคา เบอร์3 แผงละ 70 บาท 20 ล้านฟอง กระจายปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ ชี้ ทำลายกลไกตลาด ส่งออก ใครได้ประโยชน์

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) โดยมี นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน เปิดผยถึงผลการหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตกต่ำ ได้จะประสานสถานีบริการน้ำมัน ทั้ง พีที และ บางจาก ช่วยนำไข่ไก่สดไปตั้งขายภายในสถานีน้ำมันเป้าหมาย 20 ล้านฟอง นำไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 30 ฟอง ขายราคา 70 บาทและจะเร่งผลักดันไข่ไก่ 200 ล้านฟองออกจากตลาด ด้วยการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินชดเชยให้เอกชน 100 ล้านฟองแรก ในราคาฟองละ 50 สตางค์ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 51 ล้านบาท  นั้น

 

สุธาศิน อมฤก

 

จากกรณีดังกล่าวนี้ นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และ ประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ในสมาคม ว่า ผมไม่ทราบว่า กรมการค้าภายใน คิดอะไรอยู่ แต่การนำไข่ไก่เบอร์ 3 ออกมาขายในราคาแผงละ 70 บาท  จำนวน 20 ล้านฟอง ในปั๊มน้ำมัน นั้น

 

“ไม่ได้ช่วยให้การบริโภคในประเทศ มีจำนวนมากขึ้นกว่าเก่าเลย  อัตราการบริโภคในประเทศยังมีเท่าเดิม  แต่ตรงกันข้ามการทำเช่นนี้ จะทำให้ "ระบบตลาดไข่ไก่" เสียหาย ประโยชน์ที่ได้ได้แค่คนกลุ่มเดียว”

 

การนำ "ไข่ไก่" เบอร์ 3 ออกมาจำหน่ายในราคาแผงละ 70 บาทนั้น ย้อนแย้งกับราคาประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออก ที่ประกาศราคาไว้ที่ 2.50 (75 บาท) หรือไม่ ใครเป็นผู้ทำลายตลาดและราคาไข่ไก่  และเงินช่วยเหลือเกษตรกร 51 ล้านบาท ที่ต้องจ่าย สมควรต้องจ่ายหรือ

 

“ไข่ไก่”ราคาร่วงเกษตรกรน้ำตาซึม “ซีพีเอฟ”หนุนส่งออก 100 ล้านฟอง