“เฉลิมชัย" สั่งเช็คสต๊อก สกัด 5 เสือทุบราคายาง

01 พ.ย. 2563 | 04:24 น.

“เฉลิมชัย” รมว.เกษตรฯ สั่งเช็คสต๊อกยางพารา หลัง 5 เสือ รับซื้อต่ำกว่าราคาตลาดกลาง ประธาน กยท. ยืนยันเป็นช่วงขาขึ้นอย่าวิตก ภาครัฐติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

1 พฤศจิกายน 2563 นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคายางพาราที่ปรับตัวผันผวนในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นได้ตามปกติเมื่อราคายางมีการขยับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่ตลาดกลาง กยท. ปิดตลาดเฉลี่ยที่ราคา 80.34 บาท/กิโลกรัม (ก.ก.) ลดลงประมาณ 0.62 บาท/ก.ก. จากราคาเมื่อเปิดตลาด และราคาน้ำยางในตลาดเอกชนมีการปรับตัวลดลง ซึ่งชะลอตัวตามกลไกตลาด ซึ่งรัฐบาลติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีมาตรการรองรับ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงสั่งการให้ กยท. และ กรมวิชาการเกษตร ทำการตรวจสอบสต๊อกและการซื้อขายยางของผู้ประกอบกิจการยาง ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ. ควบคุมยางพารา พ.ศ. 2542 ว่าเป็นไปตามกลไกการซื้อขายปกติของตลาดหรือไม่ เนื่องจากยางพาราเป็นสินค้าควบคุม ตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ของกระทรวงพาณิชย์

ในส่วนของ กยท. ได้มีมาตรการรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยการเข้าซื้อเพื่อพะยุงราคายางในตลาดเมื่อราคายางลดลงอย่างผิดปกติ รวมถึงมาตรการชะลอการขายยาง เพื่อการบริหารปริมาณผลผลิตยางที่จะเข้าสู่ตลาดและเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2563 กยท.ได้จัดประชุมหารือมาตรการช่วยเหลือและสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการแปรรูปขั้นต้น

 

โดยมีผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมยางพาราไทย และสมาคมน้ำยางข้นไทย เพื่อร่วมหารือมาตรการการช่วยเหลือและสนับสนุนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาในสถานการณ์ราคายางรวมถึงปัญหาแรงงานภาคอุตสาหกรรมยางในปัจจุบัน

 

“ขอให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางอย่าได้กังวลใจในเรื่องดังกล่าว เพราะขณะนี้ความต้องการใช้ยางธรรมชาติ ทั้งในและต่างประเทศยังคงมีสูง และปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดยังคงมีน้อย เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกชุกทั่วประเทศ รวมถึงเหตุการณ์น้ำท่วมของประเทศผู้ผลิตอื่นๆ ทำให้ราคายางยังจะคงอยู่ในทิศทางที่ดี ชาวสวนยางสามารถเก็บยางไว้ในวันหยุด เพื่อนำออกไปขายในวันทำการจะได้ราคาที่ดีกว่า”

สำหรับสถานการณ์การซื้อขายยางพาราของ 5 เสือยางพาราเปิดราคารับซื้อหน้าโรงงาน โดย บริษัท วงศ์บัณฑิต รับซื้อยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่ราคา 75.00 บาท/ก.ก. บริษัท ศรีตรังรับซื้อราคา 74.00 บาท/ก.ก. บริษัท เซาท์แลนด์ 74.00 บาท/ก.ก. และ บริษัท ไทยฮั๊ว รับซื้อราคา 77.00 บาท/ก.ก. ส่วนโรงงานทั่วไปเปิดราคาหน้าโรงงาน 74.00 - 75.00 บาท/ก.ก.