อัปเดตล่าสุด สายสีชมพู-เหลือง ถึงไหนแล้ว

17 ก.ย. 2563 | 06:13 น.

บีทีเอส ลุยทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ปี 64 หลังขบวนรถทยอยเดินทางถึงไทย ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีชมพูรอชงครม.ไฟเขียว คาดก่อสร้างปลายปีนี้ ด้านส่วนต่อขยายสายสีเหลืองยันไม่ชดเชยรายได้ให้เอกชนรายอื่น

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรงนั้น ขณะนี้การก่อสร้างทั้ง 2 เส้นทาง มีความคืบหน้ากว่า 60% โดยขบวนรถกำลังเดินทางมายังประเทศไทย คาดว่าจะมาถึงเมืองไทยประมาณสิ้นเดือน ก.ย.นี้ หลังจากนี้ขบวนรถจะทยอยมาอย่างต่อเนื่อง จนครบทั้งหมด  72 ขบวน 288 ตู้ ในกลางปี 64 ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มทดสอบการเดินรถตั้งแต่ต้นปี 64 และคาดว่าจะเปิดให้บริการในส่วนของสายสีเหลืองได้ครบตลอดเส้นทางในเดือน ต.ค.64  ส่วนสายสีชมพูน่าจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปลายปี 64 และเปิดได้เต็มระบบตลอดทั้งเส้นในปี 65 สาเหตุที่ล่าช้าเพราะขณะนี้การส่งมอบพื้นที่ยังไม่ครบ 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายปีนี้ โดยใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง และจะเปิดให้บริการประมาณปี 65  

นอกจากนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงรัชดา-ลาดพร้าว-รัชโยธิน นั้น บีทีเอสได้ทำหนังสือยืนยันไปยัง รฟม. ว่า จะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ทั้งการก่อสร้าง และการเวนคืนที่ดิน อีกทั้งหากมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นก็จะแบ่งรายได้ให้ รฟม. เพิ่มมากขึ้นด้วย ในส่วนของการให้บีทีเอสรับผิดชอบชดเชยรายได้ให้กับเอกชนรายอื่นนั้น คงไม่สามารถทำได้ แต่สุดท้ายแล้วหาก รฟม. ตัดสินไม่รับข้อเสนอเรื่องนี้ ก็จำเป็นต้องยุติแผนก่อสร้างไป แต่ประชาชนจะเสียโอกาสในการเดินทางเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า

 

อ่านข่าว  "บีทีเอส" โต้ผลเจรจา  รถไฟฟ้า ‘ต่อขยายสายสีเหลือง’ 

อ่านข่าว ดีเดย์ “สายสีเหลือง” ขบวนแรก ปลายปี 63