เกิดแน่ “มาตรฐานข้าวนุ่ม”

19 ก.ค. 2563 | 03:30 น.

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซุ่มปั้น “มาตรฐานข้าวนุ่ม” เจาะตลาดโลก 1 ปี ออกมาแน่ ไม่นานเกินรอ

เกิดแน่ “มาตรฐานข้าวนุ่ม”

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงมาตรฐานข้าวนุ่มทางกรมอยู่ระหว่างการดำเนินการ จะต้องใช้เวลา เนื่องจากไปเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ เพราะถ้าไปกำหนดอะไรแล้วแก้ไม่ได้ พูดง่ายจะต้องอาศัยวิทยาศาสตร์ เข้าห้องแล็ป การบดข้าว ทางเทคนิคทั้งหมดต้องมีความเสถียรกลัวจะมีปัญหาในทางปฏิบัติต้องคู่ขนานไปกับพันธุ์ข้าว ระหว่างนี้กรมการข้าวก็ไปเร่งดำเนินการอยู่ ต้องไปทดลองปลูก เพื่อพันธุ์ข้าวจะได้มีความเสถียร ต้องนำผลผลิตมาบรรจุอยู่ในมาตรฐานด้วย ขอให้ใจเย็น ไม่นาน คาด 1 ปีบวกลบนิดหน่อยนับจากวันนี้

 

“วันนี้ไทยไม่มีข้าวเจ้าพื้นนุ่มส่งออกเลย มีแต่ส่งออกในนามข้าวขาว จะแยกออกเป็นข้าวขาวนุ่ม ข้าวขาวแข็ง ความจริงการมีมาตรฐาน เป็นประโยชน์ต่อเทรดเดอร์หรือผู้ค้า เท่านั้น ไม่ใช่ผู้บริโภค ยกตัวอย่างมาตรฐานข้าวหอมมะลิ95% พอรับประทานคนบริโภครู้สึกไหมเวลารับประทานความความนุ่ม 95% หรือ 90% ไม่รู้ นี่เป็นประโยชน์ทางผู้ค้าที่จะเจรจาต่อรองดูมาตรฐานพวกนี้ เพื่อเป็นเครื่องมือใช้แข่งขันในตลาดโลก”

อนึ่ง ปัจจุบันมาตรฐานข้าวเจ้าพื้นนุ่ม มี จำนวน 11 พันธุ์ ได้แก่ กข21, กข39,กข59,กข45,กข77,กข79,พิษณุโลก60-1,เจ้าช่อ,เจ้าลีซอสันป่าตอง,เจ้าขาวเชียงใหม่

เกิดแน่ “มาตรฐานข้าวนุ่ม”