เตือนภัยแก๊งเมล็ดพันธุ์ข้าวเถื่อนระบาด

05 ก.ค. 2563 | 09:55 น.

เปิดโปงแก๊งค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวเถื่อนระบาด กว้านซื้อข้าวจากชาวนาทั่วไปตีราคาที่แปลงนาไร่ละ 9 พันบาท/ตัน นำไปขายสวมเมล็ดพันธุ์พร้อมของแถม “ข้าวดีด-วัชพืช” เพียบ นายกชาวนาฯ เตือนหากหลงซื้อข้าวไร้คุณภาพ เจ๊งยับ

เตือนภัยแก๊งเมล็ดพันธุ์ข้าวเถื่อนระบาด

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในขณะนี้ได้มีพ่อค้าเมล็ดพันธุ์ไปกว้านซื้อข้าวจากชาวนาถึงที่แปลงนาเลยให้ราคา 9,000 บาท/ตัน  นำไปทำข้าวเมล็ดพันธุ์เพื่อที่จะนำไปจำหน่ายให้กับชาวนาอีกต่อหนึ่งราคาตันละ 2.2-2.5 หมื่นบาท/ตัน ซึ่งข้าวที่นำไปทำเมล็ดพันธุ์ไม่ได้คุณภาพ เป็นข้าวดีด ข้าวเด้ง  ไม่ได้ไปซื้อจากชาวนาที่ทำแปลงเมล็ดพันธุ์ที่กรมการข้าวรับรอง

เตือนภัยแก๊งเมล็ดพันธุ์ข้าวเถื่อนระบาด

“พ่อค้าเถื่อนทำอย่างนี้ไม่ถูกต้องเกษตรกรชาวนาได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะเกียร์ว่างไม่ได้เพราะถ้าหากชาวนาไปซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ไม่ได้คุณภาพ หรือปลูกแล้วข้าวไม่งอก  เพราะเห็นแก่เงิน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ผลที่ได้รับ "กรรม"ตกอยู่กับชาวนา ดังนั้น ทางสมาคมไม่ยอมเด็ดขาดที่จะปล่อยเรื่องนี้ให้ลอยนวล ซึ่งการทำแบบนี้ไร้จิตสำนึก เพราะข้าวลักษณะแบบนี้จะต้องเก็บเกี่ยวแล้วขายโรงสีเพื่อสีแปร แต่กลับมาทำเมล็ดพันธุ์เพราะความโลภและเห็นแก่ตัว”