www.เยียวยาเกษตรกร.com “ประกันสังคม” อุทธรณ์ เยียวยาเกษตรกร พุ่งสูงสุด (มีคลิป)

08 มิ.ย. 2563 | 12:35 น.

เช็กสถานะรับเงินเยียวยาเกษตรกร “ปลัดเกษตร” เผยอุทธรณ์ เยียวยาเกษตรกร “ประกันสังคม” พุ่งสูงสุด รองลงมา 7.3 หมื่นราย ไม่มีเอกสารสิทธิ์ รอคณะอนุกลั่นกรองฯ คาดสัปดาห์นี้รู้คำตอบ ได้เงินเยียวยา5,000 หรือไม่

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำการ ปิดอุทธรณ์ “เยียวยาเกษตรกร”แล้ว เกษตรกรที่ไม่ได้รับสิทธิ์ หรือยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ลงทะเบียนอุทธรณ์เรียบร้อยแล้ว สามารถเช็กสถานะการยื่นอุทธรณ์ได้ง่ายๆผ่านเว็บไซต์ www.moac.go.th หรือแอพลิเคชั่น Digital Farmer ได้โดยสามารถคลิกเข้าไปดู วิธีเช็กสถานะยื่นอุทธรณ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรแบบออนไลน์ บนมือถือ

www.เยียวยาเกษตรกร.com “ประกันสังคม” อุทธรณ์ เยียวยาเกษตรกร พุ่งสูงสุด (มีคลิป)

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ เผยหลังจากเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 2/2563 กล่าวว่า ผลการดำเนินงานจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์จำแนกสิทธิ์ตามฐานข้อมูลเยียวยาเกษตรกร ทั้งหมด 186,945 ราย  มีมาอุทธรณ์สูงสุด ได้แก่ ประกันสังคม 89,648 ราย รองลงมา ไม่พบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร  73,432 ราย (กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์) โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน.com” 1,206 ราย ข้าราชการ 3,037 ราย มีเกษตรกรได้รับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร 11,875 ราย (อินโฟกราฟฟิก) ถึงแม้ว่าจะปิดรับอุทธรณ์ แต่ยังมีข้อมูลบางส่วนคาดว่าจะตกค้างอยู่ที่ 8 หน่วยงานกำลังทยอยส่งขึ้นมาให้เพิ่มขึ้น

“ในส่วน ข้าราชการ/ข้าราชการบำนาญ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ แต่ทำไมถึงรับอุทธรณ์ ก็เพราะจำเป็นที่จะต้องหาคำตอบให้เหมาะสมที่จะให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัดได้ลงไปชี้แจงให้เกิดความเข้าใจต่อไป ส่วน ประกันสังคม ก็ต้องส่งข้อมูลจำนวนนี้ไปให้ประกันสังคมกรองใหม่ เนื่องจากมีเกษตรกรที่เป็นหัวหน้าครัวเรือนสละสิทธิ์โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน.com”  ก็ย่อมที่จะมีสิทธิ์มารับเงินเยียวยาเกษตรกร”

www.เยียวยาเกษตรกร.com “ประกันสังคม” อุทธรณ์ เยียวยาเกษตรกร พุ่งสูงสุด (มีคลิป)

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า ไม่พบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร  73,432 ราย (กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์) กลุ่มนี้คณะอนุกลั่นกรองฯ ไปล็อกว่าจะต้องเป็นที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ความจริงกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ด้อยโอกาสที่สุด น่าจะที่จะช่วยเหลือมากที่สุด ดังนั้นเรื่องดังกล่าวนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้ทำหนังสือไปถามถึงความชัดเจนอีกครั้งว่าจะยืนตามมติเดิม หรือจะพลิกมติจ่ายเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท รวม 3 เดือน เท่ากับ 15,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เพิ่มช่องทางการเช็กสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Digital Farmer หรือ เกษตรดิจิทัล ดาวน์โหลดได้ทั้งมือถือ iOS และ Android สามารถติดตามผลการอุทธรณ์ได้ที่ www.moac.go.th ส่วนท่านที่ยื่นอุทธรณ์และต้องการติดตามสถานะมีขั้นตอนเช็กสถานะง่าย ๆ ตามนี้

1.วิธีตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรผ่าน www.moac.go.th  จากนั้น คลิกที่ปุ่ม ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร หรือคลิกที่รูปด้านบน จากนั้นกรอกหมายเลขบัตรประชาชน แล้วกดตรวจสอบสถานะ ระบบจะแสดงสิทธิ์การรับเงินเยียวยาของท่าน

2. วิธีตรวจสอบสถานะเงินเยียวยาเกษตรกรผ่าน Digital Farmer กดที่เมนู ตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร จากนั้นกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน เสร็จแล้วกดระบบจะแสดงสิทธิ์การรับเงินเยียวยา

3. วิธีตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรผ่าน Digital Farmer กดที่เมนู ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร จากนั้นกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ เสร็จแล้วกดตรวจสอบสถานะระบบจะแสดงสถานะเงินอุทธรณ์เงินเยียวยาของท่าน

 

เพียงเท่านี้จะช่วยลดความกังวลของเกษตรกร ที่อาจจะไม่สะดวกหรือไม่ถนัดในการเข้าเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com  ก็ไม่พลาดโอกาสรับเงิน เยียวยาเกษตรกร เงิน 5,000 บาท จำนวน 3 เดือน เพียงดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน Digital Farmer จากมาตรการ “เยียวยาเกษตรกร” ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ทยอยโอนเงินเยียวยารายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. 2563 ให้กับเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.63

โดยเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์นั้นจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน.com” ประกันสังคม ข้าราชการบำนาญ และข้าราชการประจำ และได้เปิดให้เกษตรกรที่ไม่ได้รับสิทธิ์ หรือยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ยื่นอุทธรณ์ได้วันสุดท้ายเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับเกษตรกรกลุ่ม3 ที่ได้จองสิทธิ์ไว้ 1.3 แสนราย จะปลูกภายใน 30 มิ.ย.กรมส่งเสริมการเกษตร ประกาศเตรียมแอฟ Farmbook ลงทะเบียนเกษตรกร ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ จ่ายเงิน “เยียวยาเกษตรกร” รวดเดียว 15,000 บาท กรมส่งเสริมการเกษตรจะเปิดแอพในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

โดยกลุ่ม3 ที่เตรียม ตรวจสอบสถานะเกษตรกร เพื่อรับเงินเยียวยาเกษตรกร รอบต่อไป สามารถอ่านรายละเอียด จ่ายเงิน “เยียวยาเกษตรกร” รวดเดียว 15,000 บาท ได้ที่ลิงค์นี้ วิธีตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาท รอบ3