พาณิชย์มอบข้าวถุง 5 หมื่นถุง ช่วยประชาชนหลังโควิด-19

08 มิ.ย. 2563 | 09:34 น.

จุรินทร์ รับมอบข้าวสาร 50,000 ถุงจากสมาคมผู้ส่งออกข้าว บรรเทาทุกข์ประชาชนช่วงโควิด-19  ลุ้นส่งออกข้าวครึ่งปีหลัง หวังส่งออกทั้งปี 7.5 ล้านตัน เร่งทำตลาดเต็มที่หลังโควิด-19 ดีขึ้น ด้านเอกชนหวังหน่วยงานรัฐช่วยเหลือเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า  ได้รับมอบข้าวถุงจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อนำส่งต่อให้ประชาชนบรรเทาทุกช่วงโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาสมาคมฯได้ร่วมมือทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองด้วยกันมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการดำเนินการทำรายได้เข้าประเทศ การส่งออกข้าว ยังจับมือร่วมกันในการทำตัวเลขเพื่อทำรายได้จากการส่งออกข้าวของไทยให้กับประเทศให้มากที่สุด   

สำหรับสถานการณ์การส่งออกข้าวครึ่งปีหลัง กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าผลักดันเต็มที่โดยร่วมมือกับภาคผู้ส่งออกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันการส่งออกให้ได้ตามเป้าหมาย 7.5 ล้านตัน โดยเชื่อว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นการเดินหน้าทำตลาดส่งออกจะดีขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ส่งออกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเดินหน้าเจรจาการส่งออกผ่านทุกช่องทางแม้ว่าจะไม่สามารถเดินทางได้ ทั้งในตลาด ฮ่องกง ฟิลลิปินส์  อิรัก และญี่ปุ่น 

พาณิชย์มอบข้าวถุง 5 หมื่นถุง  ช่วยประชาชนหลังโควิด-19

ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าประเทศไทยประสบปัญหาเกี่ยวกับโควิด-19 เดือดร้อนซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมีการควบคุมโรคติดต่อให้อยู่ในวงจำกัดแล้ว ซึ่งภาคเอกชนเองเห็นว่าขณะนี้ประชาชนทุกระดับต่างประสบปัญหาความเดือดร้อนในความเป็นอยู่ ในฐานะที่เป็นสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยสิ่งที่เรามีคือข้าวดังนั้นสมาคมได้มอบข้าวสาร 5% ปริมาณถุงละ 5 กิโลกรัมจำนวน 50,000 ถุงมูลค่าประมาณ 4.5 ล้านบาทให้กับทางกระทรวงพาณิชย์เพื่อไปมอบให้แก่ผู้ที่เดือดร้อน

พาณิชย์มอบข้าวถุง 5 หมื่นถุง  ช่วยประชาชนหลังโควิด-19

 สำหรับการแข่งขันในตลาดข้าวจากนี้ก็ต้องเร่งผลักดันการส่งออกข้าวไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องของค่าบาทที่กลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง ซึ่งต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้เพราะมองว่าค่าเงินบาทที่สามารถแข่งขันได้อยู่ที่ 32.50-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

พาณิชย์มอบข้าวถุง 5 หมื่นถุง  ช่วยประชาชนหลังโควิด-19