แจงเหตุแอร์ “มิตซูบิชิ”วูบลูกค้าโซนยุโรปกระทบโควิดหนัก

17 เม.ย. 2563 | 22:29 น.

มิตซูบิชิ อิเลคทริคฯ แจงโควิด-19 เขย่าขาฐานผลิตในไทย หลังลูกค้าทั่วโลกกว่า140 ประเทศเจอพิษเดียวกัน ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถรับสินค้าได้ตามเวลาที่กำหนด คาดกระทบต่อเนื่องถึงเดือนก.ย.นี้

สืบเนื่องจากที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(สค.)  จังหวัดชลบุรีออกมาเปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค คอนซูเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่อ.เมือง จ.ชลบุรี ผู้ผลิตเครื่องเครื่องปรับอากาศ สัญชาติญี่ปุ่น ได้รับพิษวิกฤติโควิดจนต้องออกมาประกาศเลิกจ้างพนักงานรับเหมาช่วงจำนวน 1,000 คน จากที่มีลูกจ้างรับเหมาช่วงทั้งหมด 2,600 คนนั้น   

ล่าสุดนางรุ่งระพี ศรีพิทักษ์สกุล ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลบริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค คอนซูเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ขณะนี้บริษัทมีการเลิกจ้างเฉพาะแรงงานรับเหมาช่วงจำนวน 1,000 คน จากที่มีแรงงานรับเหมาช่วงทั้งหมด 2,600 คน และยังไม่กระทบถึงพนักงานประจำที่มีทั้งสิ้น 2,500 คน ที่ยังปฎิบัติงานตามปกติอยู่  โดยยอมรับว่าผลกระทบครั้งนี้เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19โดยตรง โดยเริ่มมาตั้งแต่ที่จีนมีปัญหาการแพร่ระบาดหนัก  จนบริษัทฯไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบมาจากจีนผลิตได้  ต่อมาพอไวรัสโควิด-19ระบาดไปทั่วโลก  ทำให้ฐานลูกค้าของ “มิตซูบิชิ” ที่กระจายอยู่ทั่วโลกราว 142 ประเทศ ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถรับสินค้าได้ตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ จึงต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยเฉพาะฐานลูกค้าหลักในประเทศกลุ่มยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 รุนแรงมากในขณะนี้  ทำให้ตลาดส่งออกของมิตซูบิชิ อิเลคทริคฯจากโรงงานผลิตในประเทศไทยที่มีสัดส่วนมากถึง 80%  ได้รับผลกระทบทันที  และสัดส่วน 20% ขายในประเทศ

 

อย่างไรก็ตามฐานการผลิตในประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตเครื่องปรับอากาศนอกประเทศญี่ปุ่นของบริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คอร์ปอเรชั่น(บริษัทแม่) ที่สำคัญ มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยมีกำลังการผลิตสูงถึง 5 ล้านเครื่องต่อปี ผลิตเครื่องปรับอากาศตั้งแต่ขนาด 9,000-30,000 บีทียู ยังไม่รวมถึงผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่สำหรับอาคารอีกจำนวนหนึ่ง พอมีปัญหาผลกระทบจากโควิดทำให้บริษัทต้องลดกำลังการผลิตลงเหลือ 50% ในช่วงระยะสั้นนี้ โดยมีการประเมินว่าผลกระทบดังกล่าวน่าจะต่อเนื่องไปถึงเดือนกันยายนนี้ 

“เวลานี้ผู้บริหารของบริษัทฯยังสามารถรับมือได้  แต่ถ้าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยืดเยื้อนานก็ต้องมาพิจารณาเป็นช่วงๆไป ส่วนจะกระทบต่อการจ้างงานเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นยังเป็นเรื่องที่คาดการณ์ยากในขณะนี้”

นางรุ่งระพีกล่าวอีกว่าแม้บริษัทได้รับผลกระทบ แต่แผนธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อโดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์  และบริษัทฯเพิ่งผ่านการขยายกำลังการผลิตเพิ่มจากกว่า 3 ล้านเครื่องต่อปี เพิ่มเป็น 5 ล้านเครื่องต่อปี 

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค คอนซูเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัดให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ส่งออกลดลงเหลือ 30% เท่านั้น จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างซับคอนส่วนหนึ่งโดยจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย เนื่องจากประเทศที่จัดส่งสินค้าไปต่างก็กระทบทั้งการเงินและปิดประเทศ ทั่วโลกสะเทือนจนต้องขอเลื่อนออเดอร์หรือยกเลิกไปก่อนและมีการคาดการณ์กันว่าจะกระทบไปอย่างน้อยอีก3 เดือน

“สำหรับพนักงานประจำที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายผลิตยังคงมาทำงานปกติ  แต่พนักงานประจำฝ่ายผลิต ขณะนี้ให้หยุดอยู่บ้านสลับกันมาทำงานโดยบริษัทจ่ายเงินเดือนสวัสดิการเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ส่วนที่เลิกจ้าง คือพนักงานรายวัน หรือซัพคอน ไม่ใช่พนักงานประจำ”