5 วิธีจัดการ ฝุ่นพิษ“PM2.5”

07 ก.พ. 2564 | 21:00 น.

จากปัญหาในบ้านเราที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือฝุ่นพิษ PM2.5 ปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งตอนนี้ระดับฝุ่นควันในหลาย พื้นที่ส่งผลต่อสุขภาพ

นอกจากการป้องกันฝุ่นละอองเบื้องต้นโดยการสวมหน้ากากอนามัย N95 ที่ต้องอยู่กลางแจ้งแล้ว วันนี้บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป  จำกัด บริษัทพัฒนาที่ดิน  (Chanuntorn ) มีวิธีดูแลบ้านในช่วงวิกฤติฝุ่นควันแบบนี้มาฝากกัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว

1.ปิดประตู - หน้าต่างให้สนิท

ช่วงนี้ฝุ่นละอองยังปกคลุมไปทั่วเมือง ถ้าเพื่อน ๆ อยู่ในบ้านหรืออาคารควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองพัดเข้ามา

2.หมั่นทำความสะอาดบ้าน

หมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพราะทั้งสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง รวมถึงเชื้อราบนเพดานและผนัง ควรใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดของใช้ในบ้าน หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น เพราะการใช้เครื่องดูดฝุ่นทำให้ฝุ่นกระจายมากขึ้น

3. หาตัวช่วยกรองฝุ่น

ถึงแม้ว่าจะปิดประตูและทำความสะอาดบ้านอย่างดี ก็อย่าวางใจไป เพราะฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กเพียง 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นฝุ่นที่เครื่องปรับอากาศดักจับไม่ได้ เพราะฉะนั้นการใช้แผ่นกรองแอร์หรือเครื่องฟอกอากาศไว้ช่วยดักจับฝุ่นละออง ก็จะช่วยลดฝุ่นในบ้าน หายใจได้สะดวกมากขึ้น

5 วิธีจัดการ ฝุ่นพิษ“PM2.5”

 

4. หลีกเลี่ยงการกระทำที่ก่อให้เกิดควัน

ถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากให้ฝุ่นควันในบ้านเพิ่มปริมาณมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นควัน เช่น การจุดธูป-เทียน, การเผาเศษขยะ, การจุดเตาถ่าน รวมไปถึงการสูบบุหรี่

5. ปลูกต้นไม้

การปลูกต้นไม้ในบ้าน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดมลพิษอากาศในบ้าน ได้แก่ ต้นจั๋ง ต้นเดหลี ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ต้นเข็มสามสี และต้นเศรษฐีเรือนใน แต่ควรศึกษาข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิดให้ดีก่อนนำมาปลูกด้วยนะคะ

สุดท้ายนี้...เรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการดูแลบ้านคือการสวมหน้ากากอนามัย N95 งดหรือลดกิจกรรมภายนอกและหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่ฝุ่นละอองสูง เช่น บริเวณที่มีรถติดหรือฝุ่นควัน ในปริมาณมาก จะดีที่สุด!! 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564