กรมการท่องเที่ยวเร่งยกระดับมาตรฐานท่องเที่ยวไทย

16 ก.ย. 2559 | 07:45 น.
นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว  กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว ได้เร่งยกระดับมาตรฐานบริการและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว เพราะเป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับคุณภาพด้านการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน และให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่า “เที่ยวทั่วไทย สบายใจ ด้วยมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว” โดยเมื่อเร็วๆนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานในงาน Thailand Tourism Standard Awardsณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยให้แก่ผู้ที่ได้รับการรับรองประจำปี 2558 ซึ่งมีสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย จำนวนกว่า 500 ราย ทั้งจากมาตรฐานด้านที่พัก เช่น โฮมสเตย์ มาตรฐานบริการได้แก่ เรือรับจ้างนำเที่ยว หรือมาตรฐานกิจกรรมปางช้างเพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันกรมการท่องเที่ยว ได้จัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวแล้วเสร็จ จำนวน 52 มาตรฐาน ครอบคลุมทั้งมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานบริการท่องเที่ยว มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว มาตรฐานกิจกรรม มาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ บนความตระหนักว่า หากต้องการทำให้มาตรฐานการท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักและได้ยอมรับมากยิ่งขึ้นจำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจให้สถานประกอบการเข้าสู่กระบวนการตรวจประเมินและรับรองเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ประกอบการที่รับมอบเครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย สามารถนำเครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยไปประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความไว้วางใจในการใช้บริการของนักท่องเที่ยวได้ด้วย

นอกจากนั้น การยกระดับมาตรฐานบริการและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย ต้องมีการพัฒนาสถานประกอบการที่ขอการรับรองให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน อันจะนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวในไทยให้มีคุณภาพสูงขึ้นและสอดคล้องกับแผนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็น 2.5 ล้านล้านบาทในปี 2560 ซึ่งถ้าสถานประกอบการสนใจและขอรับรองมาตรฐานเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยพัฒนาอย่างมีทิศทางและก้าวเข้าสู่คุณภาพ ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่การท่องเที่ยวโดยรวม สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย และช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน