ศิริณณภัส สวัสดิวรนันท์ ยกระดับ รองเท้านินจา ซีเอส ชู’เป็น‘รองเท้าสามัญประจำชีวิต’

28 ส.ค. 2559 | 03:30 น.
จากผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน "รองเท้านินจาบูตผ้า"ที่ทำกันใช้ในครัวเรือนในอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี คุณศิริณณภัส สวัสดิวรนันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัทซีเอส ชู ( 2008) จำกัด ได้นำมาพัฒนาต่อยอดภายใต้แบรนด์ ซี เอส ชู ( CS SHOES) จนสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้ชุมชน โดยมียอดการผลิตต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 10,000 คู่ และสร้างรายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท

[caption id="attachment_90002" align="aligncenter" width="402"] รองเท้านินจาบูตผ้า รองเท้านินจาบูตผ้า[/caption]

คุณศิริณณภัส หรือคุณอัง เล่าที่มาก่อนจะเข้ามาทำธุรกิจนี้อย่างจริงจังว่า หลังจากได้เข้าร่วมโครงการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ( NEC) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คุณชัยวัฒน์ สวัสดิวรนันท์ สามี จึงมีแนวคิดว่าเรามีสินค้าอะไรที่อยู่ในชุมชนใกล้ตัว และเป็นความถนัดความสามารถพิเศษของคนในท้องถิ่น ก็เห็นว่ามี รองเท้านินจาเพราะอำเภอดำเนินสะดวก เป็นชาวไร่ชาวสวนเสียส่วนใหญ่ มีความจำเป็นต้องใส่เวลาทำงานกันอยู่แล้ว

"จุดเริ่มเราแค่ต้องการหารายได้เสริมให้กับพี่น้องเท่านั้น โดยเริ่มจากการรวมกลุ่มทำเพียง 3 คน กับจักรเย็บตัวเดียว แต่ด้วยพันธสัญญา อังบอกกับกลุ่มว่า เราไม่มีความสามารถด้านการตัดเย็บ แต่เรามีความสามารถเรื่องการบริหารจัดการ เราจบด้านนี้มา แต่ชาวบ้านทำการตลาดไม่เป็น ทำเพื่อเลี้ยงครอบครัว ขายตามตลาดนัด ตลาดจึงไม่กว้าง แต่เรามองว่าสินค้ารองเท้านินจาน่าจะต่อยอดได้ และจากที่เราไปเจอลูกค้าต้องการจะให้พัฒนาตรงนั้นตรงนี้หน่อย จึงกลายเป็นความกดดันเล็กๆ ในฐานะที่เราเป็นตัวกลางระหว่างผู้ผลิตกับลูกค้า "

[caption id="attachment_90003" align="aligncenter" width="500"] แบรนด์ซีเอส ชู แบรนด์ซีเอส ชู[/caption]

เมื่อกิจการเริ่มขยาย เธอจึงลาออกจากงานประจำ มาเป็นเสาหลักและรับผิดชอบด้านการตลาด แบรนด์ซีเอส ชู เริ่มผลิตและจำหน่ายในประเทศปี 2551 ช่วงแรกยังเป็นรองเท้านินจาพื้นผ้า ก่อนที่ปี 2553 จะพัฒนาต่อยอดเป็นรองเท้านินจาพื้นยาง (แบบพื้นยางแก้ว ,พื้นยางดำ และพื้นคอมแบต ) ตามความเหมาะสมของการใช้งาน โดยผลิตภัณฑ์ซีเอส ชู ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และโอท็อป 4 ดาว และยังเป็นสินค้าพรีเมียมของจังหวัดราชบุรี มาในปี 2556 จึงได้จดทะเบียนธุรกิจเป็นบริษัทจำกัด โดยได้จดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์แล้ว

โดยมีอยู่ 2 แบรนด์ ซึ่งยอดขายหลักจะมาจากแบรนด์ซี เอส ชู(CS Shoes) เน้นกลุ่มเป้าหมายเกษตรกร แบบลุยๆ ส่วนแบรนด์อชิ (ACHI) จะออกในแนวแฟชั่น โดยปัจจุบันแบรนด์อชิกำลังมาแรง เพราะสวมใส่ได้ประจำทุกวัน

"ข้อเด่นของรองเท้านินจา จากเมื่อก่อนเป็น บูตผ้าที่เป็นพื้นผ้า แต่รองเท้านินจาที่เราทำจะเป็นบูตผ้าที่เป็นพื้นยาง ที่เย็บติดเป็น handmade 100% เป็นรองเท้าที่ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานโดยเฉพาะไม่ว่าลงสวน นา ไร่ ลุยโคลน เพราะการใส่บูตยางอาจดูดโคลน แต่บูตผ้าจะเป็นทางออก ลู่โคลนได้ดี น้ำหนักเบา สวมใส่สบายสามารถทำความสะอาดได้ง่าย "

ที่ผ่านมารองเท้านินจาซีเอส ชู ยังได้ขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยผ่านการออกบูธแสดงสินค้าในประเทศต่างๆ ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก ซึ่งไม่เพียงเป็นการเปิดตัวเพื่อให้ประเทศเพื่อนบ้านรู้จัก ขณะเดียวกันยังเป็นการหาตัวแทนจำหน่ายด้วย ตลาดส่งออกที่สำคัญได้แก่สปป.ลาว ,เมียรนมา,มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์ โดยเรียกติดปากในชื่อ " Thai ninja Boots"

ซีเอส ชู จะเน้นขายส่งเป็นหลัก ตลาดกลุ่มเป้าหมายจากเดิมที่เป็นกลุ่มร้านค้า ร้านเคมีเกษตร ได้แตกกลุ่มมาเป็นการใช้เพื่อชีวิตประจำวัน เป็นรองเท้ารุ่นสั้น เช่นใส่ปั่นจักรยาน ขับรถ เดินตลาด ใส่เที่ยวหรือกิจกรรมซีเอสอาร์ ที่นิยมใส่ไปปลูกป่าชายเลน หรือในกลุ่มท่องเที่ยว ,ตลาดใหม่เช่นกลุ่มอัฟกานิสถาน หรืออาหรับที่เป็นประเทศทะเลทรายก็นิยมซื้อสวมใส่ โดยมีจุดกระจายขายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วที่ถนนสุขุมวิท

"กลยุทธ์การทำธุรกิจ ช่วงแรกเราต้องการให้ครอบคลุม 8 จังหวัดในภาคกลาง เช่นที่ กรุงเทพฯ ,ราชบุรี, สุพรรณบุรี, นครปฐม, กาญจนบุรี, เพชรบุรี ฯลฯและเมื่อกระจายครบจึงไปตามภูมิภาคโดยขายผ่านตัวแทนจำหน่ายในลักษณะ "ป่าล้อมเมือง" ซึ่งปัจจุบันลูกค้าในกรุงเทพฯจะให้ความสนใจมากเกินความคาดหมาย และยังมีแผนที่จะกระจายขายตามหมู่บ้านโดยจัดเป็นมุมของรองเท้านินจา หรือเป็นคีออส ใช้พื้นที่ 1 ตารางเมตร เพราะปัญหาของลูกค้าเราคือ สินค้าดีแต่หาซื้อยาก คีออสก็จะเป็นตัวช่วยขายในตัวเพราะมีสินค้าทุกรุ่นทุกแบบ รวมถึงการขายผ่านโซเชียล เช่นเฟซบุ๊ก โดยมีโปรโมชันให้คู่ละ 90 บาท"

โรงงานซีเอส ชู ตั้งอยู่ที่อำเภอดำเนินสะดวก บนเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ใช้ทีมงานผลิตราว 30 คน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นเอาต์ซอร์ซ โดยจ่ายชิ้นงานให้ชาวบ้านทำ ก่อนมาประกอบชิ้นส่วนและบรรจุที่โรงงาน โดยมีกำลังผลิตต่อเดือนประมาณ 1 หมื่นคู่ ทำรายได้ไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท

"ที่เราภาคภูมิใจคือเรากลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชุมชนมีงานทำ คือพึ่งได้จากสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และสิ่งที่กลับคืนมาคือทำให้อำเภอดำเนินสะดวกเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้หมู่บ้าน เกิดความภาคภูมิใจว่ามีสินค้าไทยโกอินเตอร์ แต่โจทย์ที่ท้าทายกว่านั้น คือเราอยากยกระดับรองเท้านินจาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ได้มาตรฐานสากล ไม่ใช่แค่รองเท้าที่ใส่สวยงาม แต่เป็นรองเท้าที่ตอบโจทย์อเนกประสงค์ เป็นรองเท้าสามัญประจำตัว/ประจำบ้าน ให้ได้ ซึ่งฟีดแบ็กตอนนี้ลูกค้าหลายรายก็ใส่ติด ใส่ในชีวิตประจำวันกันแล้ว"

ประวัติคุณอัง จบปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเลขานุการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุมเมื่อปี 2542 และปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากรปี 2555 โดยก่อนที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจรองเท้านินจา เธอเป็นเลขานุการอยู่หลายที่ แต่ด้วยความเป็นคนไม่หยุดเรียนรู้ และเปิดรับทุกโอกาสที่เข้ามา เช่นเข้าคอร์สของกรมธุรกิจการค้ามาต่อเนื่อง ,โครงการฝึกทักษะกับเทรนเนอร์ต่าง ๆ หรือที่มหาวิทยาลัยที่เปิดให้สำหรับผู้ประกอบการ เธอก็ได้ใช้ประโยชน์การเรียน การอบรมตรงนี้มาต่อยอด

วันนี้จึงไม่ต้องสงสัยว่าภายใต้การบริหารของ " ศิริณณภัส สวัสดิวรนันท์" จากยอดผลิตที่ทำได้เพียงเดือนละไม่กี่ร้อยคู่ เพียงช่วง 8 ปีจะก้าวกระโดด จนมียอดผลิตต่อเดือนถึงหมื่นคู่ ตัวแทน 500 แห่ง และกำลังจะก้าวไปสู่เป้าหมายใหญ่ นั่นคือการยกระดับรองเท้านินจา เป็นรองเท้าสามัญประจำชีวิต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559