ก.แรงงานทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาบุคลากร ปี60-63

26 พ.ค. 2559 | 08:14 น.
หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยในโอกาสเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน (พ.ศ.2560-2563) ว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร ซึ่งการทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรต้องคำนึงถึงแผนการพัฒนาบุคลากรโดยเฉพาะช่วงระยะของการเข้าสู่ตำแหน่งในแต่ละช่วงที่สำคัญให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระดับหัวหน้างาน หัวหน้ากลุ่ม ผู้อำนวยการกลุ่ม ซึ่งเป็นทุกช่วงของการเข้าสู่ตำแหน่ง รวมถึงสิ่งที่บุคลากรยังขาดอยู่ และที่สำคัญข้าราชการต้องคิดเป็น ปรับตัวเป็น เดินไปข้างหน้าทำงานเชิงรุกให้ได้ ต้องเติมเต็มองค์ความรู้งานของแต่ละสำนัก กรมต่างๆ และต้องมีแผนพัฒนารายบุคคลด้วย อีกทั้งบุคลากรในส่วนกลางที่อยู่ในส่วนของการทำแผนยุทธศาสตร์คือ มันสมองของกระทรวง ต้องหาค้นข้อมูล รับรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา สามารถสื่อสารไปให้บุคลากรของกระทรวงเกิดความเข้าใจได้ รวมทั้งในสังคมยุคดิจิทัล ต้องใช้สื่อต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ อาทิ ใช้อินโฟกราฟิก เป็นเครื่องมือสื่อสารและสร้างความเข้าใจในหน้าเดียว การใช้ดิจิทัลมาควบคุมกำกับเป็นต้น ซึ่งจะช่วยในการสื่อสารสร้างการรับรู้ไปสู่กลุ่มผู้รับบริการของกระทรวงได้

การพัฒนาบุคลากรของกระทรวงต้องมีหลักสูตรที่เป็นแกนหลัก และต้องมีหลักสูตรเสริมเพื่อให้ทันกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบด้าน ทันต่อสถานการณ์ เพื่อให้บุคลากรของกระทรวงมีความสามารถ มีศักยภาพสูง พร้อมที่จะปรับตัว และที่สำคัญ การออกแบบแผนฯ ที่ทำให้บุคลากรของกระทรวงสามารถทำงานกับผู้บังคับบัญชาได้ อยู่กับเพื่อนร่วมงานได้ ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ตอบสนองลูกค้าคือประชาชน และเข้าไปอยู่ในใจของประชาชนได้ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร รวม 2 ฉบับ ได้แก่ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร พ.ศ.2551-2555 และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร พ.ศ.2556-2559 เพื่อเป็นกรอบแนวทางการพัฒนาบุคากรของหน่วยงาน