พาณิชย์จัด CLMVT Forum 2016 ดันการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวเชิงรุก

04 พ.ค. 2559 | 08:09 น.
Breaking-News กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) กำหนดจัดงาน CLMVT Forum 2016: Toward a Shared Prosperity ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร เล็งกระชับความสัมพันธ์ระหว่ างผู้นำระดับสูงของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ รวมทั้งเหล่า Startupsของกลุ่มประเทศ CLMVT ทั้งด้านการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยว พร้อมยกระดับเป็นเวทีความร่วมมื อเพื่อก้าวสู่ตลาดโลกและการเจริ ญเติบโตไปด้วยกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 ถึงศักยภาพและโอกาสในการเติ บโตไปด้วยกันของกลุ่มประเทศ CLMVT (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย) ว่ากลุ่มประเทศ CLMVT จะกลายเป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจที ่สำคัญของภูมิภาค เนื่องจากมีข้อได้เปรียบทั้งด้ านที่ตั้งความสมบูรณ์ของทรั พยากร แรงงาน และการเป็นตลาดร่วมที่ขยายตั วอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนประชากรรวมกัน 235 ล้านคน และรายได้ต่อหัวที่เติบโตสูงถึ งร้อยละ 5.8 ต่อปี การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา ยังหมายถึงโอกาสในการก้าวสู่เป็ นฐานการผลิต/ห่วงโซ่คุณค่าร่ วมระดับภูมิภาคที่แนบแน่น และการผสานและขยายการค้าการลงทุ นร่วมกันในหลากหลายสาขา ทั้งสาขาที่มีความเข้มแข็งอยู่ แล้ว เช่น อาหาร และสาขาที่มีโอกาสเติบโตสูง เช่น โลจิสติกส์ การสื่อสารและเทคโนโลยี ทั้งนี้ ภูมิประเทศที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ และความผูกพันและใกล้ชิดทางด้ านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ CLVMT มีร่วมกันมานาน จะเป็นกุญแจสำคัญสู่การพั ฒนาภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็ นแหล่งรายได้หลักของทั้ง 5 ประเทศด้วย

นางอภิรดี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ด้วยกระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงความสำคัญของการรวมพลังของCLMVT จึงกำหนดจัดงาน CLMVT Forum 2016 เพื่อเป้าหมายการสร้างการเจริ ญเติบโตร่วมกัน โดยเน้นการหารือ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การรับฟังมุมมองของบริษัทยักษ์ ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ไอที/อิเล็กทรอนิกส์ บริการโลจิสติกส์ และบริการโรงแรม ต่อศักยภาพของ CLMVT ในด้านความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค การเข้ามีส่วนร่วมในห่วงโซ่คุ ณค่าโลก และการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่ วม 2) การถกประเด็นอุปสรรคและวิธี การแก้ไขด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวเพื่อนำ AEC ไปสู่การเป็นหนึ่งเดียวและไร้ พรมแดน 3) การพัฒนา CLMVT อย่างมีคุณภาพ ทั้งเชิงธุรกิจและชีวิตความเป็ นอยู่ ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมฟูมฟัก Startups การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการส่งเสริมสุขภาพ และ 4) การใช้ประโยชน์จากยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาภูมิภาค CLMVT ในอนาคต ทั้งด้าน E-commerce E-Transactions และ E-Tourism

CLMVT Forum 2016 นับเป็นการรวมตั วและระดมสมองของเหล่านักธุรกิ จชั้นนำและนักธุรกิจรุ่นใหม่ รวมทั้งผู้แทนด้านนโยบาย/วิ ชาการ ซึ่งทรงอิทธิพลต่อภูมิภาคนี้เป็ นครั้งแรก จึงนับว่าเป็นงานประชุมสำคัญที่ ต้องห้ามพลาดโดยเด็ดขาด นางอภิรดีกล่าวทิ้งท้าย