ป.ป.ช.แจงยิบ 15 คดีดัง“ซื้อขายเครื่องยนต์โบอิ้งการบินไทย”ลุ้น ก.ค.นี้

14 มิ.ย. 2564 | 09:06 น.

ป.ป.ช.แจงยิบ 15 คดี “ข้าวจีทูจีภาค 2-จีทูจีมันเส้น”คาดเสร็จปี 65  ส่วนทุจริตออกโฉนดที่ดินอุทยานสิรินาถ-อ.กระรน ภูเก็ต ซื้อขายเครื่องยนต์โบอิ้ง การบินไทย ลุ้น ก.ค.นี้

วันนี้ (14 มิ.ย.64 ) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และรองเลขาธิการป.ป.ช. ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการไต่สวน 15 คดีสำคัญ 

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ภาพรวมคดีทั้งหมดในปีงบประมาณ 2564 ระหว่าง ต.ค. 63-พ.ค.64 มีเรื่องร้องเรียนกล่าวหาทั้งสิ้น 4,920 คดี ลดลงจากปีงบประมาณ 63 รวม 1,403 เรื่อง 

ทั้งนี้ มีคดีอย่างน้อย 9,000 คดี ที่เป็นคดีค้างเก่าเกิดขึ้นก่อนวันที่ 21 ก.ค. 61 ซึ่งตามพ. .ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 22 ก.ค.64 คาดว่าจะสามารถทำได้เสร็จตามเป้า ร้อยละ 90 แต่เนื่องจากขณะนี้มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ covid19 ทำให้บางคดีที่ผู้ถูกกล่าวหาเข้าให้การไม่ได้ ก็อาจล่าช้าบ้าง เบื้องต้นน่าจะมีประมาณ 10 คดี แต่พยายามจะให้เสร็จภายในปีงบประมาณนี้คือ ก.ย.2564 

สำหรับ 15 คดีที่สำคัญที่ป.ป.ช.ตรวจสอบ มีความคืบหน้าดังนี้

1.คดีทุจริตการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ปี 2556

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อปี 2563 เห็นว่าไม่มีมูลให้ข้อกล่าวหาตกไป 

2.คดีการปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2557

คณะกรรมการ ป.ป.ช.แถลงข่าวเมื่อปี 2563 ชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 

3.คดีทุจริตในการดำเนินการก่อสร้างฝายและเพาะชำปลูกหญ้าแฝกตามโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและป่าไม้ (ฝายแม้ว)

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ส่วนนักการเมืองพยานหลักฐานไม่เพียงพอ เข้าใจว่าภายในวันนี้ จะมีการรับรองรายงานการประชุม

4.คดีการอนุญาตเปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการเหมืองแร่ทองคำชาตรีเหนือ

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อปี 2563   
                                                วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.

5.คดีเงินทอนวัด

เกิดขึ้นหลายท้องที่ทั่วประเทศ มีคดีทั้งสิ้น 98 คดี ทำเสร็จไปแล้ว 52 คดี เหลืออยู่ 46 คดี รูปคดีเป็นคดีที่เหลือที่อยู่ในเป้าหมายที่ต้องแล้วเสร็จใน 22 ก.ค.นี้ ช่วงนี้มีสถานการณ์โควิด-19 อาจทำให้การทำงานมีปัญหาและอุปสรรค มีอยู่ประมาณ 5 คดีที่ได้รับรายงานอาจช้าบ้าง แต่ก็จะเสร็จภายใน ก.ย.2564 ภายในปีงบประมาณ 2564

6.คดีจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 และอัลฟ่า 6

มีทั้งหมด 33 คดี เสร็จไปแล้ว 7 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 26 คดี แต่ว่า 26 คดีที่เหลืออยู่ระหว่างสรุปสำนวน หรือจัดวาระบ้าง แต่จะเสร็จภายใน 22 ก.ค.นี้

7.คดีทุจริตสร้างสนามกีฬาฟุตซอล

มีทั้งหมด 28 คดี เสร็จแล้ว 7 คดี เหลือ 21 คดี โดย 7 คดีที่เสร็จไป มีผู้ถูกกล่าวหา 85 ราย โดยที่ปรากฏเป็นข่าวคราวอัยการสูงสุด (อสส.) เห็นชอบฟ้องผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แจ้ง ป.ป.ช.ที่จะให้ดำเนินการเรียกผู้ถูกกล่าวหาไปพบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  

8.คดีทุจริตเรียกรับเงินจากผู้นำเข้าเครื่องยนต์อิสระ

ทำให้ผู้นำเข้าเสียภาษีน้อยลง หรือ “คดีภาษีรถหรู” ป.ป.ช.มีการชี้มูลความผิดไปแล้ว ขั้นตอนอยู่ในชั้นศาล ขณะนี้ทราบว่ามีการสืบพยานเสร็จแล้ว 

9.คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2

คดีนี้ มีนักการเมือง และผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก 71 ราย ไต่สวนพยานไปแล้ว 90 ราย และอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา คดีนี้อาจจะล่าช้า ตามที่ได้รับรายงานมา เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก และเกี่ยวข้องกับการทำสัญญาระหว่างรัฐ คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จในปี 2565 

10.คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี

คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 81 ราย มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว พยานอย่างน้อย 75 ราย ถือว่าค่อนข้างเยอะ คาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2565 เหมือนกัน
 

11.คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขารวก-ป่าเขาเมือง และในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

เรื่องนี้ผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง มีผู้เกี่ยวข้อง 29 ราย ขั้นตอนอยู่ระหว่างการสรุปสำนวน คาดว่าจะสรุปเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2564 และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อนวันที่ 22 ก.ค.นี้

12.คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดิน ต.เขากะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด

คดีนี้มีผู้เกี่ยวข้อง 24 ราย คาดว่าจะสรุปให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2564 และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อนวันที่ 22 ก.ค.นี้  

13.คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขาเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน และป่าเขื่อนลั่น อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 9 ราย สรุปสำนวนเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนจัดวาระเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา

14.คดีทุจริตในโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย หรือ "คดีปาล์มอินโดฯ"

คดีนี้เป็นมหากาพย์  มีผู้เกี่ยวข้องและมีการฟ้องกัน งอกกันหลายคดีเลย ตนยังถูกผู้ถูกกล่าวหาฟ้องกล่าวหาว่าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่คนทำสำนวน แต่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดีสิ้นสุดไปแล้ว

สำหรับคดีปาล์มอินโดฯ มีผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้น 9 ราย และระหว่างดำเนินการไต่สวนพบว่า มีผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติมในส่วนภาคเอกชน 7 ราย รวมผู้ถูกกล่าวหา 16 ราย การดำเนินการกับคนที่เกี่ยวข้องเห็นว่ามีมูล มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปหมดแล้ว 

ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปรายงานผลการไต่สวน เนื่องจากเรื่องนี้มีเทคนิคกระบวนการที่ฝ่ายปฏิบัติถูกฟ้องมาก และขณะนี้กำลังจะมีการฟ้องเพิ่มเติมอีก และมีภาคเอกชนเพิ่มเติม ร้องการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ทำให้สะดุด ไม่ค่อยราบลื่น แต่งานนี้จะเสร็จในปีงบประมาณนี้ ก.ย.64 แน่นอน 

15.คดีทุจริตในการซื้อขายเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Boeing B777-200ER ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ คดีโรลส์รอยซ์

มีผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 25 ราย เป็นเรื่องเกิดขึ้นนานมาก แต่เพิ่งมาร้องเรียนตอนหลัง ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ และดำเนินการสรุป คาดว่าเสร็จใน ก.ค.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :