"เชียงใหม่"ดีวันดีคืนผู้ติดเชื้อรายใหม่"ใกล้ศูนย์"

05 มิ.ย. 2564 | 13:11 น.

    เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิดต่ำกว่า 5 ราย ต่อเนื่อง 4 วันแล้ว กระตุ้นชาวเชียงใหม่การ์ดห้ามตก และร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เพื่อเป็นกำแพงกั้นโรคให้คนเชียงใหม่

เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1  คน ต่ำกว่า 5 รายต่อเนื่องวันที่ 4 แล้ว กระตุ้นชาวเชียงใหม่การ์ดห้ามตก รักษามาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และร่วมใจกันฉีดวัคซีน เพื่อเป็นกำแพงกั้นโรคให้คนเชียงใหม่

   นายกนก  ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่  

วันที่ 5 มิ.ย. 2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก  ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 1 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,101 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 3,996 ราย คิดเป็นร้อยละ 97 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 79 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 8 ราย โรงพยาบาลรัฐ 62 ราย โรงพยาบาลเอกชน 8 ราย และโรงพยาบาลต่างจังหวัด 1 ราย ทั้งหมดแยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (สีเขียว) 47 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 22 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 7 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก  (สีแดง) 3 ราย สำหรับวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 26 รายเท่าเดิม

ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย. 2564) ตรวจทั้งหมด 743 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.13 โดยผู้ติดเชื้อใน 2-3 วันหลัง ส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงหลัก เป็นการสัมผัสในครอบครัว และเริ่มพบผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นมาอีก จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกท่าน หากมีเพื่อน ญาติพี่น้อง เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ขอให้ตรวจสอบและย้ำเตือนให้ลง CM CHANA ด้วย 

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 แบบคือ ลักลอบเข้ามาจากชายแดนมาอยู่ในพื้นที่ แล้วเดินทางไปทำงานในกรุงเทพฯ ซึ่งมีการดำเนินการเป็นขบวนการอย่างต่อเนื่อง และอีกรูปแบบก็คือ การลักลอบนำแรงงานต่างด้าวกลับบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มแแรงงานที่เคยทำงานในเขตกรุงเทพปริมณฑล หรือจังหวัดพื้นที่ควบคุมเข้มงวด 

รวมทั้งขอความร่วมมือกับทางโรงแรมที่พัก ต้องตรวจสอบว่าผู้เข้าพักลงทะเบียน CM CHANA แล้วหรือยัง เพื่อให้ทีมโควิดชุมชนลงพื้นที่ติดตามตัวได้ เพื่อความปลอดภัย ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 5 ราย เป็นเวลา 4 วันแล้ว ซึ่งหากทุกท่านให้ความร่วมมือแล้วไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่า 5 ราย เกิน 1 สัปดาห์ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ จะพิจารณาผ่อนคลายในบางกิจกรรมตามความเหมาะสมของสถานการณ์ต่อไป

"เชียงใหม่"ดีวันดีคืนผู้ติดเชื้อรายใหม่"ใกล้ศูนย์"

เชียงใหม่เหลือคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าติดตาม 11 คลัสเตอร์

สำหรับการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงนั้น ในช่วงสัปดาห์หน้าจะดำเนินการออกตรวจในแคมป์คนงานตามจุดต่างๆ   นอกจากนี้ในส่วนของพนักงานขับรถส่งสินค้าที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงตามประกาศฯ  ยังคงต้องเข้ามาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทุก ๆ 7 วัน  เมื่อเดินทางไปส่งสินค้า  ส่วนผู้ที่ติดเชื้อและรักษาหายแล้ว ไม่ต้องเข้ามาตรวจ สามารถใช้ใบรับรองแพทย์ ที่ได้รับเมื่อออกจากโรงพยาบาล แสดงต่อผู้ประกอบการเพื่อกลับเข้าทำงาน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ขอตรวจสอบได้

ในส่วนของการเฝ้าระวังคลัสเตอร์ต่าง ๆ วันนี้ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ หรือคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยังคงเหลือคลัสเตอร์ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องจำนวน 11 คลัสเตอร์ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือพี่น้องเชียงใหม่ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด และลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ให้มากกว่าร้อยละ 70 ของประชากร เพื่อเป็นกำแพงกั้นโรคให้คนเชียงใหม่ 

"เชียงใหม่"ดีวันดีคืนผู้ติดเชื้อรายใหม่"ใกล้ศูนย์"

วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน 2564 นี้ จะเริ่มการฉีดวัคซีนเพื่อคนเชียงใหม่ สำหรับท่านที่จองฉีดวัคซีนจาก “หมอพร้อม” ไว้แล้ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ได้รับคิวฉีดเดือนมิถุนายน 2564 ตามที่จองไว้ทุกคน และหากยังไม่ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลที่จองไว้ ขอให้โทรกลับเข้าไปติดต่อที่โรงพยาบาลที่จองไว้ได้เลย 

ส่วนท่านที่อายุต่ำกว่า 60 ปี ที่จองคิวฉีดได้เดือนมิถุนายน 2564 ขอเชิญชวนให้ฉีดวัคซีน Sinovac ซึ่งมีความปลอดภัยเหมือนกัน แต่หากท่านยืนยันจะฉีด Astra Zenaga อยู่ ต้องเข้าไปจองคิวในเดือนต่อไปที่โรงพยาบาลที่ท่านจองฉีดไว้ “ฉีดวัคซีน หยุดเชื้อ เพื่อจังหวัดเชียงใหม่”

"เชียงใหม่"ดีวันดีคืนผู้ติดเชื้อรายใหม่"ใกล้ศูนย์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง