บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปลี่ยนสิทธิเยียวยาใช้ “คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้” เริ่มวันไหนเช็กที่นี่

04 มิ.ย. 2564 | 21:04 น.

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ถือบัตร 13.65 ล้านคน เปลี่ยนสิทธิเยียวยาหันมาใช้ “คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้” รายละเอียดและเงื่อนไขเป็นอย่างไรเช็กที่นี่

จากกรณที่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.  คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้อนุมัติมาตรการเยียวยา 4 มาตรการ อันได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ,คนละครึ่งเฟส3,ยิ่งใช้ยิ่งได้ และ โครงการเติมเงินช่วยเหลือเป็นพิเศษสำหรับผู้ไม่มีสมาร์โฟน โดยมีเงื่อนไขผู้เข้าร่วมโครงการต้องเลือกมาตรการใดมาตรการหนึ่งเท่านั้น

คลัง แจงผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.65  ล้านคน

ความคืบหน้าล่าสุด นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเสนอ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของ COVID-19 ซึ่งประกอบด้วย 4 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (ผู้มีบัตรฯ) ระยะที่ 3 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โครงการคนละครึ่ง เฟส3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ครอบคลุมประชาชนประมาณ 51 ล้านคน

เลือกได้คนละ 1 สิทธิ

 นางสาวกุลยา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ประชาชนแต่ละคนสามารถเข้าร่วมได้ 1 โครงการเท่านั้นสำหรับโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 3 กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 13.65 ล้านคน จะช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการจากร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 จำนวน 200 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 6 เดือน

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปลี่ยนสิทธิเช็กเงื่อนไข

ทั้งนี้ หากผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีควาคมประสงค์จะรับสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส3 หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้แทน จะต้องสละสิทธิการเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คืนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 7 มิ.ย.

โดยขอให้นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาคืนที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลังจังหวัด ภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เพื่อไม่ให้เกิดการรับสิทธิซ้ำซ้อนระหว่างโครงการ ซึ่งการคืนบัตรฯ ดังกล่าวจะถือเป็นการสละสิทธิไม่สามารถรับสวัสดิการผ่านบัตรฯ ได้อีก หากผู้มีบัตรฯ คืนบัตรฯ หลังวันที่ 7 มิถุนายน 2564 จะไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้

โฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่าสำหรับผู้มีบัตรฯ ที่สละสิทธิแล้ว และประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่ง ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง .com หรือ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้ .com ตามต้องการ เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ หากผู้ที่ได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ และได้รับสิทธิโครงการใดโครงการหนึ่งไว้แล้วมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนไปรับสิทธิอีกโครงการหนึ่งแทน จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิอีกโครงการหนึ่ง ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 และถือเป็นการสละสิทธิโครงการที่ได้รับสิทธิเดิม

สำหรับมาตรการเยียวยาทั้ง 4 มาตรการ รัฐบาลได้ใช้งบประมาณดังนี้

1. โครงการเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.65 ล้านคน เดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน (ก.ค.-ธ.ค.64) รวมคนละ 1,200 บาท วงเงินรวม 1.64 หมื่นล้านบาท

2. โครงการเติมเงินให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้พิการ และผู้สูงอายุจากโครงการเราชนะ 2.5 ล้านคน เดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน (ก.ค.-ธ.ค.64) รวมคนละ 1,200 บาท ใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท

3. โครงการคนละครึ่งเฟส 3 หรือ ระยะ 3 ให้วงเงินคนละ 3,000 บาท นาน 6 เดือน จำนวน 31 ล้านคน โดยแบ่งเป็นให้ช่วงแรกเดือน ก.ค. - ก.ย.64 จำนวน 1,500 บาท และเดือน ต.ค. - ธ.ค. 64 อีก 1,500 บาท วงเงินรวมกว่า 93,000 ล้านบาท

4 .โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ กระตุ้นการบริโภคในประเทศผ่านผู้ที่มีกำลังซื้อ โดยผู้ที่เข้าร่วมและใช้เงินตามเงื่อนไขจะได้รับอีวอชเชอร์คืนผ่านแอพฯเป๋าตัง ในอัตรา 10-15% สูงสุดไม่เกินคนละ 7,000 บาท เพื่อนำไปใช้จ่าย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 4 ล้านคน ใช้งบ 2.8 หมื่นล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง