จับตาโรงงานชำแหละไก่ พบติดเชื้อโควิดแล้ว 3 จังหวัด

31 พ.ค. 2564 | 07:21 น.

ศบค.จับตาโรงงานชำแหละไก่ พบติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 จังหวัด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(31 พ.ค.64) ช่วงหนึ่งว่า ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ได้หารือถึงโรงงานผลิตอาหาร เช่นที่โรงงานชำแหละไก่ ที่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดฉะเชิงเทรา สระบุรีและปทุมธานี ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า พนักงานในโรงงาน อาศัยในที่พักเดียวกัน จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อ หรืออาจมาจากผู้ที่ดูแลคนงานและพาแรงงานนำส่งไปยังโรงงานต่างๆ  ดังนั้นจะต้องไปดูมาตรการในการดูแลคนงานและต้องมีการหารือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงแรงงานและกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อหามาตรการให้โรงงานมีความปลอดภัย นำไปสู่สินค้าที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวถึงผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ในแต่ละจังหวัด พบว่า ในสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อที่โรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปจากสัตว์น้ำเนื้อสัตว์ ซึ่งที่ทั้งคนงานไทยและเมียนมา ทั้งในคอนโดมิเนียม ในตลาดสำโรง ชุมชนเคหะบางพลี ในส่วนปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อตลาดแอร์ รวมทั้งในโรงงานแปรรูปไก่ ที่ลำลูกกา ซึ่งมีทั้งคนงานไทย เมียนมา และกัมพูชา

สำหรับสระบุรี พบผู้ติดเชื้อที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ซึ่งมีทั้งคนงานไทย เมียนมา และกัมพูชา ในส่วนเพชบุรี ยังติดตามที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีคนงานหลายสัญชาติรวมทั้งอินเดียและจีน ส่วนตรัง พบผู้ติดเชื้อในโรงงานผลิตถุงมือ และพบการแพร่ระบาดไปยังชุมชนต่อเนื่อง ส่วนชลบุรี พบผู้ติดเชื้อที่ชุมชนบางทราย อ.เมือง ซึ่งมีทั้งคนงานไทย เมียนมา และกัมพูชา อ.ศรีราชาในตลาดสด ส่วนฉะเชิงเทรา พบในโรงงานชำแหละไก่ ซึ่งมีแรงงานอาศัยร่วมกันหลายเชื้อชาติ

ขอบคุณภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี