"แพทย์ชนบท"เปิดเบื้องลึก"หมอพร้อม"ปิดตัวลงฉับพลัน"แอสตร้าเซเนก้า" ไม่มาตามนัด

29 พ.ค. 2564 | 09:59 น.

"ชมรมแพทย์ชนบท"เปิดเบื้องลึก"หมอพร้อม"ปิดตัวลงฉับพลัน เหตุวัคซีน "แอสตร้าเซเนก้า"จากสยามไบโอไซน์ไม่มาตามนัด มาช้า-มาน้อย ไม่มีให้ฉีดตามวันจอง จี้รัฐบอกความจริงประชาชนตรงไปตรงมา

วันนี้(29 พ.ค.64) เพจเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท โพสต์แสดงความเห็นในหัวข้อ "ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 1" ระบุว่า

เกิดอะไรขึ้นกับหมอพร้อม จึงต้องปิดตัวลงอย่างฉับพลัน 

รัฐบาลสั่งยุติการลงทะเบียนในหมอพร้อม  บำราศนราดูรเลื่อนนัดการฉีดแอสตร้าออกไปก่อน หลังจากนั้น รมต.อนุทิน ก็แถลงว่า วัคซีนมีแน่ ยี่ห้อไหนก็ป้องกันโควิดได้ แถมด้วยข่าวราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มมาขาย เท่านี้แหละ ความปั่นป่วนก็เกิดในทันที 

ปัจจุบัน คนไทยคาดหวังกับการมีวัคซีนโควิดฉีดอย่างมาก ประดุจเป็นเสื้อชูชีพบนเรือที่กำลังเผชิญพายุคลื่นลมแรงในขณะที่เรือใกล้ล่ม วัคซีนจึงเป็นความหวังของทุกคน ดังนั้นดีเดย์ 7 มิถุนายน ฉีดแอสตร้าเซเนก้าทั่วไทยนั้น จึงมีความหมายมาก คือวันเวลาแห่งความหวัง  แล้วแท้จริงเกิดอะไรขึ้น

 

คำตอบว่าแท้จริงเกิดอะไรขึ้นนั้น คำตอบช่างหายากเหรือเกิน  ไม่มีการแถลงเป็นทางการ จึงต้องปะติดปะต่อเหตุการณ์ บวกกับการหาข้อมูลลึกๆ  จึงพอจะได้ความดังนี้

จริงๆ แล้วแอพหมอพร้อมไม่ได้มีปัญหาอะไรในตัวมันเอง  แต่เหตุที่ต้องยุติการใช้แอพหมอพร้อมในการจองคิวฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนแอสตร้าจากสยามไบโอไซน์ไม่มาตามนัด  คือมาช้าและมาน้อยกว่าที่รับปากกันไว้ เมื่อของมาน้อยหากยังลงทะเบียนต่อเนื่อง ก็จะไม่มีวัคซีนให้ฉีดตามวันจอง  ทางออกที่ง่ายที่สุดก็คือ ปิดระบบหมอพร้อม นั่นเอง

ประกอบกับลำปางโมเดล ที่ทำให้ ศบค.กดดันทุกจังหวัด  เกิดการเลียนแบบ มีการผสมโรงใส่ชื่อผู้สนใจฉีดวัคซีนมาใส่โดยไม่ได้สอบถามความประสงค์เจ้าตัว  จนยอดการจองนั้นมากขึ้นเป็น10 เท่า พอวัคซีนไม่มาตามนัดก็เลยยิ่งแย่ มี demand แต่ไม่มี supply

และสถานการณ์การระบาดโควิดมีการกระจุกตัวในบางจังหวัด  แต่การลงหมอพร้อมกลับลงมากในจังหวัดมีการระบาดต่ำ ทำให้วัคซีนที่มีน้อยไม่ตอบโจทย์การลดการป่วยการตายในพื้นที่ระบาดหนัก ต้องจัดไปตามการจอง

                                   "แพทย์ชนบท"เปิดเบื้องลึก"หมอพร้อม"ปิดตัวลงฉับพลัน"แอสตร้าเซเนก้า" ไม่มาตามนัด

หากวัคซีนมามากพอก็คงไม่มีอะไร แต่พอวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาน้อยกว่าที่รับปากไว้ ร่วมกับสามเหตุข้างต้น  ศบค.จึงเลือกประกาศให้ปิดการใช้งานแอพหมอพร้อมไปก่อน  แทนที่จะบอกความจริงกับหมอกับประชาชน แอพหมอพร้อมเลยกลายเป็นหมอเดี้ยงไปเสียแล้ว และคาดว่า อาจจะไม่ได้กลับมาใช้ในการจองวัคซีนอีกก็เป็นได้

ผู้ปิดฉากหมอพร้อมคือ ศบค.ในนามนายกประยุทธ์  แต่ต้นเหตุที่แท้จริงก็คือสยามไบโอไซน์ส่งมอบวัคซีนได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้นั่นเอง

ปล.​ ไม่ใช่ความผิดสยามไบโอไซน์​ การผลิตวัคซีนล็อตแรกๆ​ ย่อมต้องผ่านขั้นตอนและอุปสรรค​ เขาทำเต็มที่เต็มกำลัง​ เพียงแต่รัฐบาลควรบอกข้อเท็จจริงกับประชาชนแบบตรงไปตรงมา