จองฉีดวัคซีนโควิด กทม. ไม่คืบ ร้านสะดวกซื้อยันไม่รู้เรื่อง

21 พ.ค. 2564 | 12:19 น.

จองฉีดวัคซีนโควิด กทม. ไม่คืบ ร้านสะดวกซื้อดัง เผยยังไม่ได้รับการติดต่อเป็นจุดลงทะเบียนฉีดวัคซีนจากกทม. ย้ำเตรียมพร้อมให้บริการ ด้วยมาตรการความปลอดภัยแบบเข้มข้น

หลังจากที่โฆษกกรุงเทพมหานคร “ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง” ออกมาระบุว่า กทม. จะเปิดให้จองฉีดวัคซีนโควิด ผ่านเปิดเว็บไซต์ของกทม. และจองผ่านร้านสะดวกซื้อสำหรับคนอายุ 18-59 ปีเพื่อให้ฉีดวัคซีนได้ในวันที่ 7 มิถุนายน นั้น

ล่าสุดจากการสอบถามไปยังร้านสะดวกซื้อชื่อดังซึ่งมีสาขามากที่สุดในกรุงเทพมหานคร 2 อันดับแรก ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า

“ขณะนี้ยังไม่มีการประสานหรือแจ้งความจำนงที่จะให้ร้านสะดวกซื้อทั้งเซเว่น อีเลฟเว่นและแฟมิลี่มาร์ท เป็นจุดลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนโควิดแต่อย่างใด”

รวมถึงยังไม่รู้ว่ารูปแบบและการบริหารจัดการจะเป็นแบบใด จะเป็นการตั้งโต๊ะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือให้กับลูกค้าหรือผู้ที่ต้องการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเบื้องต้นต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่และการบริหารจัดการ เพราะปัจจุบันทางร้านจะมีมาตรการด้านความปลอดภัย

ทั้งในเรื่องของการวัดอุณหภูมิ  การล้างเจลแอลกอฮอลล์ การใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง เป็นต้น ดังนั้นอาจจะต้องจำกัดจำนวนลูกค้า เพื่อป้องกันความหนาแน่น หากมีลูกค้ามาใช้บริการลงทะเบียนฉีดวัคซีนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากมีรูปแบบที่ชัดเจนก็พร้อมดำเนินการได้ทันที  

ทั้งนี้กทม. มีแผนจะเปิดจุดฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากหอการค้าที่คัดเลือกจุดฉีดวัคซีนจำนวน 25 แห่ง  โดยมีโรงพยาบาลทุกภาคส่วน ทั้งโรงพยาบาลสังกัดคณะแพทย์ กลาโหม กรมการแพทย์ เอกชน รวมทั้งของสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย เข้ามาร่วมฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งจะมีการอัพเดทสถานที่จุดฉีดวัคซีนในเร็วๆนี้

จองฉีดวัคซีนโควิด กทม. ไม่คืบ ร้านสะดวกซื้อยันไม่รู้เรื่อง

ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อรายใหญ่มีสาขารวมกันกว่า 1.5 หมื่นสาขาทั่วประเทศ ประกอบด้วย  “เซเว่น อีเลฟเว่น” โดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) มีสาขารวมกว่า 1.25 หมื่นสาขาทั่วประเทศ รองลงมาได้แก่ “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” โดยเครือซีพี (ปัจจุบันบางสาขาเปลี่ยนชื่อเป็น Lotus’s go fresh)  มีสาขาเปิดให้บริการกว่า 1,500 สาขา, แฟมิลี่มาร์ท โดยกลุ่มเซ็นทรัล  มีสาขากว่า 1,000 สาขา

“ลอว์สัน 108” โดยบริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ในเครือสหพัฒน์ มีสาขารวมกว่า 500 สาขา และ “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” ของนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ คาราบาวกรุ๊ป (เป็นการลงทุนส่วนตัว) มีสาขากว่า 500 สาขา โดยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ มีสาขาเกือบ 1 หมื่นแห่ง ดังนั้นหากเปิดให้เป็นจุดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด ก็จะสะดวกสำหรับประชาชนคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :