"แม่แจ่ม100%"ฉีดวัคซีนแจก"วัว"สัปดาห์ละตัว

20 พ.ค. 2564 | 02:45 น.

    ผู้ติดเชื้อโควิดเชียงใหม่เพิ่มแค่ 5 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ ขณะที่อำเภอแม่แจ่มรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนให้ครบ 100 % พร้อมจัดใหญ่ แถมวัวให้สัปดาห์ละตัว หวังดึงประชาชนให้ฉีดวัคซีนครบทั้งอำเภอ

ผู้ติดเชื้อโควิด เชียงใหม่เพิ่มแค่ 5 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ ขณะที่อำเภอแม่แจ่ม รณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนให้ครบ 100 % พร้อมจัดใหญ่ แถมวัวให้สัปดาห์ละตัว หวังดึงประชาชนให้ฉีดวัคซีนครบทั้งอำเภอ 
    

วันที่ 19 พ.ค. 2564 ที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน
    

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรค Covid-19 ประจำวันที่ 19 พ.ค. 2564 จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำสุดจำนวน 5 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,025 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 3,595 ราย ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 413 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 269 ราย โรงพยาบาลรัฐ 108 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 36 ราย โดยจำแนกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 317 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 63 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 25 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 8 ราย และวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 17 ราย
    

สำหรับการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้สัมผัส วันนี้ตรวจมากขึ้นถึง 1,395 ราย พบผู้มีผลบวก ร้อยละ 0.65 พบว่าโรงพยาบาลเอกชน มีการตรวจพบผู้มีผลบวกสะสมสูงสุด ร้อยละ 8.18 รองลงมาโรงพยาบาลรัฐประจำอำเภอต่าง ๆ ร้อยละ 7.90 และจากการตรวจกลุ่มเสี่ยงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค. 64) ในส่วนของคลัสเตอร์ที่ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง ที่มีการพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ ตำบลบ้านแอ่น อำเภอดอยเต่า และบ้านสันคะยอม ตำบลมะขามหลวง อำเภอสันป่าตอง ทุกคนมีผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ แต่ยังคงขอความร่วมมือกักตัวเองให้ครบ 14 วันก่อน 
    

ด้านการสุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ที่ สถานีขนส่งอาเขต ทั้งหมด 191 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด ที่บริษัทนิ่มซี่เส็ง ตรวจเป็นรอบที่สอง จำนวน 253 ราย จะทราบผลวันพรุ่งนี้ ส่วนปัจจัยความเสี่ยงนั้นสาเหตุมาจากการสัมผัสในครอบครัวและในสถานที่ทำงานมีแนวโน้มสูงขึ้น จากคลัสเตอร์ ที่ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง
    

วันนี้ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องจนครบกำหนดอีก 12 คลัสเตอร์ และเฝ้าระวังใกล้ชิด 5 คลัสเตอร์ และวันนี้ไม่มีคลัสเตอร์ใดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทางทีมควบคุมโรคทุกทีมที่เกี่ยวข้อง ยังคงลงพื้นที่สอบสวน ควบคุมโรค และค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง
    

สำหรับการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากการเก็บข้อมูลพบมีผู้เดินทางเข้าเชียงใหม่ และลงทะเบียน CM CHANA จำนวน 500 คน มีการติดตามตัวได้ 256 ราย คิดเป็นร้อยละ 51.20 หากมีคนเข้าพื้นที่ขอให้แจ้งลงทะเบียนใน CM CHANA และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อออกคำสั่งให้คุมไว้สังเกต รวมถึงการกรอกข้อมูลในแบบ ชม.4 หากจะต้องเดินทางไปที่ใด และต้องให้เจ้าหน้าที่อนุมัติก่อนถึงจะเดินทางไปยังพื้นที่นั้นได้ ทั้งนี้ต้องขออภัยในความไม่สะดวก และขอความร่วมมือทุกท่าน รวมไปถึงโรงแรมที่พักให้ความร่วมมือกับจังหวัดด้วย
  "แม่แจ่ม100%"ฉีดวัคซีนแจก"วัว"สัปดาห์ละตัว    

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 1 รายว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาย สัญชาติไทย อายุ 77 ปี มีโรคประจำตัว คือ เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคถุงลมโป่งพอง ติดเชื้อภายในครอบครัว โดยในวันที่ 19 เมษายน มีอาการหายใจหอบเหนื่อยจึงไปรับการตรวจหาเชื้อและพบว่ามีผลเป็นบวกจึงเข้ารับการรักษาตัวโรงพยาบาลสนามประมาณ 8 วัน วันที่ 27 เมษายน เริ่มมีอาการไข้หายใจเหนื่อยมากขึ้น จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจอมทอง วันที่ 30 เมษายน มีอาการหายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น ได้ทำการใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ และส่งต่อไปที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ผลการตรวจภาพถ่ายทางรังสีพบว่ามีภาวะปอดอักเสบทั้งสองข้าง จากนั้นพบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน จนกระทั่งถึงวันที่ 18 พฤษภาคม ผู้ป่วยมีภาวะความดันโลหิตต่ำและมีภาวะเลือดเป็นกรด ความดันและสภาวะระบบการไหลเวียนโลหิตไม่ดี ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตลงในวันเดียวกัน
    

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งถึงตัวเลขที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ประมาณการจัดสรรวัคซีน ที่จะเป็น Big lot หรือจำนวนมาก ว่า ตัวเลขประชากรทั้งประเทศตามทะเบียนราษฎร์และประชากรแฝง มีจำนวน 72 ล้านคน เป้าหมายที่จะฉีดวัคซีน อย่างต่ำ 70% หรือประมาณ 50 ล้านคน ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีประชากรตามทะเบียนราษฎร์และประชากรแฝง 1,729,353 คน หากคิดเป้าหมาย 70% ต้องมีประชากรได้รับการฉีดวัคซีน จำนวน 1,132,878 คน โดยจะเริ่มมีการจัดสรรวัคซีนในเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน รวม 4 เดือน คือ เดือนมิถุนายนประมาณ 68,000 โดส เดือนกรกฎาคม 419,000 โดส  เดือนสิงหาคม 238,000 โดส และเดือนกันยายน 408,000 โดส ก่อนจะฉีดวัคซีนเข็มที่สอง นับต่อไปอีก 16 สัปดาห์ หลังจากฉีดเข็มแรก
"แม่แจ่ม100%"ฉีดวัคซีนแจก"วัว"สัปดาห์ละตัว     
 

 

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์สำหรับผู้ที่มีภูมิลำเนาหรือทะเบียนบ้านนอกจังหวัดเชียงใหม่ แต่มาทำงาน ประกอบอาชีพ หรือเรียนหนังสือที่จังหวัดเชียงใหม่ สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เลย โดยจะอยู่ภายใต้การดูแลของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม และการแจ้งผ่าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ อสม. ในพื้นที่ 
    

ขณะนี้ในแต่ละอำเภอได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มีการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง โดยทางอำเภอ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และ อสม. ได้ใช้วิธีการเคาะประตูบ้านและประชุมกลุ่มย่อยต่างๆ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน เช่นที่อำเภอแม่แจ่ม มีการสร้างแรงจูงใจ โดยนายอำเภอแม่แจ่ม ประกาศแจกวัวให้ลูกบ้าน สัปดาห์ละ 1 ตัว เดือนละ 4 ครั้ง ไปจนกว่าอำเภอแม่แจ่มจะฉีดวัคซีนครบ 100% ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะเชิญชวนให้คนสนใจสมัครฉีดวัคซีนมากขึ้นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง