แห่งแรก" เชียงใหม่"เร่งตั้งรพ.สนามเฉพาะกิจ"ศูนย์เด็กเล็ก"

23 เม.ย. 2564 | 08:58 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อม เร่งตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ รักษาผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ​ โชคดีในโชคร้ายดึงครูติดโควิดที่อาการน้อยเข้ามาช่วยดูแลเด็ก ๆ

เชียงใหม่เร่งตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ รักษาผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ​ อำเภอดอยสะเก็ด หลังพบครูติดโควิด-19 ก่อนแพร่เชื้อให้เด็กอายุ 4-6 ปี และเพื่อนร่วมงานรวมกว่า 10 คน โชคดีในโชคร้ายดึงครูติดโควิดที่อาการน้อยเข้ามาช่วยดูแลเด็ก ๆ ช่วงกักรักษา

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ตรวจเยี่ยมศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด เพื่อตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจศูนย์เเด็กเล็ก

วันที่ 22 เม.ย. 2564 เมื่อเวลาค่ำ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย​นายจิระชาติ ​ซื่อตระกูล​ นายอำเภอดอยสะเก็ด และนายแพทย์ปรีชา สิริจิตราภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการจะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากตรวจพบว่า​ครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นหญิง​อายุ 58 ปี ติดเชื้อโควิด-19

จากนั้นจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจคัดกรองหาผู้สัมผัสเชิงรุก ซึ่งเพื่อนร่วมงานพบว่ามีครูติดอีก 2 คน และเจ้าหน้าที่นักการภารโรง อีก 1 คน อีกทั้งยังมีเด็กเล็กอายุระหว่าง 4 - 6 ปี ติดเชื้ออีก 16 คน จากจำนวนเด็กนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ ทั้งหมดจำนวน 54 คน 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ ให้เป็นโรงพยาบาลสนามอีกแห่งหนึ่ง เปิดขึ้นเฉพาะกิจเป็นกรณีพิเศษ เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กเล็กและครู เพื่อช่วยลดปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็กเล็ก ที่ไม่ควรเอาไปรวมกับผู้ใหญ่

มอบหมายให้โรงพยาบาลดอยสะเก็ดเข้ามาช่วยดูแลกระบวนการรักษา ให้ได้ตามมาตรฐานของโรงพยาบาลสนาม จึงต้องมีการคำนึงถึง 2 เรื่อง ทั้งการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ และการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไปสู่ชุมชน 

ปรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ เป็นรพ.สนามเฉพาะกิจศูนย์เด็กเล็ก รักษาเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19

ปรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเกิด เป็นรพ.สนามเฉพาะกิจศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

โดยจะมีการแบ่งกั้นโซนปลอดภัย ให้เด็กเล็กสามารถออกมาทำกิจกรรมบริเวณด้านนอกได้ด้วย เช่น บริเวณสนามเด็กเล่น เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความเครียดหรือกดดันมากเกินไป ซึ่งโชคดีที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ อยู่ห่างไกลจากชุมชน

พร้อมกับจะประสานให้ครูที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนามและไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เข้ามาช่วยดูแลเด็ก ๆ โดยจะมีการตรวจรักษาด้วยระบบออนไลน์เป็นหลัก ผ่านการให้คำปรึกษาจากกุมารแพทย์ของโรงพยาบาลนครพิงค์ และหากมีเหตุฉุกเฉินจะมีแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ที่มาประจำอยู่ที่ตึกข้างเคียงตลอด 24 ชั่วโมง จะสวมใส่ชุด PPE เข้ามาช่วยเหลือได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง จะเริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้ามาในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ในช่วงบ่ายวันที่ 23เม.ย. 2564

 ทั้งนี้ จะมีนายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นผู้บัญชาการโรงพยาบาลสนาม ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 อำเภอดอยสะเก็ด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกคน ไม่ใช่เพียงแต่ประชาชนชาวอำเภอดอยสะเก็ด เนื้องจากลักษณะการแพร่ระบาดในระลอกนี้จะเห็นได้ว่าเป็นการแพร่ระบาดจากการพบปะสมาคมของคนกลุ่มใหญ่ ดังนั้นจึง ขอให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มกันของคนจำนวนมาก ขณะเดียวกันควรป้องกันตนเองให้ดีให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าว เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ งดการไปในที่ที่มีคนแออัด ขอให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว 

โดยขณะนี้ไม่ใช่เพียงการแพร่ระบาดของในกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงเพียงเท่านั้น แต่ยังเริ่มเป็นการแพร่ระบาดเข้าไปในครอบครัว ดังจะเห็นได้ว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อในชุมชนเพิ่มมากขึ้น  จึงขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึงแม้จะอยู่ในบ้าน หรืออยู่กับคนในครอบครัวก็ตาม เพราะสุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบต้องมาติดเชื้ออาจจะเป็นญาติพี่น้องของเราเองก็ได้

แห่งแรก" เชียงใหม่"เร่งตั้งรพ.สนามเฉพาะกิจ"ศูนย์เด็กเล็ก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง