เรือดำน้ำอินโดฯ พร้อมลูกเรือกว่า 50 คนสูญหายใกล้เกาะบาหลี

21 เม.ย. 2564 | 15:05 น.

โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า ขณะนี้เรือดำน้ำลำหนึ่งของกองทัพเรืออินโดนีเซีย พร้อมกับลูกเรือจำนวน 53 คน ได้ขาดการติดต่อกับทางกองทัพเรือ หลังจากที่ทำการฝึกซ้อมในทะเลใกล้เกาะบาหลี

อินโดนีเซีย ส่งเรือรบหลายลำเข้าไปในบริเวณดังกล่าว พร้อมกับขอความร่วมมือจากรัฐบาลสิงคโปร์และออสเตรเลียในการร่วมกัน ค้นหาเรือดำน้ำ ลำที่สูญหาย ที่มีชื่อว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 มีความยาว 60 เมตร ความเร็ว 21.5 น็อต ถูกสร้างขึ้นที่เยอรมนีในปี 2524

เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402

โฆษกกองทัพอินโดนีเซียแถลงว่า นายพลฮาดี ทจาห์จันโต ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซีย จะเดินทางไปยังเกาะบาหลีในวันพรุ่งนี้ โดยจะจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับการค้นหาเรือดำน้ำที่ได้สูญหายไปในวันนี้

ขณะนี้เป็นเวลาหลายชั่วโมงแล้ว นับตั้งแต่ที่สื่อรายงานว่า เรือดำน้ำลำหนึ่งของกองทัพเรืออินโดนีเซีย พร้อมกับลูกเรือจำนวน 53 คน ได้ขาดการติดต่อกับทางกองทัพเรือ หลังจากที่ได้ปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมด้านการยิงตอร์ปิโดในทะเลใกล้เกาะบาหลี

ข่าวระบุว่า  เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ได้ขาดการติดต่อตั้งแต่เช้านี้เวลา 04.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ได้รับอนุมัติให้ดำลงไปในทะเลน้ำลึก และคาดกันว่าเรือดำน้ำอยู่ที่ระดับความลึก 700 เมตรขณะเกิดเหตุจมลงห่างจากตอนเหนือของเกาะบาหลีราว 60 ไมล์

อินโดนีเซียได้ส่งเรือรบหลายลำเข้าไปในบริเวณดังกล่าว พร้อมกับขอความร่วมมือจากรัฐบาลสิงคโปร์และออสเตรเลียในการร่วมกันค้นหาเรือดำน้ำลำนี้ โดยเรือ MV Swift Rescue ซึ่งเป็นเรือในภารกิจกู้เรือดำน้ำของกองทัพเรือสิงคโปร์ กำลังเดินทางมายังบริเวณเกาะบาหลี ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่เรือดำน้ำลำหนึ่งของอินโดนีเซียได้จมลงในวันนี้ 

เจ้าหน้าที่ซึ่งทำการค้นหาทางอากาศได้พบคราบน้ำมันใกล้กับเกาะบาหลีแล้ว และขณะนี้เรือ 2 ลำของกองทัพเรืออินโดนีเซียที่มีอุปกรณ์โซนาร์กำลังเดินทางเข้าค้นหาเรือดำน้ำดังกล่าว

ปัจจุบัน กองทัพเรืออินโดนีเซียมีเรือดำน้ำจำนวน 5 ลำ โดย 2 ลำสร้างจากเยอรมนี และอีก 3 ลำสร้างจากเกาหลีใต้