"นายกฯ" สั่งกลาโหม ส่งคนช่วยรับสายด่วน 1668 1669

21 เม.ย. 2564 | 11:03 น.

“นายกฯ" สั่งกระทรวงกลาโหม ส่งคนช่วยรับสายด่วน 1168 1669 เผยลองให้ทีมงานโทรก็ไม่รับสาย ระบุไม่ได้จับผิด เชื่อมาจากหลายสาเหตุ 

วันที่ 21 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาของสายด่วนได้มีการกำชับให้เพิ่มสายด่วน 1669 และสายด่วน 1668 ในการติดต่อสื่อสารใช่หรือไม่ ว่า ขณะนี้เขากำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมเข้ามาช่วยด้วย โดยบูรณาการงานร่วมกันในส่วนคนรับสาย และจะมีการเพิ่มคู่สายให้มากขึ้น 

"นายกฯ" สั่งกลาโหม ส่งคนช่วยรับสายด่วน 1668 1669

"ยอมรับว่าได้ลองโทรเข้าไปที่สายด่วนแล้วก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่ก็ต้องมาดูว่าที่ไม่รับสายนั้น มีสาเหตุอะไรโรงพยาบาลเต็มหรือเปล่า" 

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เรามีทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐ วันนี้ยังถือว่ารับไว้ เพราะได้ขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลเอกชนแล้ว ในส่วนรถพยาบาลก็ต้องรวมศูนย์รวมรถกันไว้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการบริหารความเข้าใจและความรู้สึกของคนไทย และร่วมมือกันอะไรที่มีปัญหาเราพร้อมที่จะแก้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี กล่าว่า เรื่องรถรับคนป่วย รู้ว่ารถโรงพยาบาลเอกชนไม่ค่อยรับ อาจจะเป็นเพราะว่าเตียงเต็ม ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม ไปรวบรวมรถพยาบาลจากค่ายทหารมาช่วยอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ต้องการเป็นพระเอกอยู่แล้ว เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก 

"และวันนี้มีเรื่องที่ถูกต่อว่ามามาก หมายเลขสายด่วน 1669 สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เพราะผมเองได้ให้คนลองโทรเข้าไป แต่พบว่าไม่มีคนรับสาย ผมไม่ได้จับผิด เพียงแต่อยากทราบสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปดูแลเรื่องนี้โดยเร่งด่วน และผมไม่สบายใจ ที่เห็นการติดเชื้อโควิด-19 ในครอบครัวเดียวกัน จากเดิมที่คนแรกติด แต่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ จนเกิดการแพร่เชื้อไปในครอบครัว แล้วเรื่องก็กลับมาที่เราอีก" 

ดังนั้นจึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขทำความเข้าใจ ให้ประชาชนได้รับทราบ วันนี้เรื่องของโรงพยาบาลสนามมีประชาชนอยากรู้ ว่ามีที่ไหนบ้าง มีโรงพยาบาลไหนบ้าง เข้าถึงได้อย่างไร หลายคนก็อยากอยู่โรงพยาบาลดีๆ ขณะเดียวกันวันหน้าถ้ามีมากขึ้น สนามกีฬาทุกจังหวัดก็ต้องใช้

ด้าน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวยอมรับว่ามีกรณีที่ประชาชนโทรหาสายด่วนต่างๆ เพื่อประสานเรื่องเตียงรักษาและต้องรอเป็นเวลานาน แต่ไม่มีคนรับสาย หรือสายไม่ว่าง หรือรอเป็นเวลานาน เราเห็นใจประชาชน เพราะทุกคนเป็นห่วงอาการป่วยไข้ของตัวเองและคนในครอบครัว แต่ก็เห็นใจบุคลากรที่ต้องพยายามบริหารจัดการเตียงเหมือนกัน และสายด่วนแต่ละเบอร์นั้นวันๆ หนึ่งเขาต้องรับเกินพันสายต่อวัน ตรงนี้เราน้อมรับคำติงและพร้อมรับข้อเสนอแนะจากประชาชนที่ส่งมายัง ศบค.โดยตรง หรือส่งผ่านสื่อ เพราะทุกคนถือว่ามีส่วนในการร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหาครั้งนี้

"นายกฯ" สั่งกลาโหม ส่งคนช่วยรับสายด่วน 1668 1669