"นครราชสีมา" กักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 20 ราย เสี่ยงสูงจากการผ่าตัดไส้ติ่งผู้ป่วยติดโควิด

19 เม.ย. 2564 | 05:50 น.

"นครราชสีมา" กักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 20 ราย เสี่ยงสูง ผ่าตัดไส้ติ่งผู้ป่วยติดโควิด อายุ 6 ปีติดโควิด สสจ.รับลำบากใจสอบทหารกองบิน 1 พบติดเชื้อ 5 ราย จากงานเลี้ยงสังสรรค์มีพนักงานเสิร์ฟติดเชื้อมาให้บริการ

19 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมา นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่ 53/2564 ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงาน ตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นพ.ชาญชัย รอง สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงกรณีที่รพ.ด่านขุนทด ได้เคลื่อนย้ายเด็กชายอายุ 6 ปี มาผ่าตัดไส้ติ่งที่ รพ.มหาราช เบื้องต้นไม่พบเชื้อแต่เมื่อตรวจซ้ำพบภาวะการติดเชื้อ สอบสวนพบบุคลากรทางการแพทย์ 40 ราย โดยมีจำนวน 20 ราย ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจึงได้กักตัวสังเกตอาการ รวมทั้งปิดห้องผ่าตัดและส่วนงานที่เกี่ยวข้องบางส่วนแล้ว

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอว่า พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 27 ราย เป็นกลุ่มสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 26 ราย และเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง 1 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 15 ราย อ.สีคิ้ว 9 ราย อ.ชุมพวง 1 ราย อ.พิมาย 1 ราย และ อ.คง 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 273 ราย

รักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา 85 ราย รพ.ปากช่องนานา 66 ราย รพ.สนาม 16 ราย รพ.เทพรัตน์ 18 ราย รพ.พิมาย 4 ราย รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 23 ราย รพ.สูงเนิน 6 ราย รพ.โนนไทย 2 ราย รพ.สีคิ้ว 9 ราย รพ.ด่านขุนทด 13 ราย รพ.ครบุรี 2 ราย รพ.ป.แพทย์ 11 ราย รพ.โชคชัย 1 ราย รพ.โนนสูง 1 ราย รพ.เสิงสาง 2 ราย รพ.ห้วยแถลง 1 ราย รพ.ค่ายสุรนารี 4 ราย รพ.บัวใหญ่ 2 ราย และ รพ.เทพารักษ์ 1 ราย

ทั้งนี้ การสอบสวนคลัสเตอร์ผู้ป่วย 5 รายซึ่งเป็นนายทหารกองบิน 1 นครราชสีมา ค่อนข้างลำบากใจในการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและไม่ได้รับการร่วมมือเท่าที่ควร อ้างเป็นพื้นที่ปิด สำหรับไทม์ไลน์เริ่มจากผู้ป่วยรายที่ 230 นักศึกษาหญิงมหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังหารายได้พิเศษเป็นพนักงานเสิร์ฟที่โรงเหล้ามิตรภาพ วันที่ 5 เม.ย.ได้มาเสิร์ฟเครื่องดื่มในงานเลี้ยงสังสรรค์ของกลุ่มทหารอากาศทำให้เกิดการแพร่เชื้อ ขณะนี้ได้นำกลุ่มเสี่ยงมาคัดกรอง 57 ราย ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"นครราชสีมา"พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 27 คน

"สาธารณสุข" เตือนอย่าหลงเชื่อ Rapid Test ตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน

กสทช. ย้ำโอเปอเรเตอร์ ดูแลสัญญาณ รองรับ Work from Home

"เชียงใหม่" เพิ่มโซนสีแดง 7 อำเภอ ติดโควิดมากที่สุด 1,185 ราย ที่ อ.เมืองเชียงใหม่

SME D Bank แจ้งพนักงานสนง.ใหญ่ 1 ราย ติดโควิด-19