"สุวัจน์"ห่วงสุขภาพคนไทย ฉีดวัคซีนโควิดไม่ถึง1%

16 เม.ย. 2564 | 09:13 น.

"สุวัจน์" ห่วงสุขภาพคนไทยฉีดวัคซีนโควิดไม่ถึง 1% พร้อมนำทีม ศ.คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันบริจาคอุปกรณ์งการแพทย์กับรพ.สนามโคราช

วันที่ 16 เมษายน 2564 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา และที่ปรึกษา "ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน" ได้มอบให้ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน เป็นตัวแทนศูนย์ฯ มอบเงินให้โรงพยาบาลสนามแห่งแรกของจังหวัดนครราชสีมา ที่อาคารยิมเนเซียม ชาติชายฮอล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นคราชสีมา จำนวน 100,00 บาท และโรงพยาบาลสนามของรพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีจำนวน 100,000 บาท เพื่อสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ 

นายสุวัจน์ ได้แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ที่ได้เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่ามีผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศประมาณกว่า 39,000 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันสูงถึงวันละ 1,500 คน และโดยเฉพาะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ก็ยิ่งน่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น มียอดผู้ป่วยสะสมที่กำลังรักษาตัวอยู่ถึง 195 คนในขณะนี้จังหวัดนครราชสีมาได้เตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์

โดยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของโรงพยาบาลมหาราชและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นับได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก สร้างความวิตกกังวลต่อพี่น้องประชาชนและผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่พวกเราต้องร่วมมือร่วมใจกัน ฝ่าฟันไปให้ได้ ต้องช่วยกันเร่งรัดการจัดหาวัคซีน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาฉีดให้กับประชาชน ทั่วถึงให้มากที่สุด เพราะถ้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นแล้ว เรายังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำมากไม่ถึง 1% วัคซีนจะตอบโจทย์ของปัญหา โควิด ขณะนี้ได้มากที่สุด วัคซีนมาเร็ว โควิดก็จบเร็ว โควิดจบเร็วเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเร็ว 

ในขณะที่วัคซีนยังไม่ทั่วถึง พี่น้องประชาชนก็ต้องช่วยกันดูแลตนเองให้มากที่สุด สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ รักษาระยะห่าง พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด พวกเราต้องพร้อมที่จะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันในมาตรการต่างๆ ที่จะประกาศใช้เพื่อแก้ไขสถานการณ์ การระบาดของโควิดรอบ 3 ในครั้งนี้ พวกเราต้องพร้อมที่จะเสียสละร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศจังหวัดนครราชสีมาก็มีการเตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่าย 

"วันนี้ ศูนย์โคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากสถานการณ์โควิดมาตลอด ก็ได้ร่วมมือกันในการสนับสนุนภารกิจของโรงพยาบาลสนามให้ลุล่วง เพราะยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่ง โดยศูนย์โคราชรักจริงไม่ทิ้งกันได้บริจาคให้กับโรงพยาบาลมหาราช 1 แสนบาทและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีอีก 1 แสนบาท ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนนะครับในการฝ่าฟันวิกฤตโควิดไปด้วยกัน" นายสุวัจน์ กล่าว
 

นายแพทย์วรรณ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการ"ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน" กล่าวย้ำว่า ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมามาตั้งแต่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 เมื่อต้นปี 2563 เริ่มด้วยการแจกหน้ากากอนามัย แจกแอลกอฮอล์ล้างมือ ส่งทีมพ่นฆ่าเชื้อไวรัสไปตามสถานที่สำคัญๆ และชุมชนต่างๆ จัดตั้งครัวหลวงพ่อ แจกอาหารสำเร็จรูปให้แก่พี่น้องประชาชน แจกถุงน้ำใจ ข้าว สาร อาหารแห้ง และจัดรถ Food Truck ออกบริการอาหารสำเร็จรูปตามชุมชนต่างๆ ล่าสุด มอบเงินให้การสนับสนุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์กับโรงพยาบาลสนามที่จังหวัดจัดขึ้น

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับ รพ.สนามแห่งแรกของจังหวัดนครราชสีมา สามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างน้อย 100 เตียง แบ่งเป็น ชาย 50 เตียง หญิง 50 เตียง นอกจากนี้ ยังได้เตรียม รพ.สนามไว้ภายในกองทัพภาคที่ 2 จำนวน 250 เตียง ในสนามลิปตพัลลภ จำนวน 100 เตียง และ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อีก 200 เตียง  ส่วนเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลในการดูแลผู้ป่วยใน รพ.สนาม จะใช้เจ้าหน้าที่ จาก รพ.มหาราชนครราชสีมา และ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นหลัก
ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยระลอกใหม่ ล่าสุดวันนี้( 16 เม.ย.64) มีผู้ป่วยแล้ว 195 ราย จึงต้องรีบดำเนินการจัดเตรียมรพ.สนามให้พร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19ในพื้นที่จังหวัด