“พรรคไทยสร้างไทย” เสนอรัฐเร่งปรับแผนจัดหาวัคซีนโควิด-19

09 เม.ย. 2564 | 08:42 น.

“พรรคไทยสร้างไทย” เสนอรัฐเร่งปรับแผนจัดหาวัคซีนโควิด-19 พร้อมสนับสนุนให้เอกชนนำเข้า ถ้ารัฐบาลยังไม่มีแผนชัดเจน “หายนะ” มาเยือนแน่ ไทยจะกลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าสุดในอาเซียน

ดร.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย พรรคไทยสร้างไทย เสนอรัฐบาล”เร่งปรับแผนจัดหา และกระจายวัคซีน ให้รวดเร็วทันการ และทั่วถึง” พร้อมสนับสนุนให้เอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด19 ได้อย่างแท้จริงถ้ารัฐบาลยังไม่มีแผนงานเรื่องวัคซีนให้ชัดเจน “หายนะ” มาเยือนแน่  ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าสุดใน Asian 

ในขณะนี้รัฐบาลอ้างว่าเปิดให้เอกชนนำวัคซีนขึ้นทะเบียนได้แล้ว แต่จนถึงวันนี้ยัง ไม่มีโรงพยาบาลไหนสามารถนำเข้าวัคซีนได้เลยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเจรจา รวมถึงลงนามรับรองหนังสือแสดงเจตจำนงค์ในคำสั่งซื้อ ซึ่ง รมว.สธ ให้สัมภาษณ์ในสื่อแล้วว่า ทำให้ไม่ได้ เมื่อ รัฐมนตรีไม่ยอมลงนาม จึงไม่มีเอกชนรายใดสามารถสั่งซื้อวัคซีนได้ตรงจากผู้ผลิตได้ โดยเฉพาะวัคซีนที่ได้รับการรับรองจาก WHO แล้ว และมีตัวแทนอยู่ในไทย เช่น Pfizer(ยังไม่ขึ้นทะเบียนในไทย) , JandJ (ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว)

พรรคไทยสร้างไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการดำเนินงาน และปรับปรุงแผนงานในการจัดหาวัคซีน โดยเฉพาะประเด็นการเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนได้ เพื่อทำให้คนไทยได้วัคซีนจำนวนมากขึ้น เร็วขึ้น เพราะไม่ใช่เพียงแค่คนไทยในประเทศ เรายังต้องใส่ใจชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้การสั่งซื้อวัคซีนอื่นเข้ามาจะช่วยเพิ่มโอกาสในการป้องกันและลดการแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากมีวัคซีนหลายยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงนอกจากการลดความรุนแรงของโรค สำคัญที่สุดคือโอกาสในการใช้ชีวิตปกติสุข และโอกาสในการทำมาหากินของคนไทยจำนวนมาก ที่กำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจากพิษของโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง