จ๊าก!”หมอติดโควิด3ราย” รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่นคุมเข้ม

03 เม.ย. 2564 | 12:29 น.

คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตรวจพบหมอ 3 คน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ติดโควิด-19 คณะแพทย์ออกประกาศแจ้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ ระดับสูงสุด งดใช้ห้องผ่าตัด ให้บริการเฉพาะผู้ป่วย Time sensitive และลดการให้บริการผู้ป่วยนอก 50% งดรับ Refer ผู้ป่วยทุกภาควิชา ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.เป็นต้นไป

รายงานข่าวจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตรวจพบหมอ 3 ท่าน ติดโควิด-19 ประกอบด้วย คุณหมอซึ่งมาฝึกอบรมเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมหรือการผ่าตัด 2 คน และคุณหมอที่จบแพทยศาสตร์บัณฑิตแล้ว มาทำงานเป็นแพทย์ใช้ทุนที่โรงพยาบาลอีก 1 คน

สำหรับไทม์ไลน์ของคุณหมอรายแรก ซึ่งตรวจพบไวรัสโคโรนาเป็นบวกในวันที่ 2 เมษายน มีประวัติไปทานข้าวและซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และกลับเข้าพักในคอนโดมิเนียม หลังจากนั้น มาทำงานในภาควิชาศัลยศาสตร์ รวมทั้งพบปะกับเพื่อนแพทย์และบุคลากร ตลอดจนผู้ป่วยบางส่วน ทำให้ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาลัยขอนแก่น ต้องออกประกาศยกระดับการควบคุมจัดการโควิด 19 ขึ้นสู่ระดับสูงสุดคือระดับที่ 5

จ๊าก!”หมอติดโควิด3ราย” รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่นคุมเข้ม

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ ประชุมในวันที่ 3 เมษายน 2564 มีมติกำหนดมาตรการเพื่อให้การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเป็นไปตามมาตรการของประเทศและจังหวัดขอนแก่น บุคลากรเกิด ความปลอดภัย ประกาศใช้แผนการบริหารจัดการและวางแผนการรักษา เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 3 -18 เมษายน 2564 งดการบริการห้องผ่าตัด ให้บริการเฉพาะผู้ป่วย Time sensitive และลดการให้บริการผู้ป่วยนอก ร้อยละ 50 งดรับ Refer ผู้ป่วยทุกภาควิชา ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2564 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง งดเยี่ยมผู้ป่วย โดยขอความร่วมมือแนะนำญาติผู้ป่วยเยี่ยมทางโทรศัพท์ วิดีโอคอล หรือวิธีอื่น ๆ กำหนดให้หอผู้ป่วย AE3 เป็น Cohort ward และหอผู้ป่วย AE4 รับผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยโรคติดเชื้อโควิด-19 จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

จ๊าก!”หมอติดโควิด3ราย” รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่นคุมเข้ม
ส่วนที่ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมความพร้อมรองรับการย้ายผู้ป่วยจากหอผู้ป่วย CCU โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ให้บุคลากรกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงกักตัว โดยทำงานที่บ้าน (Work from home) เป็นเวลา 7 วัน นับจากหลังวันที่สัมผัสผู้ป่วย บุคลากรและนักศึกษาสังกัดคณะแพทยศาสตร์ ห้ามไปในพื้นที่แออัด หรือกิจกรรมมีคนจำนวนมาก

งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ ให้บุคลากรและนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ เคร่งครัดมาตรการ D-M-H-T-T เคร่งครัดการใช้แอปลิเคชั่นหมอชนะ

จ๊าก!”หมอติดโควิด3ราย” รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่นคุมเข้ม

กลุ่มบุคลากรที่มีการสัมผัสใกล้ชิด นับตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม - 2 เมษายน 2564 ให้ติดต่อหัวหน้าภาควิชา หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อรายงาน ตัวและ ส่งรายชื่อมาที่งานเวชกรรมสังคม ส่วนนักศึกษาให้ส่งรายชื่อผ่านอีเมล์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ ส่งรายชื่อกลุ่มเสี่ยงและย้ายผู้ป่วย ไปอยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะเพื่อการเฝ้าระวัง และให้บุคลากรการเข้าทำการคัดกรองที่ ARI Clinic ใต้ตึก 2 ก ในวันที่ 3 และ 4 เมษายน 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง