ระยองแข่งดุจับอีก"ซื้อเสียง"เลือกตั้งท้องถิ่น

27 มี.ค. 2564 | 10:31 น.

      โค้งท้ายใส่หนัก จับหัวคะแนนซื้อเสียงอีกรายวิ่งแจกเงินแม่ค้า พบเงินสดของกลางชุดละ 700 บาท 15 ชุด อ้างชิงนายกเล็กมืองมาบตาพุด  ต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าที่จับหัวคะแนนถือโพยรายชื่อตระเวนแจกเงินบ้านเอื้อฯทับมา 

โค้งท้ายใส่หนักเลือกตั้งท้องถิ่น จับหัวคะแนน ซื้อเสียงอีกรายวิ่งแจกเงินแม่ค้า พบเงินสดของกลางชุดละ 700 บาท 15 ชุด อ้างชิงนายกเล็กมืองมาบตาพุด  ต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าที่จับหัวคะแนนถือโพยรายชื่อตระเวนแจกเงินบ้านเอื้อฯทับมา 

 

วันที่ 27 มีนาคม 2564 ก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลทั่วประเทศ จะเริ่มในวันรุ่งขึ้น พ.ต.ท. ธวัฒชัย แต่งเกลี้ยง สารวัตร (สอบสวน) สภ.มาบตาพุด ได้รับแจ้งจากนายจักรวาล  จิตดล  ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล(สท.)เมืองมาบตาพุด  ระยอง ผู้สมัครหมายเลข 5 อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 12 ถนนโขดหิน- เขาไผ่  ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง ว่า พบการกระทำที่ผิดพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 
    

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้เดียวกัน นายจักรวาล จิตดล ได้ทำการเฝ้าระวัง การกระทำที่ผิดพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ทราบว่า นายนิพนธ์ (ไม่ทราบนามสกุล) ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ-แดง หมายเลขทะเบียน กนต-490 ปราจีนบุรี ออกแจกเงินซื้อเสียง โดยนำเงินไปแจกให้กับ พ่อค้าแม่ค้า จึงได้ติดตาม พบว่าได้นำเงินไปวางไว้บนหม้อโจ๊กที่ร้านโจ๊ก บริเวณหน้าเสาโทรศัพท์ ถนนโขดหิน- เขาไผ่ ซึ่งพบว่าเป็นเงิน ชุดละ 700 บาท จำนวน 2 ชุด 
    

จากนั้น ได้โทรศัพท์ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขับรถติดตามนายนิพนธ์ไปถึงบ้านเลขที่ 10/5 62 หมู่บ้านแฮปปี้โฮม 2 ถนนโขดหิน- เขาไผ่ ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง โดยนายนิพนธ์ได้ขับรถเข้าไปในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ตนจึงขอตรวจที่รถจักรยานยนต์ พบเงิน 15 ชุด ชุดละ 700 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยึดของกลาง เพื่อทำการสืบสวนและสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินตามคดีกฎหมายต่อไป 
    ด้านพันตำรวจเอกภาสกร  ไพจิตต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำบันทึกตรวจยึดเงินสดที่ยึดมาได้ และตรวจสอบตามที่มีผู้ร้องมา ว่ามีการกระทำการทุจริตหาเสียงเลือกตั้งในลักษณะคล้ายการซื้อเสียง เมื่อมีผู้ร้องมาก็ต้องดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า ยังต้องมีการตรวจสอบ สอบปากคำพยาน ถ้าเข้าข้อกล่าวหาจริงก็ต้องดำเนินการตามกฏหมายต่อไป
ตำรวจสภ.มาบตาพุดยึดและบันทึกเงินสดของกลาง พร้อมสืบสวนสอบสวนต่อว่าเข้าข้อกล่าวหาหรือไม่ต่อไป     

ตำรวจสภ.จังหวัดระยองจับหัวคะแนน"เจ้ขวัญพร้อมเงินสดของกลางขณะตระเวนแจกในหมู่บ้านเอื้อฯทับมา

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 26 มี.ค. 2564 ร.ต.อ.พนัส ปราถนา  รอง สว.กก.สืบสวน (นปพ.) สถานีตำรวจภูธร จว.ระยอง พร้อมนายปิติฉัตร ธนนวนนท์ ผอ.กกต.ระยอง และเจ้าหน้าที่ ได้จับกุมนายพิพัฒน์ รุ่งเจริญอารีย์จิตต์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126/357 ม.2 ต.ทับมา อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ข้อหา"เป็นผู้ให้ เสนอให้ทรัพย์สินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครอื่น" พร้อมยึดของกลาง เงินสด 2,550 บาท กระดาษบันทึกรายชื่อ 1 แผ่น โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และสมุดบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง 1 เล่ม ไว้เป็นหลักฐาน  
  

 โดยเมื่อเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งนายสุจินต์ สาครเสถียร ว่าภายในหมู่บ้านการเคหะเอื้ออาทรทับมา ม.2 ต.ทับมา ได้มีหัวคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีคนหนึ่ง ได้ทำการแจกเงินเพื่อซื้อคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้ลงคะแนนเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรายดังกล่าว โดยได้ควบคุมตัวนายพิพัฒน์ หัวคะแนนไว้ก่อนหน้าแล้ว 
    

เจ้าหน้าที่สอบถามเบื้องต้น นายพิพัฒน์รับว่าตนได้รับการว่าจ้างจากเจ้ขวัญ ให้นำเงินมาแจกผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และได้แจกเงินให้ไปแล้ว 6 คน ๆ ละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 3,000 บาท ส่วนเงินที่เหลือ 2,550 บาท ได้มาจากการขายหมูทอด เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหามีความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65(1) นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองระยอง ดำเนินคดี พร้อมสอบสวนขยายหาความเชื่อโยงถึงผู้สมัครนายกเทศมนตรีดังกล่าวต่อไป 

โพยรายชื่อที่ถูกระบุว่าเป็นบัญชีการจ่ายเงินซื้อเสียง