ชุดนักเรียนแค่59บาท ห้างคึกคักรับเปิดเทอมกระหน่ำโปรโมชันลดราคา

25 เม.ย. 2559 | 03:00 น.
ห้างจัดเต็มโปรโมชัน รับเปิดเทอม “เดอะ มอลล์”มั่นใจบรรยากาศคึกคัก หลังพ่อแม่ทยอยช็อปชุดนักเรียนอุปกรณ์การเรียน คาดสัปดาห์แรกพ.ค. ยอดคนซื้อหนาแน่น ชี้กลุ่มรองเท้านักเรียนแข่งดุสุด เหตุมีสัดส่วนยอดซื้อกว่า 60% ส่งผลแบรนด์ดังงัดโฆษณา โปรโมชัน ประชันเดือด ด้าน “โรบินสัน” ชี้ปัจจัยบวกเพียบทั้งการเมืองนิ่งราคาสินค้าคงที่ ส่งผลยอดจับจ่ายพุ่ง จับมือ ก.พาณิชย์จัด “เทใจคืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม” ขนทัพสินค้ากระหนํ่าลดราคา ขณะที่ “บิ๊กซี” ยํ้าผู้นำด้านราคา ขายชุดนักเรียนเริ่มต้น 59 บาท

นางยุวดี ปิตะสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บรรยากาศการเลือกซื้อสินค้าในช่วงเปิดเทอมปีนี้ ค่อนข้างคึกคักเห็นได้จากพ่อแม่ ผู้ปกครองที่เริ่มทยอยมาซื้อสินค้าพร้อมบุตรหลาน ขณะที่ภาพรวมของราคาสินค้าชุดนักเรียน รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์การเรียน ยังใกล้เคียงกับปีก่อน โดยเบื้องต้นประเมินว่าพ่อแม่ ผู้ปกครองจะเข้ามาจับจ่ายในช่วงก่อนเปิดเทอมโดยมียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1พัน-1.5พันบาทต่อครอบครัว โดยสินค้าที่เลือกซื้อมากที่สุด ได้แก่ รองเท้า ถุงเท้า และชุดนักเรียน ฯลฯ อย่างไรก็ดีแม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้จะยังมีอัตราการเติบโตไม่มากนัก แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายสำหรับสินค้าช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ เพราะถือเป็นสินค้าจำเป็นที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเตรียมให้กับเด็กๆ

ทำให้เชื่อว่าในช่วงปลายเดือนเมษายน ถึงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม จะเป็นช่วงที่พ่อแม่ ผู้ปกครองจะเข้ามาจับจ่ายหนาแน่น เพราะเป็นช่วงใกล้เปิดเทอม ขณะเดียวกันผู้ประกอบการค้าปลีกแต่ละรายต่างก็จัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้บรรยากาศโดยรวมคึกคักขึ้น ส่วนการจัดแคมเปญ Kids’ Planet Back To School ของเดอะมอลล์ในปีนี้คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและสามารถสร้างยอดขายได้ทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10%

สำหรับไฮไลต์ของแคมเปญ Kids’ Planet Back To School โฟกัสไปที่กลุ่มสินค้ารองเท้านักเรียนโดยนำแบรนด์ชั้นนำมาวางจำหน่าย อาทิ Breaker, Pan, Ps Junior, Catcha , Gold City และ Kito เป็นต้น ขณะเดียวกัน ก็มีโปรโมชันฮอต ไพรซ์ รองเท้านักเรียนราคาเริ่มต้นที่ 159 บาท นอกจากนี้ยังมีสินค้าชุดนักเรียน รวมถึงสินค้า ถุงเท้า ชุดชั้นใน กระเป๋านักเรียน ฯลฯ ในราคาพิเศษและยังร่วมกับบัตรเครดิตในการให้สิทธิพิเศษต่างๆ ด้วย

“รองเท้านักเรียนมียอดขายโดยรวมคิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของยอดขายสินค้าในช่วงเปิดเทอมทั้งหมด ทำให้ แต่ละปีตลาดรองเท้านักเรียนมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก ทั้งในเรื่องของการโฆษณา ราคา และดีไซน์ ขณะที่การเลือกซื้อรองเท้านักเรียนมีอัตราเฉลี่ย 2-3 คู่ต่อนักเรียน 1 คน เนื่องจากเด็กมีการเติบโต และการมีรองเท้าเพียง 1 คู่ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้นปีนี้ไฮไลต์ของแคมเปญ จึงมุ่งเน้นไปที่รองเท้านักเรียน โดยจะมีรองเท้านักเรียนทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ให้เลือกหลากหลายแบรนด์ ขณะที่การตัดสินใจซื้อสินค้า พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ ราคา รองลงมาได้แก่ ดีไซน์เสริม และความสบายในการสวมใส่”

ด้านนายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้า โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดว่าการแข่งขันเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดและยอดขายในช่วงเปิดภาคเรียนนี้จะดุเดือดมากขึ้น เพราะสินค้านักเรียนยังเป็นสินค้าจำเป็นที่พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องจับจ่ายเลือกซื้อในช่วงเปิดเทอมให้กับบุตรหลาน ขณะเดียวกันจะเห็นว่าผู้ผลิตและผู้ประกอบการค้าปลีกต่างพร้อมใจกันจัดโปรโมชันอย่างหนัก เพื่อกระตุ้นและดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยราคาสินค้าชุดนักเรียนในปีนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด การตรึงราคาให้เท่ากับปีก่อน จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้พ่อแม่ ผู้ปกครองตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

ด้านปัจจัยบวกที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้สินค้าเปิดเทอมมียอดขายที่ดีขึ้น คือ สถานการณ์การเมืองภายในประเทศที่เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้ผู้ปกครองเริ่มมีความมั่นใจและตัดสินใจซื้อมากขึ้น หลังจากในปีที่แล้วผู้ปกครองส่วนใหญ่จำกัดงบประมาณและปรับลดค่าใช้จ่ายบางส่วนลง อาทิ การซื้อเครื่องแบบนักเรียน/ อุปกรณ์การเรียนต่างๆ รวมถึงค่าเรียนกวดวิชา เป็นต้น

“การที่ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าไว้ ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้ โดยผู้ประกอบการอาจจะต้องทำกลยุทธ์การตลาดเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดกำลังซื้อของผู้ปกครอง เช่น การเพิ่มความคุ้มค่าของสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องให้แก่กลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ หรือการจัดโปรโมชันที่ดึงดูดใจ อาทิ การให้สิทธิพิเศษต่างๆ เงื่อนไขการชำระเงิน รวมไปถึงบริการหลังการขาย ซึ่งก็น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลเปิดเทอมได้เป็นอย่างดี”

สำหรับโรบินสันเอง ปีนี้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “เทใจคืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม” โดยโรบินสันได้นำสินค้าราคาพิเศษกว่า 100 รายการ อาทิ ถุงเท้านักเรียน PAN, CARSON, CATCHA, GOLDCITY มาจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 34 บาท หรือ 4 คู่ 100 บาท ชุดชั้นในเด็กแบรนด์ OTOKO และ F.O.F ช็อป 3 แถม 2 เริ่มต้นชิ้นละ 69 บาท รองเท้านักเรียนเริ่มต้นที่ 199 บาท และสินค้าราคาเดียว 199 บาท 299 บาท และยังร่วมกับบัตรเครดิตชั้นนำผ่อนสูงสุด 0% นาน 10 เดือนด้วย ถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

นอกจากนี้โรบินสันยังใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท สำหรับจัดงาน “RobinsOn School Break” ซึ่งมีขึ้นจนถึงวันที่ 8 พฤษภาคมนั้นโดยนำชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องใช้ ของเล่นเพื่อการศึกษาจากสินค้าแบรนด์ชั้นนำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ ส่วนลดสูงสุด 30% อาทิ กลุ่มชุดนักเรียนแบรนด์ตราสมอ ซินเซียร์ ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ และตราปลาวาฬ กลุ่มรองเท้า ได้แก่ S.C.S, Breaker, CATCHA, PS. Junior, NANYANG, ADDA, KITO, BARBIES เป็นต้น โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขายในช่วงเปิดเทอมนี้กว่า 1.5 พันล้านบาท โดยสินค้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 12%

ด้านนางสาว สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า จากสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนในปีนี้ ทำให้เทสโก้ โลตัสเห็นถึงความจำเป็นของผู้ปกครองที่ต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าในช่วงเปิดเทอม ปีนี้จึงมีนโยบายปรับลดราคาสินค้าลงทั้งชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้านักเรียน ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชันเสริม เพื่อให้ลูกค้าประหยัดมากยิ่งขึ้นด้วย อาทิ รองเท้านักเรียนราคาเริ่มต้น 99 บาท กระเป๋าเป้ลายการ์ตูน ราคา 99 บาท , โปรโมชันอุปกรณ์เครื่องเขียน ซื้อ 1 แถม 1 ซื้อ 3 จ่าย 2 ชุดชั้นในเด็ก ราคาเริ่มต้น 19 บาท นอกจากนี้ยังร่วมมือกับซัพพลายเออร์จัดโปรโมชันของแถม เช่น ซื้อสินค้ายูนิลีเวอร์ที่ร่วมรายการมูลค่า 299 บาทขึ้นไป รับถุงเท้านักเรียนมูลค่า 39 บาทฟรี 1 คู่ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ถึง 11 พฤษภาคม นี้ เป็นต้น

“ที่เทสโก้ โลตัส จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรวมกว่า 1 หมื่นรายการ ทั้งชุดนักเรียน ถุงเท้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องเขียน ฯลฯ ซึ่งปีนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ผันผวน ทำให้บริษัทตัดสินใจปรับลดราคาสินค้าลงอีก เพื่อช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็น ชุดนักเรียนราคาเริ่มต้น 59 บาท รองเท้าเริ่มต้น 99 บาท กระเป๋าเป้เริ่มต้น 99 บาท เป็นต้น”

ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง “บิ๊กซี” ก็ไม่น้อยหน้า ยังคงตอกย้ำ ความเป็นผู้นำด้าน “ราคา” โดยยกทัพสินค้าครบเครื่องเรื่องเรียนกว่า 4.5 พันรายการมาลดราคาสูงสุดกว่า 60% ในแคมเปญ “เปิดเทอมสุขสันต์ ช็อปมันส์ที่บิ๊กซี” โดยไฮไลต์เป็นชุดนักเรียนอนุบาลราคาเริ่มต้น 59 บาท ชุดนักเรียนประถมราคา 79 บาทชุดนักเรียนมัธยม 99 บาท ชุดและอุปกรณ์ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ชุดชั้นใน ราคาเริ่มต้น 19 บาท ขณะที่รองเท้านักเรียน ราคาเริ่มต้น 79 บาท ส่วนอุปกรณ์เครื่องเขียน มีโปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ในปี 2558 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และหอการค้าไทย ได้ประเมินการใช้จ่ายของพ่อแม่ ผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม ว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ราว 1.9%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559