ขอศาลเลื่อนไต่สวน แบน 3 สารเคมี

20 ก.พ. 2564 | 04:20 น.

​​​​​​​ยังไม่จบ “อัญชุลี” บ่นอุบ ศาลนัดไต่สวนใหม่  หลัง 3 รมต.ขอเลื่อน อ้างรวบรวมหลักฐานก่อน กังขา ตอนแบน มีหลักฐานชัด ข้อมูลวิทยาศาสตร์พร้อม จะขอเลื่อนทำไม

อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร

 

นางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าศาลปกครองกลางนัด " ไต่สวนคดีที่ฟ้อง​แบน​สารเคมี"  เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น ในเวลา 10.00 น. ศาลนัดไต่สวนผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามเกี่ยวกับกรณีการยื่นคำขอขยายระยะเวลายื่นคำให้การ ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 และ ในฐานผู้แทนผู้ถูกฟ้องคดีที่2 ถึงผู้ถูกฟ้องคดีที่ 709 นายสมเกียรติ เพชรรุ่งรัศมี พนักงานอัยการผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ,นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาศาล

 

ศาลไต่สวนสอบถามคู่กรณีทั้งสองฝ่ายแล้ว ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามชี้แจงว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีข้อเท็จจริงจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด อย่างไรก็ตามผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามจะดำเนินการจัดทำคำให้การยื่นต่อศาล ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2564

เอกสารพร้อม ที่ยืนยันว่าข้อมูลแบนสารเคมี เป็นเท็จ

 

นางสาวอัญชุลี กล่าวว่า ตลกมาก ที่ 3 รัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้พนักงานอัยการทำคำแก้ต่างของคดี อย่างนี้ก็ได้หรือ  นี่คือความไม่รับผิดชอบของรัฐมนตรี ขอถามดังๆกลับว่า​ ตอนแบนสารเคมี มี​ข้อมูล​วิทยา​ศาสตร์​ชัดเจน ตอนนี้อยู่ไหน? อัยการ​ตามหาอยู่ ทำไม? ไม่แก้คำฟ้อง และที่เห็นชัดๆ ก็คือ กระทรวง​สาธารณสุข​  มอบอำนาจให้อัยการเมื่อเดือน​ตุลาคม 2563 ส่วน กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​  มอบอำนาจให้อัยการ เดือนธันวาคม 2563 และ กระทรวง​อุตสาหกรรม  มอบอำนาจให้อัยการ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี่เอง