"ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้" บิ๊กตู่ อวยพรตรุษจีน ผ่าน TikTok

10 ก.พ. 2564 | 04:20 น.

มาแล้ว "นายกรัฐมนตรี" ใน TikTok อวยพรตรุษจีน "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวอวยพรประชาชน "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok  ไทยคู่ฟ้า โดยถึงเป็นครั้งแรกของนายกฯ ใจความว่า   

"เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล ได้ดลบันดาลพรให้พี่น้องชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ได้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง อุดมด้วยลาภยศและมั่งมีศรีสุขทุกประการ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"

ระหว่างที่นายกฯ อวยพรนั้นในคลิปดังกล่าวจะมีเพลงจีนคลอและมีสติ๊กเกอร์โคมไฟที่มีข้อความว่า "เฮง" กระจายอยู่ และยังมีข้อความ "นายกรัฐมนตรีอวยพรตรุษจีน"

สำหรับการสื่อสารของ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Tiktok ถือเป็นครั้งแรก หลังจากที่เมื่อวานนี้(9 กุมภาพันธ์) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับประชาชนผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ภายหลังก่อนหน้านี้มีการสื่อสารผ่านทาง PODCAST โดยมองเรื่องของแพลตฟอร์มเป็นหลัก และ TikTok ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะใช้สื่อสารกับประชาชน

ทั้งนี้ สำหรับช่องทางการสื่อสารของรัฐบาลในปัจจุบันมีการปรับและสรรหาช่องทางใหม่ๆในการสื่อสารกับประชาชนมากขึ้น โดยในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเอง มีเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่ชื่อว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เป็นช่องทางหลัก 

ส่วนทำเนียบรัฐบาลมี เว็บไซต์www.thaigov.go.th และแตกย่อยเป็น เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า  และ Yourube ไทยคู่ฟ้า  รวมทั้ง official line ไทยคู่ฟ้า ล่าสุดเพิ่งมีการทดลองทำ POD CAST ที่มีทั้งนายกรัฐมนตรี และทีมโฆษกรัฐบาลหมุนเวียนกันมาดำเนินรายการพูดคุย

เวลา 11.30 น.วันที่ 10 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 1/2564  โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดี โดยกล่าวก่อนตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า บรรยากาศร่มเย็นสวยงามทำเนียบของเราสวยงามและสง่างามทั้งห้องประชุม อาคารต่างๆ และนี่คือวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ของเรา ตนพยายามปรับปรุงทุกอย่างให้ดีขึ้น อยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดและเกิดประโยชน์สูงสุด อยากให้พวกเราทุกคนได้ภูมิใจในสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการ สื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ว่า อยากให้การ สื่อสารเข้าถึงทุกคนทุกกลุ่มทุกระดับ เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนแปลง ประชาชนให้ความสนใจ นิยมติดตามในสิ่งใหม่ๆ บางครั้งเสนออะไรไปตรงๆ ทั้งเขียนไป หรือพูดไปก็ไม่ฟัง ลองไปดูได้บางครั้งชี้แจงในเฟซบุ๊ค หรือเว็บไซต์ต่างๆมีคนเข้ามาดูน้อยมากทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าในแอพพลิเคชั่น TikTokจะเป็นในลักษณะเดียวกันหรือเปล่า 

“ แต่ผมยืนยันว่าใน TikTok ของผมซึ่งได้บอกกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ไปแล้วด้วยว่าผมจะไม่ทำหน้าด๊อกแด๊กๆ ตามวัยรุ่น ผมไม่ทำ แต่อาจจะมีแอ็คชั่นประกอบบ้าง เพราะนายกฯต้องระมัดระวัง”พล.อ.ประยุธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วน  PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ทางเพจไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีจะมีการเล่าเรื่องในลักษณะต่อเนื่องช่วงวันหยุดทุกสัปดาห์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็คงมีการออก โดยพิจารณาว่าหากมีเนื้อหาสาระสำคัญอะไรก็จะออกเป็นระยะ ทุกคนจะได้ติดตาม อะไรที่คิดว่า สมควรจะพูดหรือเล่าเรื่องก็จะทำ แต่ผมไม่ได้ไปบังคับคนต้องมาอ่านหรือฟังทุกคน เป็นเพียงทางเลือก ถ้าเป็นการออกแล้วบังคับให้คนดูก็จะถูกต่อว่าอีกกล่าวหาว่าพูดเพียงคนเดียว ในการเล่าเรื่องต่างๆผ่าน   PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง นั้น เพื่อให้รู้ว่านายกฯคิดอะไร นายกฯรับทราบปัญหาหรือไม่เรื่องเหล่านี้เป็นอย่างไรรายละเอียดที่ได้รับเข้ามาการทำงานของผมเป็นแบบนี้ไม่ใช่ว่านายกฯต้องสั่งเองทุกเรื่อง กำหนดนโยบายให้วิสัยทัศน์นำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ทุกคนต้องเข้าใจว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นแบบนี้ และทั้งหมดต้องถูกต้องตามระเบียบกฎหมายและข้อบังคับทุกประการ ผมย้ำเสมอในเรื่องของการปฏิบัติตามกฏหมายกฏระเบียบ 

 และทุกอย่างทุกโครงการต้องสุจริต โปร่งใส มีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้ ซึ่งการตรวจสอบเป็นเรื่องขององค์กรอิสระมีการฟ้องร้องตามกฎหมายก็ต้องไปว่ากันตามขั้นตอน ไม่ใช่พูดแค่ปากเปล่ามันไม่ได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย ก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมากระเซ้าผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการเปลี่ยนการแสกผมตัวเองอย่างอารมณ์ดี อีกครั้ง ว่า "ไม่ต้องมายุ่งกับทรงผมฉันอีกนะ “ก่อนถามว่าเป็นแสกแล้วหล่อมั้ยล่ะ เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่าโอเค พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า “เรื่องการแสกผมทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกองหนุน เมื่อแสกซ้ายบ่อยๆแล้วผมน้อยก็ต้องหันมาแสกข้างขวา” ผู้สื่อข่าวจึงกระเซ้าว่า ต้องหาไปช่วยราชการใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับหัวเราะก่อนตอบว่า "ใช่ มาช่วยราชการ " ก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ให้ตามไปดูตอนตนเองทำผม ก่อนจะยกนิ้วโป้ง เป็นสัญลักษณ์เยี่ยม พร้อมกล่าวว่า "Thank you" ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอชม “ลุงตู่” จะไปอยู่ใน TikTok เริ่มตรุษจีน 12 ก.พ.นี้