“นิพนธ์”ห่วงสถานการณ์ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือ

07 ก.พ. 2564 | 07:27 น.

“นิพนธ์”ขึ้นเหนือติดตามสถานการณ์ไฟป่า-หมอกควัน ชี้ปีนี้เกิดไฟป่าหลายจุดบนภูเขาสูง หวั่นกระทบสุขภาพพี่น้องประชาชน สั่งเตรียม ฮ. และเครื่องจักรกล พร้อมปฏิบัติการ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ในพื้นที่

 

ทั้งนี้ จากการรายงานของผู้ว่าฯ ลำปาง ทราบว่า สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในปีนี้เกิดขึ้นหลายจุดและเกิดมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนมาอย่างต่อเนื่องสลับกับสภาพแห้งแล้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณภูเขาสูงมีการเกิดไฟลุกไหม้ป่าเป็นหย่อมๆ ทำให้สภาพอากาศทั่วทั้งจังหวัดเกิดหมอกควันปกคลุม ทัศนวิสัยการมองเห็นมีข้อจำกัดและอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขตามข้อสั่งการในเบื้องต้นเป็นระยะ แต่เกิดข้อจำกัดสำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่ภูเขาสูงจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของกรมปภ.ขึ้นบินปฏิบัติงานเพื่อดับไฟป่าดังกล่าว

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี ในฐานะที่กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังกรม ปภ.ให้รวบรวมข้อมูลการขอรับการสนับสนุนและช่วยเหลือในการดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ภูเขาและพื้นที่ยากต่อการเข้าไปปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่จำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ออกปฏิบัติงาน

 

โดยกรมปภ.มีชุดปฏิบัติการอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 และเครื่องจักรกล เช่น เครื่องสูบน้ำระยะไกล ที่พร้อมออกปฏิบัติภารกิจ โดยในช่วงนี้ให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อม ประสานข้อมูลเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่ร่วมกันระหว่างจังหวัดกับกรมปภ. เพื่อการปฏิบัติงานที่รวดเร็วและมีชุดข้อมูลที่ถูกต้อง

 

 

นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า สภาพอากาศทั่วทั้งจังหวัดที่เกิดหมอกควันนั้น อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางเดินหายใจของพี่น้องประชาชน จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมภายนอก รวมถึง การปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย