สิ้น “พงส์ สารสิน”  อดีตรองนายกฯ-อดีตประธานชินคอร์ป

03 ก.พ. 2564 | 06:00 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

วันที่ 3 ก.พ. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงส์ สารสิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการพรรคกิจสังคม และอดีตผู้บริหารบริษัทเอกชนรายใหญ่อีกจำนวนมาก รวมทั้งชิน คอร์ปอเรชั่น ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบในวัย 94 ปี โดยมีกำหนดพิธีสวดอภิธรรม ที่ศาลา 100ปีวัดเบญจมบพิตร ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2564

 

นายพงส์ สารสิน เกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2470 เป็นบุตรคนโตของพจน์ สารสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของไทย กับท่านผู้หญิงสิริ สารสิน เดิมชื่อ “พงส์สิริ” โดยคำว่า “สิริ” นั้นมาจากชื่อของมารดา แต่ต่อมาในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี มีธรรมเนียมปฏิบัติใหม่ ห้ามผู้ชายมีชื่อเหมือนหญิง ชื่อ “พงส์สิริ” จึงถูกตัดทอนลงเหลือเพียง “พงส์”

 

น้อง 5 คนของพงส์ สารสิน ประกอบด้วย พล.ต.อ.เภา สารสิน อดีตอธิบดีกรมตำรวจ , บัณฑิต บุณยะปานะ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง,  พิมพ์สิริ สารสิน ภรรยา พ.อ.จินดา ณ สงขลา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) , อาสา สารสิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และน้องสุดท้อง พลตรีสุพัฒร์ สารสิน

 

พงส์ สารสิน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาบัญชี จากมหาวิทยาลัยบอสตันส์ เริ่มชีวิตการทำงานที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ต่อมาลาออก และทำงานที่กรมประมวลข่าวช่วงกลางปี พ.ศ. 2495 ถึง พ.ศ. 2500 จากนั้นลาออกมาอยู่บริษัทไทยน้ำทิพย์เริ่มในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการ กระทั่งได้เป็นกรรมการผู้จัดการ

 

ด้วยพื้นฐานครอบครัวมาจากตระกูลที่มั่งคั่งและอยู่ในแวดวงข้าราชสำนัก (เนื่องจากปู่ของพงส์คือ พระยาสารสินสวามิภักดิ์ หรือ เทียนฮี้ สารสิน แพทย์ด้านศัลยกรรมคนแรกของไทยและประธานคนแรกของธนาคารไทยพาณิชย์) พงส์จึงดูแลธุรกิจของครอบครัว และรับเชิญไปร่วมก่อตั้งธุรกิจกับมิตรสหายทั้งคนไทยและต่างชาติ เช่น กลุ่มบริษัทอีซูซุ บริษัทสุราทิพย์ บริษัทพงส์เจริญ (เป็นการจับมือระหว่างพงส์ สารสินและเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งสมัยนั้นยังใช้นามสกุล ศรีสมบูรณานนท์) ควบคู่ไปกับการทำงานด้านการเมือง โดยเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติในปี 2516 ก่อนจะจับมือกับม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ตั้งพรรคกิจสังคม โดยพงส์มีบทบาทอยู่เบื้องหลังกระทั่งได้เป็นเลขาธิการพรรคในปี 2527

 

เส้นทางการเมืองของพงส์ สารสิน ได้เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีในสมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี และในช่วงวัยเกือบๆ 80 ปี พงส์ได้รับเชิญจากนายทักษิณ ชินวัตร ให้มาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SHIN) หรือ ชินคอร์ป ในยุคที่เทมาเสกจากสิงคโปร์เข้ามาซื้อหุ้นชินฯ ในปี 2549  โดยตัวพงส์เองเคยเป็นทั้งกรรมการของธนาคารกสิกรไทย และไทยพาณิชย์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในดีลซื้อหุ้น SHIN ครั้งนี้ด้วย

 

ชีวิตส่วนตัว พงส์สมรสกับคุณหญิงมาลินี วรรณพฤกษ์ มีบุตร-ธิดา 3 คน ได้แก่ นางพาสินี ลิ่มอติบูลย์ นางวัลลิยา สารสิน และ นายพรวุฒิ สารสิน