เมียนมาประกาศ"ภาวะฉุกเฉิน"ทหารคุมประเทศ1ปี

01 ก.พ. 2564 | 04:21 น.

พล.อ.มินอ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา เข้ารักษาการประธานาธิบดี ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ 1 ปี และดูแลประธานสภานิติบัญญัติของรัฐ หลังควบคุมตัวแกนนำนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และมุขมนตรีแห่งรัฐไว้ทั้งหมด

พล.อ.มินอ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา เข้ารักษาการประธานาธิบดี ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ 1 ปี และดูแลประธานสภานิติบัญญัติของรัฐ หลังควบคุมตัวแกนนำนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และมุขมนตรีแห่งรัฐไว้ทั้งหมด


สำนักประธานาธิบดีเมียนมา ได้ออกแถลงการณ์ สั่งถ่ายโอนอำนาจรัฐให้ผบ.สส. รักษาการประธานาธิบดี ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ 1 ปี และดูแลประธานสภานิติบัญญัติของรัฐ 
  นายพลมืนอ่อง หล่าย ผบ.สส.เมียนมา    

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ภายหลังจากประกาศกฎอัยการศึก  นายพลมินอ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ประกาศเช้ารักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหภาพเมียนมา และยังจะเป็นผู้ดูแลประธานสภานิติบัญญัติของรัฐ  ตามมาตรา 418 (a) ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นมีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ มีกำหนดไว้เป็นเวลาหนึ่งปีนับจากวันที่ออกคำสั่งนี้
    

โดยเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 1 ก.พ.2564 เวลาประมาณ 04.00 น.เศษ(เวลาในเมียนมษ)  ทหารได้จับคุมประธานาธิบดีวินมินต์ และนางอองซานซูจี หัวหน้าพรรค NLD พร้อมผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) หลายคน
    

การยึดอำนาจของทหารมีขึ้นก่อนที่จะมีถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลเก่า สู่รัฐบาลใหม่ หรือพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากอย่างพรรคของนางอ่องซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธฺปไตย NLD   โดยระหว่างการปฎิวัติยึดอำนาจนั้น  กองกำลังทหารทั่วประเทศได้เดินทางไปควบคุมพื้นที่สำคัญ เช่น ส่วนราชการต่าง ๆ ที่ทำการพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ สถานีโทรทัศน์ และบ้านนักการเมืองระดับแกนนำ โดยเฉพาะ นักการเมืองพรรค NLD นอกจากนี้มีการส่งกำลังไปยังบ้านนักการเมืองคนสำคัญเพื่อควบคุมตัวไปยังค่ายทหาร โดยทหารไปถึงที่บ้านและบังคับให้เปิดประตูบ้าน ข่าวล่าสุด มุขมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีแต่ละรัฐ  ก็ถูกทหารควบคุมตัวไปแล้วเช่นกัน
    
บรรยากาศการรัฐประหารในเมียนมาที่เผยแพร่ทางสื้อ

บรรยากาศการรัฐประหารเมียนมาที่เผยแพร่ทางสื่อ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนักการเมืองพรรค NLDในรัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ทหารเมียนมาก็ได้เข้าไปควบคุมนางมะขิ่นทวยมิ นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง และรองนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐ   ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่   โดยมีรถยนต์หลายคัน พร้อมกองกำลังทหารติดอาวุธ ขณะที่นักการเมืองหัวรุนแรงที่ต่อต้านกองทัพบางคนได้หลบหนีออกจากบ้านไป  ภายหลังทราบข่าวมีการปฏิวัติยึดอำนาจการปกครอง
    

ก่อนหน้านี้ ทางกองทัพเมียนมา  พยายามให้ข่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมามีการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคผู้แทนของฝ่ายทหารไม่ได้รับเลือกตั้ง เสียงข้างมาก ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD   มีเสียงข้างมากที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่กำหนดไว้ต้องมีทหารร้อยละ25 คนในสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลให้กองทัพวิตกและคัดค้านมาตลอด ไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ จนนำไปสู่การทำรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองในเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารเมียนมา"ปิดด่านท่าขี้เหล็ก"แล้ว

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

เมียนมารัฐประหาร ทหารคุมตัว"อองซาน ซูจี"