“เราชนะ” กลุ่มไม่มีมือถือ เปิดลงทะเบียนผ่านแบงก์รัฐ 15 ก.พ.64

26 ม.ค. 2564 | 10:30 น.

คลัง เผยเตรียมเปิดลงทะเบียน "เราชนะ" กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนผ่านแบงก์รัฐ รับเยียวยา 3500 บาท 2 เดือน 15 ก.พ.นี้ พร้อมขยายกลุ่มขนส่งสาธารณะเข้าร่วมโครงการได้เหมือนร้านค้า

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านโครงการ เราชนะ ว่า ในส่วนของกลุ่มประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกสาขา ในวันที่ 15 ก.พ. 64 เพื่อรับเงินเยียวยาไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน

 

ส่วนรูปแบบการใช้จ่าย อยู่ระหว่างการพิจารณา เบื้องต้นอาจได้รับเป็นบัตรพิเศษเพื่อนำไปใช้จ่ายในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งจะประสานกับกระทรวงมหาดไทยให้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปรับลงทะเบียนให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ขณะที่ 3 กลุ่มที่ได้กำหนดไปก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มแรก คือ กลุ่มผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องลงทะเบียนเนื่องจากระบบจะให้เข้าร่วมโครงการโดยอัตโนมัติโดยได้รับเงินวันแรก 5 กุมภาพันธ์ 2564

 

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือผู้มีแอปฯ "เป๋าตัง" และผู้ที่เคยลงทะเบียนใน โครงการ "คนละครึ่ง" หรือ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลที่ได้ลงทะเบียนไว้ หากผ่านเกณฑ์และได้รับสิทธิ์จะได้รับเงินวันแรก 18 กุมภาพันธ์  

 

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ 1 และ 2 จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com วันที่ 29 มกราคม ถึง 12 กุมภาพันธ์ หากได้รับสิทธิ์จะได้รับเงินวันแรก 18 กุมภาพันธ์

 

รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังระบุอีกว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้บริการขนส่งสาธารณะ ประกอบด้วย ขมสก., รถร่วม, รถไฟฟ้า, รถไฟ, แท็กซี่,จักรยานยนต์, รับจ้าง, และรถสามล้อรับจ้างหรือตุ๊กตุ๊ก เข้าร่วมในโครงการ "เราชนะ" ได้ 

 

โดยจะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com  เหมือนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประสานกับกระทรวงคมนาคมและธนาคารกรุงไทยในการปรับระบบในแอปพลิเคชั่นเพื่อรองรับบริการดังกล่าว ขณะที่การใช้จ่ายค่าเช่าห้องหรือค่าเช่าบ้าน จะดำเนินการได้เฉพาะที่ไม่ได้เป็นบริษัทหรือนิติบุคคล

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้กระทรวงการคลังเข้าไปดูแลกลุ่มลูกจ้างหรือข้าราชการชั้นผู้น้อย เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีการพิจารณาจากฐานเงินเดือนของกลุ่มที่จะได้รับความช่วยเหลืออีกครั้ง ทั้งนี้จะเป็นคนละกลุ่มกับโครงการเราชนะ และจะได้รับการเยียวยาไม่เท่ากัน เนื่องจากยังถือเป็นกลุ่มผู้ที่ได้รับเงินเดือนประจำ

 

ส่วนกรณีการเรียกร้องให้มีการเยียวยากลุ่มผู้ประกันตนตามมาตรา 33 นั้น นายอาคม ระบุว่า ผู้ที่ประกันตนในมาตรา 33 ส่วนหนึ่งหรือประมาณ 1.1 ล้านคน จะมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและได้รับความช่วยเหลืออยู่แล้ว ส่วนที่เหลือคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ในการให้ลดเงินนำส่งประกันสังคมเหลือ 0.5% เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว