“บิ๊กป้อม” สั่งแก้ฝุ่น PM2.5

23 ม.ค. 2564 | 10:24 น.

พล.อ.ประวิตร สั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาดไทย กทม. ประสานกับกระทรวงเกษตร ให้ทุกจังหวัดถึงระดับท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนเฉพาะกิจ เพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี   กล่าวว่าจากสภาพอากาศปิดที่ไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ต่อเนื่องไปจนถึง 24 ม.ค.64 ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก และค่า PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่ของทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคเหนือ และภาคกลาง  อันมาจากสาเหตุการเผาในที่โล่ง

ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยขอให้ทุกจังหวัดถึงระดับท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนเฉพาะกิจ เพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

 

โดยให้เร่งจัดชุดเฉพาะกิจกระจายลงพื้นที่สำรวจและหยุดสาเหตุหลักจากการเผาในที่โล่งที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทันที โดยเฉพาะพืชผลการเกษตร โดยให้ขอความร่วมมือประชาชน และบังคับใช้กฎหมายควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่องและจริงจัง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย