“เราชนะ” เกษตรกร โวย เข้าไม่ถึงโครงการ เยียวยา 7,000 บาท

19 ม.ค. 2564 | 11:05 น.

เยียวยาโควิด “เราชนะ” 3 บิ๊ก แกนนำเกษตรกร โวยรัฐคลอดมาตรการตีกัน “เกษตรกร” ชวดเงินเยียวยา 7,000 บาท ตกหล่น จำนวนมาก

เรียบร้อย “โครงการเราชนะ” ผ่านมติ ครม. ไปแล้ว โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com ในวันที่  29 มกราคม นี้ จนถึง 12 ก.พ. 64 หลังจากนั้นจะเปิดให้ใช้เงินที่โอนสิทธิ์เข้าเป๋าตัง โดยจะโอนเงินสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนกว่าจะครบ 7,000 บาท รวมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ และสามารถใช้เงินได้ถึง 31 พ.ค. 64

 

สำหรับ ผู้ที่มีสิทธิ รับเงินเยียวยา 3500  จำนวน 2 เดือน รวม เป็น 7,000 บาท นั้น จะมีจำนวน ทั้งสิ้น 31.1 ล้านคน  มีคุณสมบัติเบื้องต้นดังนี้

 

1. ไม่เป็นผู้ประกันตนตาม ม. 33 แห่งกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม

 

2. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานใน หน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง

 

3. ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ไม่เป็นผู้รับบํานาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ

 

4. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาทในปีภาษี 2562

 

5. ไม่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562

 

ในส่วนของเกษตรกร จะต้องไม่เข้าเงื่อนไข ทั้ง 5 ข้อนี้ ถึงจะได้สิทธิ์ “เยียวยาโควิด”

 

 

 

 

 


 

 

กรณีนี้ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการไทยชนะ ในส่วนของ เกษตรกรจะไปตรวจสอบได้อย่างไรว่า เกษตรกรแต่ละคนมีรายได้เท่าไร อย่าง ยางพารา รายได้แบ่งกับคนกรีด สัดส่วน 60:40  ในพื้นที่ 5-10 ไร่ จะคำนวณออกมาได้อย่างไร และในส่วนของการเช่าที่ดิน ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินจะคิดอย่างไร

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

“เงื่อนไข ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาทในปีภาษี 2562 และ ไม่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 มุมมองผมว่าไม่ได้ เพราะไม่ใช่มีเกษตรกรแค่คนเดียว จะมานั่งตรวจสอบ แล้วเงินจะจ่ายได้เมื่อไร ไม่ใช่เงินราชการที่รับเงินเดือนประจำ รายได้ในแต่ละวัน จะไปคำนวณได้อย่างไร บางวันได้มากได้น้อย หรือาจจะไม่ได้เลย ไม่มีทางรู้ ตรวจสอบไม่ได้”

 

นายอุทัย กล่าวว่า การออกแบบจ่ายเยียวยาโควิดรอบ 2 นี่ทำให้คนทะเลาะกันอีก บางคนได้ ไม่ได้ และการสำรวจ สำรวจอย่างไรผมมองไม่ออก เมื่อสำรวจแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะตรวจสอบกันเสร็จเมื่อไร เกษตรกรไม่ใช่เงินเดือน เพราะแค่รายได้เกษตรกรไม่พอกิน ทำไมไม่ไปตั้งกฎเกณฑ์จำกัดจำนวนไร่ ยกตัวอย่างยางพารา จำกัดไม่เกิน 15 ไร่ จ่ายไป ส่วนพวกที่เกิน 15 ไร่ ไม่ต้องจ่าย คิดง่ายกว่าหรือไม่ นี่เป็นข้อเสนอ

 

 

สอดคล้องกับนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า ผมเข้าใจว่าการทำมาตรการตรงนี้ออกมาไม่อยากให้คนที่มีเงิน เข้ารับสิทธิ์เยียวยา โครงการไทยชนะ 7,000 บาท ผมมองว่ารัฐบาลมีเจตนาที่ดี แต่วิธีการบริหารยากมาก เพราะเกษตรกรเองปกติที่ผ่านมา ไม่มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ไม่รู้หรอกว่าตัวเองมีเงินเกิน 3 แสนหรือไม่ 

 

ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์

 

 แต่ไม่เข้าใจ ละเอียดว่ารัฐบาลจะประเมินจากอะไร เชื่อว่าจะมีเกษตรกรตกหล่นจำนวนมาก เกษตรกรจะเข้าถึงโครงการได้น้อยราย ต้องรอดูว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประเมินจากอะไร และที่ผ่านมาก็ไม่เคยใช้วิธีการแบบนี้ ยกตัวอย่าง เกษตรกรปลูกข้าว บางทีก็เจอภัยแล้ง น้ำท่วม เจอปัญหามากมาย ก็ต้องรอให้กระทรวงเกษตรฯ ชี้แจงรายละเอียดก่อน เพราะถ้ายุ่งยากมาก จะมีเกษตรกรตกหล่นเป็นจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ป่าเขา ไกลปืนเที่ยง เพราะรัฐคงดูแลไม่ถึง เพราะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกราย มีปัญหาแน่เรื่องการจัดการ

 

“ผมเข้าใจเจตนารัฐดี แต่รัฐมีความเข้าใจในเรื่องเกษตรกรรน้อยมาก ฝากรัฐบาลหากมีความตั้งใจดีแล้ว ควรจะทำงานประณีตให้ครอบคลุมทุกอาชีพเกษตรกร ทุกพื้นที่ ออกแบบมาในลักษณะแบบนี้ผมสงสารเกษตรอำเภอ และเกษตรตำบล จะเหนื่อยมาก”


 

 

 

ปิดท้าย นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  กล่าวการกำหนดเงื่อนไขออกมาแบบนี้เพื่ออะไรทุกปีก็ไม่เคยมี กำหนดเงื่อนไขแบบนี้ ไม่เห็นด้วย เพราะเกษตรกร เป็นอาชีพ จะมีเงินหรือไม่มีเงิน ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล จะไปจำกัดสิทธิได้อย่างไร จะไปตัดสินอย่างไรว่าคนนั้นมีเงินหรือไม่มีเงิน ผมว่าไม่ถูกต้อง

 

เกษตรกรไม่พอใจ ถ้าเป็นแบบนี้ ผมไม่ยอม เพราะ ขึ้นชื่อ “สถานะเกษตรกร” ต้องได้รับเยียวยาโควิด รอบ2 ส่วนใครจะมีเงินก็เป็นเรื่องของบุคคลแต่ได้ต้องได้รับสิทธิ์ แต่ถ้าหากกำหนดแบบนี้จะทำให้ชาวนาลุกฮือ ไม่เป็นธรรม เอาแต่ใจ เอาแต่ตัวเอง ทำไมต้องมาขีดเส้น

 

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

 

คนนี้รวยไม่ให้ เพราะถ้าทำแบบนี้ หมายความจะพยายามกดไม่ให้ชาวนามีสิทธิ์รวยเลยสักคนในชาตินี้ พอจะมีเงินหน่อย รัฐบาลก็ปฏิเสธให้ความช่วยเหลือ อย่างนี้เลือกปฏิบัติหรือไม่ จะกดชาวนาผมให้จนตลอดชาติเลยใช่ไหม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงทะเบียน www.เราชนะ.com รับเงินเยียวยาโครงการ "เราชนะ"ไม่ต้องเสียภาษี

www.เราชนะ.com ลงทะเบียน 29 ม.ค.นี้ รมว.คลัง ย้ำชัดเบิกเป็นเงินสดไม่ได้

เคาะ“เราชนะ” โอนเข้า"เป๋าตัง" สัปดาห์ละ 1000 บาท ไม่จ่ายเงินสด 

อัพเดท"เราชนะ" 31.1 ล้านคนเฮ เตรียมรับเงินเยียวยา3500 กลุ่มไหนได้-กลุ่มไหนอด

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ได้เฮ หลัง ครม.ไฟเขียวรับเงินเยียวยา"เราชนะ" 3,500 บาท

"เราชนะ" มติครม.ล่าสุด 31.1 ล้านคนเฮ ได้สิทธิเงินเยียวยา 5 กลุ่มถูกตัดสิทธิ