www.เราชนะ.com ลงทะเบียน 29 ม.ค.นี้ รมว.คลัง ย้ำชัดเบิกเป็นเงินสดไม่ได้

19 ม.ค. 2564 | 08:00 น.

คลัง เคาะเปิดลงทะเบียนเราชนะ รับสิทธิเงินเยียวยา3500 ผ่าน www.เราชนะ.com วันที่ 29 ม.ค. นี้ จ่ายเงินเข้าบัญชี 18 ก.พ. เบิกเป็นเงินสดไม่ได้ ด้านสุพัฒนพงษ์ ย้ำอาชีพอิสระ เกษตรกร หาบเร่แผงลอย รับจ้าง ร่วมโครงการได้

ความคืบหน้าโครงการเราชนะ หนึ่งในมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(19 ม.ค.) เห็นชอบการจ่ายเงินเยียวยาตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเราชนะรับสิทธิผ่าน www.เราชนะ.com ในวันที่ 29 มกราคม 2564 นี้

 

เวลา 14.00 น. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงมติครม. ว่า โครงการเราชนะ จะจ่ายเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาทต่อคน รวมผู้ได้รับสิทธิ์ 31.1 ล้านคน กรอบวงเงิน 2.1 แสนล้านบาท เป็นจำนวนเงินที่สูงพอสมควรในการลดค่าครองชีพ ถ้านับเป็นวันเฉลี่ยวันละ 160 กว่าบาท ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของค่าแรงขั้นต่ำ

 

วงเงินที่ใช้ในโครงการเราชนะ 2.1 แสนล้านบาท จะใช้เป็นงบของส่วนของเงินกู้และงบเยียวยาที่โยกมาผสมกัน ซึ่งมีความเพียงพอ จากที่มีตอนนี้กว่า 5 แสนล้านบาท ทำให้มีเงินเหลือเกือบ 3 แสนล้านบาท

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของมาตรการเราชนะ ได้แก่ อาชีพอิสระ เกษตรกร หาบเร่แผงลอย รับจ้าง คล้ายกับมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งหลักการคือ ช่วยคนตัวเล็กที่ได้รับผลกระทบ เงินที่ได้คล้ายแนวคิดกับคนละครึ่งที่ใช้กับคนตัวเล็กด้วยกัน  เมื่อซื้อบริการก็ซื้อจากคนตัวเล็กแม่ค้าหาบเร่แผงลอย นิติบุคคลก็ยังสงวนสิทธิไม่ให้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดการหมุนเวียน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากลดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด

โครงการเราชนะ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนโครงการเราชนะ ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com วันที่ 29 มกราคม นี้เป็นต้นไป และจะโอนเงินงวดแรก 18 ก.พ. 2564 ซึ่งการใช้สิทธิ์โครงการเราชนะ เป็นในรูปแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่เน้นการใช้จ่ายในร้านที่ไม่ใช่นิติบุคคล จะคล้ายกับโครงการคนละครึ่ง

 

กล่าว คือ ใช้จ่ายในร้านค้าธงฟ้า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และร้านค้าที่ลงทะเบียนเราชนะ เพราะกลุ่มเป้าหมายจะกว้างกว่าคนละครึ่ง ทุกกลุ่มอาชีพ รับจ้าง อิสระ ผู้มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอยรับจ้อง เกษตรกร 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

ดังนั้น โครงการเราชนะ จะเป็นส่วนเพิ่มเติมจากคนละครึ่ง แต่จะเพิ่มให้สามารถบริการได้ อาทิ ขนส่งสาธารณะ ขนส่งส่วนบุคคล แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น ก็สามารถใช้เงินจากโครงการเราชนะขึ้นแท็กซี่ แต่แท็กซี่คันนั้นต้องลงทะเบียนเราชนะ เพื่อเป็นผู้ให้บริการได้ โดยร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการเราชนะ จะเปิดให้ลงทะเบียน 29 มกราคม ถึง 30 มีนาคม นี้

 

ส่วนวงเงินจากมาตรการเราชนะ จะใช้ผ่านเป๋าตัง ใช้เงินได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 64 ถ้าใช้ไม่หมดก็จะไม่มีสิทธิ์ใช้ได้อีก 
 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับเงื่อนไขสำคัญของเราชนะที่ประชนควรรู้คือ การใช้จ่ายเงินจะไม่สามารถเบิกเป็นเงินสดได้ ต้องใช้ผ่านระบบ เพื่อชำระค่าสินค้า เครื่องดื่ม อาหาร และบริการต่างๆ และไม่สามารถใช้เพื่อชำระค่าจ้าแต่ไม่รวมถึงสลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ หรือ ยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น

 

รายละเอียดโครงการเราชนะ

รายละเอียดโครงการเราชนะ